Thế giới

"Chảo lửa" Gaza nóng rực, số dân thường thiệt mạng tăng kỷ lục

ClockThứ Hai, 17/05/2021 09:29
Số dân thường thiệt mạng ở Dải Gaza tăng mạnh sau các vụ không kích của Israel, đánh dấu ngày đẫm máu nhất kể từ khi giao tranh giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas của người Palestine bùng phát.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng thảm họa tại thủ đô MadridABC News: Nguy cơ biểu tình vũ trang trước lễ nhậm chức của ông BidenWashington không muốn có biểu tình trước lễ nhậm chức Tổng thống MỹCảnh sát trưởng Capitol từ chức sau vụ bạo lực tại tòa nhà Quốc hội MỹTổng thống Donald Trump thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden

Một người sống sót được cứu ra từ đống đổ nát ở Gaza sau vụ không kích của Israel (Ảnh: AFP)

Israel đã đánh bom nhà của một lãnh đạo Hamas và phá hủy các ngôi nhà ở Gaza vào ngày 16/5, trong bối cảnh Hamas nã hơn 100 rocket về phía Nhà nước Do Thái vào cùng ngày. Số người thiệt mạng ở Gaza ngày hôm qua đã tăng kỷ lục kể từ khi giao tranh giữa 2 bên bùng nổ vào ngày 10/5, theo số liệu của cơ quan y tế Gaza và chính quyền Israel.

Israel bị cáo buộc thực hiện nhiều vụ không kích vào Gaza hôm qua, làm 43 người thiệt mạng - gồm 8 trẻ em, và làm bị thương 50 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Theo cơ quan y tế ở Gaza, trong 8 trẻ em thiệt mạng có bé 1 tuổi và 3 tuổi. Khung cảnh ở hiện trường được mô tả là tang thương, với hàng chục người bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát kêu cứu.

Dân thường trở thành nạn nhân trong các cuộc giao tranh dữ dội trong gần 1 tuần qua. Số người thiệt mạng ở Gaza đã tăng lên 197, với ít nhất 58 trẻ em và 34 phụ nữ. Khoảng 1.225 người đã bị thương và con số này được cho sẽ còn tăng lên.

Lực lượng cứu hộ ở Gaza cho biết đã giải cứu 5 trẻ em từ đống đổ nát vào sáng 16/5. Hình ảnh ghi lại hiện trường cho thấy một bé gái bị thương nặng ở đầu, được kéo ra ngoài với biểu cảm sốc và sợ hãi.

Lực lượng phòng vệ của Israel (IDF) tuyên bố đã không kích nhà của lãnh đạo Hamas từ năm 2017, Yahya Sinwar, tại Khan Yunis, phía nam Gaza vào sáng sớm hôm qua. Tuy nhiên, phía IDF xác nhận ông Sinwar không bị thương trong vụ việc.

IDF cáo buộc Hamas đã bắn 120 rocket về phía Israel. Trong ngày 16/5, Israel cũng đã nhằm mục tiêu tấn công các bệ phóng rocket của Hamas.

IDF ngày 16/5 đã công bố các hình ảnh cáo buộc Hamas đặt hệ thống rocket và đường hầm ngầm gần các công trình như bệnh viện, trường học. Israel cho rằng, Hamas cố tình đẩy người dân thường vào nguy hiểm.

Diễn biến căng thẳng tại Gaza tuần qua làm gợi nhắc tới cuộc chiến tranh năm 2014 tại dải đất hẹp ven biển Địa Trung Hải. Vào thời điểm đó, 2.000 người dân ở Gaza đã thiệt mạng, trong đó gần một nửa là dân thường, bao gồm 550 trẻ em, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Các cuộc đụng độ bạo lực giữa người dân Ả rập và Do Thái cũng lan sang các khu vực khác ở Israel như Lod, Bat Yam và Acre. Hôm 14/5, xung đột bùng phát ở Bờ Tây chứng kiến 11 người Palestine thiệt mạng khi xô xát với lực lượng Israel, con số cao chưa từng có ở khu vực trong những năm gần đây.

Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại về con số dân thường thương vong ngày càng gia tăng, đồng thời hối thúc các bên nhanh chóng hạ nhiệt căng thẳng, tìm kiếm giải pháp để không làm xung đột trở nên tồi tệ hơn.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Return to top