Thế giới

CAREC thống nhất sáng kiến mới về hợp tác phục hồi xanh

ClockThứ Sáu, 25/11/2022 07:22
TTH.VN - Các quốc gia ở khu vực Trung và Tây Á vừa thông qua 3 sáng kiến ​​hợp tác xuyên biên giới mới, nhằm hỗ trợ việc đẩy nhanh quá trình phục hồi của khu vực sau đại dịch COVID-19, cải thiện an ninh lương thực và thúc đẩy phát triển năng lượng sạch.

ADB: Cơ chế Chuyển đổi Năng lượng đánh dấu những cột mốc quan trọngMong muốn ASEAN trở thành “hình mẫu” của thế giớiĐông Nam Á: Hơn 30 triệu việc làm có thể được tạo ra từ phục hồi xanh

Các tấm pin năng lượng mặt trời tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, trong một tuyên bố chung được đưa ra tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Chương trình Hợp tác Kinh tế Khu vực Trung Á (CAREC) lần thứ 21, các Bộ trưởng của CAREC cho hay: “Đại dịch cho thấy những cú sốc về sức khỏe có thể gây ra tác động kinh tế vĩ mô to lớn, với tổn thất xã hội đáng kể”.

“Chúng tôi sẽ thúc đẩy năng suất thông qua số hóa, đổi mới sáng tạo và đầu tư; đạt được tăng trưởng xanh thông qua hành động khí hậu, nông nghiệp bền vững và chuyển đổi năng lượng; đồng thời thúc đẩy tính toàn diện thông qua bảo trợ xã hội, giáo dục, và y tế…”, các Bộ trưởng nói thêm.

Được biết, Hội nghị cấp Bộ trưởng CAREC năm nay đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 24/11, với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác khu vực vì sự phục hồi xanh, bền vững và toàn diện”.

Chương trình CAREC là mối quan hệ đối tác giữa các quốc gia và đối tác phát triển, cùng nhau hợp tác để thúc đẩy sự phát triển bền vững, trong đó tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án khu vực và các sáng kiến ​​chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo trong khu vực. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là đơn vị chủ trì Ban Thư ký CAREC.

Trong một nhận định liên quan, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa khẳng định: “Chúng tôi cam kết hỗ trợ các quốc gia thành viên đang phát triển giải quyết những thách thức mà họ phải đối mặt, bao gồm sự phục hồi sau đại dịch, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu”.

Bằng cách làm việc cùng nhau thông qua các nền tảng như CAREC, khu vực có thể đảm bảo một con đường hứa hẹn hơn để hướng tới một tương lai xanh hơn, linh hoạt và toàn diện hơn, ông Masatsugu Asakawa nói thêm.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng lên tiếng hoan nghênh một nghiên cứu của CAREC, phân tích những vấn đề về biến đổi khí hậu trong khu vực và khuyến nghị các hành động nhằm giúp giải quyết các vấn đề đó, bao gồm việc chuẩn bị một chiến lược biến đổi khí hậu khu vực.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Adb.org)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top