ClockThứ Sáu, 10/01/2020 14:14

Cấp thẻ bảo hiểm y tế trong… 3 phút

TTH - Mới đây, trên trang facebook cá nhân có nickname Hà Phi bày tỏ sự hài lòng khi vừa được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trong vòng 3 phút. Dòng trạng thái của ông được nhiều người chia sẻ, xem như thông tin hữu ích trong cải cách thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm xã hội.

"Phủ sóng" bảo hiểm y tế trên vùng cao A LướiSửa quy định về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Giao dịch ở phòng một cửa BHXH tỉnh

Chủ tài khoản facebook Hà Phi, tên thật là Hoàng Trọng Phiến – cán bộ hưu trí đang sinh sống ở TP. Huế. Ông Phiến kể: Cách đây vài hôm, tôi tìm mãi vẫn không thấy thẻ BHYT nên đến cơ quan BHXH xin cấp lại thẻ phòng khi đau ốm. Trước đây, tôi cũng từng đến đây để xin cấp lại thẻ BHYT. Dẫu được nhân viên nhiệt tình hướng dẫn thủ tục nhưng phải mất vài ngày sau tôi mới nhận được thẻ BHYT mới. Rút kinh nghiệm, tôi đến cơ quan BHXH khá sớm, sau khi, trình bày nguyện vọng, tôi được nhân viên BHXH cấp thẻ BHYT ngay lập tức. “Thái độ tiếp đón của nhân viên bộ phận “một cửa” tại đây rất niềm nở, cách làm việc khoa học, mạch lạc, ứng dụng công nghệ thông tin tốt, mọi thủ tục đều rất nhanh gọn”, ông Phiến chia sẻ.

Từ câu chuyện của ông Phiến cho thấy, giải quyết thủ tục cấp lại thẻ BHYT nhanh chóng và được chính người dân ghi nhận chỉ trong 3 phút là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng của toàn ngành BHXH. Liên thông, tập trung toàn bộ dữ liệu là yếu tố then chốt để kết nối và xử lý nhanh các khâu nghiệp vụ cũng như giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Để có được kho dữ liệu chuẩn về khoảng 83,5 triệu người đang tham gia BHYT, 14,7 triệu người đang tham gia BHXH, trong mấy năm qua, ngành BHXH phải nỗ lực nhiều hơn trong việc kê khai, rà soát thông tin danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; rà soát, bàn giao sổ BHXH; đồng bộ, cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH…

Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" đã mang lại sự thuận tiện cho người dân, bảo đảm công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, ngăn chặn tình trạng sách nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi công vụ. Người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Ngoài ra, thông qua Cổng thông tin điện tử của BHXH TP. Huế, người dân có thể theo dõi, giám sát, tra cứu quá trình và kết quả giải quyết hồ sơ của cơ quan BHXH.

Mặt khác, việc áp dụng cơ chế "một cửa" cũng giúp các phòng, bộ phận nghiệp vụ có điều kiện tập trung và chủ động giải quyết công việc thuộc thẩm quyền chuyên môn. Với việc công khai, minh bạch quy trình, thủ tục giải quyết các thủ tục, người dân đã dần thông cảm hơn và chia sẻ khó khăn với cơ quan BHXH, không phát sinh khiếu nại.

Không phủ nhận vai trò công nghệ hiện đại trong cải cách thủ tục hành chính, nhưng đằng sau câu chuyện cấp thẻ BHYT nhanh chóng, làm hài lòng khách hàng lại phụ thuộc vào yếu tố con người. Hơn bao giờ hết, đổi mới, sáng tạo, cải cách thủ tục hành chính gắn liền với cải tiến lề lối, tác phong làm việc, nâng cao ý thức phục vụ Nhân dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Thế nên, câu chuyện về cấp thẻ BHYT trong vòng 3 phút được cán bộ hưu trí ở TP. Huế chia sẻ cũng mang nhiều ý nghĩa không kém những con số thống kê về tỷ lệ hài lòng của người dân tham gia BHXH.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

Truyền thông được xem là “chìa khóa” trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nên BHXH tỉnh không ngừng thay đổi, đa dạng hóa cả về nội dung lẫn hình thức tuyên truyền nhằm lan tỏa chính sách BH đến với người dân để người dân hiểu và chủ động tham gia.

“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

TIN MỚI

Return to top