Thế giới

Châu Á tăng cường ngăn chặn virus corona

ClockThứ Tư, 22/01/2020 18:19
TTH.VN - Khu vực châu Á đang tăng cường các biện pháp khẩn trương, nhằm chống lại một loại virus mới giống loại virus gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Mỹ phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus viêm phổi lạHàn Quốc triển khai đối phó với virus viêm phổi lạThêm 17 trường hợp nhiễm viêm phổi lạ tại Vũ Hán (Trung Quốc)Trung Quốc ghi nhận thêm 4 ca nhiễm virus viêm phổi lạBệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán, Trung Quốc do chủng virus mới gây ra

Hành khách được kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Narita, thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh minh hoạ: Kyodo/TTXVN

Cụ thể, các quốc gia trong khu vực đang tiến hành triển khai kiểm tra sàng lọc bắt buộc tại các sân bay đối với những hành khách đến từ các khu vực có nguy cơ cao ở Trung Quốc, trong bối cảnh các nhà chức trách đang nỗ lực để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng sức khỏe trong khu vực.

Từ Bangkok đến Hồng Kông, từ Seoul đến Sydney, các nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo ở mức cao về loại virus corona mới, sau xác nhận của Trung Quốc về trường hợp lây truyền từ người sang người đầu tiên của căn bệnh nguy hiểm này.

Đáng chú ý, 4 người đã tử vong ở Trung Quốc, trong khi nhiều người khác bị nhiễm loại virus này.

Các trường hợp nhiễm virus cũng đã được phát hiện ở Thái Lan, Nhật Bản, và Hàn Quốc; trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, họ sẽ họp để thảo luận về việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Chính quyền Thái Lan đã triển khai quét thân nhiệt bắt buộc tại các sân bay ở Bangkok, Chiang Mai, Phuket và Krabi đối với hành khách đến từ những khu vực có nguy cơ cao ở Trung Quốc.

Những hành khách đó sẽ được kiểm tra mà "không có ngoại lệ", Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết trong một tuyên bố; đồng thời lưu ý, nếu họ có dấu hiệu sốt, họ sẽ được cách ly trong 24 giờ đồng hồ để theo dõi.

Một phần tư của tổng số các chuyến bay quốc tế từ Vũ Hán, tâm điểm của virus nguy hiểm, bay đến Thái Lan. Khoảng 1.300 hành khách được dự kiến ​​sẽ đến Thái Lan mỗi ngày từ Vũ Hán trong dịp Tết Nguyên đán, bắt đầu vào cuối tuần này.

Thái Lan đang khẩn trương để tránh một đợt bùng phát dịch gây nhiều thiệt hại trong mùa du lịch cao điểm.

Trước đó, 2 người Trung Quốc đến Thái Lan đã được phát hiện nhiễm chủng virus mới, một trong số đó đã được xuất viện và trở về Trung Quốc.

Tại Hồng Kông, nơi ký ức về đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002-2003 đã cướp đi mạng sống của hàng trăm người vẫn còn là nỗi ám ảnh, chính quyền cho biết, họ đang ở trong tình trạng "hết sức cảnh giác".

Sân bay Hồng Kông thường xuyên kiểm tra thân nhiệt đối với tất cả hành khách đến sân bay, một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới.

Những người đến từ Vũ Hán phải điền vào các tờ khai sức khỏe và đối mặt với các khoản phạt tiền, thậm chí lên đến 6 tháng tù nếu họ không khai báo về các triệu chứng sức khoẻ.

Trong khi đó, Đài Loan đã nâng lên mức cảnh báo cao thứ hai đối với những người đi đến và từ Vũ Hán, khuyến cáo du khách tránh tới bất kỳ khu chợ gia cầm sống nào, trong khi các biện pháp kiểm tra sàng lọc đang được đẩy mạnh tại các sân bay.

Trong bối cảnh lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bệnh, các quan chức y tế Australia cho hay, họ đã cách ly một người đàn ông, sau khi người này trở về từ Vũ Hán với biểu hiện các triệu chứng của virus. Đây là trường hợp nghi nhiễm đầu tiên của Australia.

Lê Thảo (Lược dịch từ The ASEAN Post, AFP & Bloomberg)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top