ClockThứ Hai, 03/06/2019 06:00

Chấn chỉnh từ đầu, để mắt thường xuyên

TTH - Khu vực phía bắc Đàn Nam Giao, tính từ chân la thành đến tiếp giáp mặt đường Lê Ngô Cát có một khoảng đất trống thoáng rộng. Khoảng đất này đã giúp cho không gian di tích thêm phần khoáng đạt, tôn nghiêm; là nơi để khách xuống xe, chỉnh đốn trang phục, lắng đọng tâm tư trước khi bước vào một di tích linh thiêng…

Trại bò ở đường Nam Giao gây ô nhiễm

Xe tải "ngủ ngày" trước di tích Nam Giao

Vậy nhưng, một số người có lẽ thấy vị trí quá "ngon" nên đã kéo đến họp chợ, đỗ xe, vô tư như… “đất chùa”. Đặc biệt là vào mùa mưa, từng có một số xe ben, xe tải kéo đến đây làm “bến”, nền đất ướt bị xe trọng tải lớn xéo đi xéo lại trở nên lầy lội, lồi lõm, đọng nước rất phản cảm. Dư luận phản ánh và rất mừng là thực trạng ấy đã được chấn chỉnh. Bẵng đi một thời gian, nay lại thấy lác đác xuất hiện xe khủng "phỡn bụng ngủ ngày" ngang nhiên như thế này trước di tích (!)

Và họp chợ là thường xuyên ở khu vực này

Họp chợ và đậu, đỗ xe dù chưa đến mức nghiêm trọng lắm. Tuy nhiên, nếu không chấn chỉnh từ đầu, không nhắc nhở thường xuyên, thấy người này làm người khác cũng làm được, đến một lúc nào đó, mặt bắc Đàn Nam Giao khéo mà trở nên lộn xộn khó kiểm soát. Đến lúc ấy ra quân đẩy đuổi, xử lý sẽ rất nhiêu khê phức tạp.

Bài, ảnh: Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm dấu tích đàn Nam Giao thời Tây Sơn

Sau hai đợt khai quật khảo cổ học Di tích quốc gia núi Bân (phường An Tây, TP. Huế) các chuyên gia đã phát hiện một số dấu tích, di vật góp phần khẳng định đây xưa kia là đàn Nam Giao - nơi Nguyễn Huệ lập đàn tế cáo trời đất, lên ngôi hoàng đế. Cũng từ những thông tin khảo cổ mới nhất, các chuyên gia kiến nghị tiến hành xây dựng di tích này trở thành Di tích quốc gia đặc biệt.

Tìm dấu tích đàn Nam Giao thời Tây Sơn
Thiếu Lâm Tự ở Huế

Lâu nay nghe Thiếu Lâm là người ta lập tức nghĩ đến ngôi cổ tự nổi tiếng bên xứ Trung Hoa, còn ở Huế thì... À, cũng có “Thiếu Lâm Tự” đấy, nhưng mà đó là từ nói vui của dân hay lai rai buổi chiều để chỉ cái quán nhậu bình dân nơi góc chùa trên đường Hùng Vương gần chợ An Cựu. Tôi cũng từng ỷ y như vậy, nhưng hóa ra có một ngôi chùa mang tên “Thiếu Lâm Tự” luôn hiện hữu ngay trên đất Huế từ hơn trăm năm nay mà không nhiều người biết.

Thiếu Lâm Tự ở Huế
Bảo tồn, tu bổ di tích Đàn Nam Giao

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán để hoàn thiện các bước chuẩn bị cho quá trình trùng tu di tích đàn Nam Giao.

Bảo tồn, tu bổ di tích Đàn Nam Giao
Nấm tràm đắt giá, người mua vẫn “hốt sạch”

Những trận mưa ngắn ngày sau đợt nắng nóng kéo dài không chỉ giúp tiết trời dịu mát, mà với nhiều người sống ở gần những cánh rừng tràm ở khu vực đồi núi thì đó là tín hiệu báo rằng nấm tràm đã xuất hiện. Mùa nấm tràm năm nay dù chưa được xem là bội thu nhưng rất được giá nên người “săn” nấm rất vui.

Nấm tràm đắt giá, người mua vẫn “hốt sạch”
An nhiên nơi chùa xưa Đông Thuyền

Một ngày đầu năm Tân Sửu, tôi đến thăm chùa Đông Thuyền, tọa lạc ở một vị trí cách trung tâm thành phố khoảng 5km về phía nam. Đến đàn Nam Giao, rẽ phải lên đường Lê Ngô Cát, bạn sẽ thấy một chiếc bảng hiệu chỉ đường với dòng chữ màu đỏ đã bạc màu, leo một con dốc thoai thoải là đến chùa. Tuy nằm trong phố thị, nhưng nhờ địa thế cao ráo, chùa Đông Thuyền vẫn giữ được vẻ tĩnh mịch và an yên.

An nhiên nơi chùa xưa Đông Thuyền
Return to top