ClockThứ Sáu, 13/04/2018 20:11

Chất lượng, hiệu quả hoạt động là ưu tiên hàng đầu

TTH - Làm tốt công tác tư tưởng; vận động, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện đạt kết quả cao các quy định của Đảng, Nhà nước, nhất là việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong quá trình thực hiện… là những nội dung quan trọng được UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo tại hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 11, khóa XV (mở rộng) tổ chức ngày 13/4.

Chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là ưu tiên hàng đầu

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành trao đổi ý kiến

Cùng với Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cùng dự và chủ trì hội nghị.

Giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập

Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kế hoạch thực hiện Nghị quyết 19 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao trình bày cho thấy, đến năm 2021, tối thiểu toàn tỉnh giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2015; 10% đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011 – 2015; hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp có đủ điều kiện thành công ty cổ phần…

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thái Sơn trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các kế hoạch thực hiện Nghị quyết 20, Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân; công tác dân số trong tình hình mới.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ ba từ phải sang) trao đổi với các đại biểu trong giờ giải lao

Nội dung tờ trình nêu rõ, đầu tư hoàn thiện, mở rộng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị tiên tiến, xây dựng Bệnh viện Trung ương Huế theo hướng trung tâm y học cao cấp, ngang tầm khu vực và quốc tế. Mở rộng Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế, Bệnh viện Trường đại học Y Dược; tiếp tục quan tâm tạo điều kiện phát triển các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh...

Đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý

Thảo luận, đóng góp ý kiến về những nội dung đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình bày, các đại biểu đánh giá cao quá trình chuẩn bị và đồng tình với việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hoạt động của các đơn vị công lập. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cần xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn, phương pháp tiến hành, lộ trình, có trọng tâm, trọng điểm trong tổ chức thực hiện nghị quyết.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Nam Hùng nêu ý kiến: “Nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao, vì họ có điều kiện hơn. Vì vậy, cần sắp xếp hợp lý các phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế cấp xã theo hướng nơi đã có cơ sở y tế trên địa bàn cấp xã thì có thể không thành lập trạm y tế xã. Sở Y tế đang rà soát để xem xét lại mạng lưới y tế cơ sở sao cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, nhất là nguồn lực để đầu tư, tùy tình hình thực tế không nhất thiết trạm y tế nào cũng giống nhau”.

Liên quan đến chủ trương rà soát, sắp xếp lại các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao băn khoăn về việc hợp nhất Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế vào Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh. Theo ông Dũng, nên để Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế hoạt động một cách độc lập, vì đây là đơn vị có bề dày truyền thống; lưu giữ, bảo tồn nhiều giá trị văn hóa… nếu nhập chung sẽ không hợp lý.

“Nhập Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế vào Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, nhưng chức năng, nhiệm vụ của nhà hát không có gì thay đổi. Nếu nhập nhà hát vào trung tâm sẽ là điều kiện thuận lợi, nhất là không gian hạ tầng để nhà hát phát triển hơn. Đó cũng là cách để tăng sức mạnh, giảm bớt rườm rà, tăng tinh gọn, hợp lý hơn”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao lý giải.

Thống nhất cao chủ trương sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập đối với lĩnh vực giáo dục – đào tạo, nhưng theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo thì, thu hẹp các trường là rất cần thiết, nhưng cần phải thu hẹp đầu mối hành chính để xây dựng các điểm trường hợp lý. Sáp nhập các trung tâm tin học, năng khiếu văn thể mỹ, giáo dục thường xuyên thành một cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, nhưng cần có lộ trình phù hợp.

Nêu ý kiến của mình, ông Hồ Sỹ Nguyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ những khó khăn khi sắp xếp, kiện toàn các ban quản lý rừng phòng hộ, hợp nhất các trạm chăn nuôi thú y, trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, trạm khuyến – lâm – ngư…

Chia sẻ với ông Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà khẳng định, quá trình sắp xếp, thấy có những khó khăn, nếu thuộc phạm vi của sở, thì mạnh dạn thực hiện điều chỉnh cho phù hợp. Tỉnh ủy chỉ đề ra chủ trương chung, còn những cái cụ thể sở phải chủ động rà soát, sắp xếp sao cho thật tinh gọn, hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành cho rằng, cần lựa chọn, cân nhắc các loại hình đơn vị sự nghiệp công lập khi chuyển đổi sang doanh nghiệp. Có những cái phải tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân vào thực hiện, không nhất thiết là doanh nghiệp Nhà nước. Cần có danh mục để thực hiện việc sáp nhập, sắp xếp cụ thể. Ví như, định hướng của TP. Huế là bến xe, bến thuyền, nhà vệ sinh… công cộng đều tạo điều kiện để tư nhân vào thực hiện, mục đích mang lại hiệu quả hơn, chất lượng hơn. Quan trọng là làm sao giảm hao phí xã hội không cần thiết.

Làm rõ ý kiến này, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao khẳng định, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) chỉ mới là chương trình khung được xây dựng trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương. Những vấn đề bức xúc, khó khăn tại cơ sở, các sở, ngành cần chủ động tự sắp xếp; có kiến nghị, đề xuất để thực hiện sao cho sát hợp thực tế, tinh gọn, hợp lý, hiệu quả cao. Điều quan trọng vẫn là cách làm và con người là yếu tố quan trọng nhất.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị các đồng chí cấp ủy viên tùy theo chức năng, nhiệm vụ được phân công đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là các dự án trọng điểm; chỉ đạo quyết liệt công tác đền bù giải phóng mặt bằng; kiểm tra, chấn chỉnh một số tồn tại trong quản lý hành chính, quản lý đô thị, bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các các trường hợp lấn chiếm đất đai, khai thác khoáng sản trái phép; tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2018.  

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phổ biến Nghị định của Chính phủ quy định một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Chiều 10/5, Sở Y tế tổ chức “Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 Quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh”. Tham dự có Ban Giám đốc, lãnh đạo/chuyên viên các phòng và một số đơn vị trực thuộc Sở Y tế. Lãnh đạo cùng các bộ phận liên quan của các bệnh viện đa khoa/chuyên khoa, bệnh viện, trung tâm y tế các huyện/thị xã/thành phố và bệnh viện ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Phổ biến Nghị định của Chính phủ quy định một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Return to top