ClockThứ Tư, 25/10/2017 17:36

Cháy các thiết bị điện bất thường ở phường An Đông do sự cố vận hành

TTH.VN - Ti vi, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện... đang sử dụng tốt bỗng dưng bị cháy bất thường chỉ trong chốc lát khiến hơn 100 hộ dân ở Tổ dân phố 1 và Tổ dân phố 2 thuộc Khu vực 1, phường An Đông (TP. Huế) vừa lo lắng, vừa bức xúc.

Cán bộ điện lực kiểm tra các thiết bị điện của người dân bị cháy hỏng bất thường

Theo người dân hai tổ dân phố nói trên, thời điểm các thiết bị điện bỗng dưng cháy đồng loạt xảy ra vào khoảng 11g30 ngày 24/10. Theo bà Nguyễn Thị Thủy, trú Tổ dân phố 1 cho biết, vào thời điểm nói trên khi cả nhà vừa ăn cơm, vừa xem ti vi thì bỗng dưng nghe tiếng nổ lớn từ vi vi, sau đó bốc khói và mùi hôi khiến cả nhà hoảng hốt. Kiểm tra tủ lạnh cũng phát hiện không hoạt động, nồi cơm điện thì bị méo ở dưới đáy. “Sự cố xảy ra rất nhanh khiến chúng tôi trở tay không kịp. Sau đó hỏi các nhà xung quanh thì ai cũng gặp phải trường hợp tương tự nên  mọi người rất lo lắng”, bà Thủy nói.

Một số hộ dân cho biết thêm, cùng lúc các thiết bị cháy, hệ thống các bóng đèn chiếu sáng ở trong nhà cũng nổ lớn. Cách nhà bà Thủy không xa, gia đình ông Nguyễn Đắc Sinh cũng bị hư hỏng nhiều thiết bị như tủ lạnh, khoan điện. Ông Sinh kể rằng, khi đang dùng khoan điện để làm việc bỗng dưng lửa xoẹt lên rất mạnh. Ngay lập tức ông tháo chạy và ngắt toàn bộ hệ thống điện tổng trong nhà. 

Ông Lê Thành, Tổ trưởng Tổ dân phố 1 cho biết, qua kiểm tra ban đầu có khoảng 85/140 hộ bị ảnh hưởng bởi sự cố điện bất thường. Các thiết bị hư hỏng, cháy nổ chủ yếu như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, đầu máy... Trong khi đó, ở Tổ dân phố 2 có 18 hộ cũng xảy ra tình trạng tương tự. Theo ông Thành, những hộ bị ảnh hưởng đều dùng chung đường điện của Trạm điện Vân Thê 2, thuộc Điện lực Nam Sông Hương. Ngay khi xảy ra sự cố, người dân trong vùng liên lạc vào đường dây nóng điện lực để cắt điện. “Chúng tôi đã báo cáo lên điện lực để họ về kiểm tra nguyên nhân cụ thể ra sao. Nếu nguyên nhân từ phía điện lực, cần phải khắc phục kịp thời”, ông Thành nói.

Bà Nguyễn Thị Thủy, trú Tổ dân phố 1 (Khu vực 1, phường An Đông, TP. Huế) bên chiếc ti vi bỗng dưng bị cháy bất thường

Theo ghi nhận, chiều 25/10 đại diện Điện lực Nam Sông Hương và chính quyền địa phương đã đến tận từng hộ dân bị ảnh hưởng để kiểm tra trực tiếp và thống kê hư hại. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Điện lực Nam sông Hương cho biết, sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã tổ chức khoanh vùng khách hàng với 127 hộ dân sống xung quanh khu vực, đồng thời cử các đoàn cán bộ đến kiểm tra hiện trường và khắc phục sự cố. 

Việc đầu tiên là thay thế đầu COS tại trạm biến áp và cấp điện sinh hoạt trở lại cho dân. Qua thống kê, có trên 50 hộ dân bị hư hỏng các thiết bị điện trong nhà, đồng thời hệ thống điện mờ không ổn định. Để trấn an cho dân, đơn vị đã giải thích về sự cố, đồng thời cam kết với người dân sẽ sửa chữa tất cả các thiết bị hư hỏng cho khách hàng. 

Giải thích về sự cố gây ra hư hỏng các thiết bị điện của người dân, ông Tâm cho hay, trong lưới điện 3 pha gồm có 3 pha nóng và 1 dây trung tính (dây nguội). Để vận hành điện sinh hoạt, có 1 dây pha và 1 dây trung tính, riêng dây trung tính thì pha nào cũng được đấu vào, vì vậy dây trung tính có tác dụng làm ổn định điện áp. Khi mất hoặc gãy dây trung tính, thì xảy ra tình trạng dịch chuyển, có pha điện áp tăng lên gây cháy thiết bị, còn pha điện áp giảm gây ra tình trạng điện mờ không ổn định nguồn điện. “Sự cố này do vận hành chứ không phải do thời tiết hoặc tác nhân bên ngoài”, ông Tâm lý giải.

Bài, ảnh: Phan Thành - Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

Theo dự báo, năm nay, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nguy cơ cháy, nổ đường dây đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện thiếu an toàn trong khu dân cư.

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện
“Điều em muốn nói”

“Em ước gia đình em hạnh phúc, không có cãi vã, ba mẹ em dễ tính”. “Con muốn gia đình không có bạo lực”. Đó là hai trong số hàng trăm lời nhắn gửi được đính lên Cây mong ước trong chương trình Vòng tay yêu thương.

“Điều em muốn nói”
Chủ động ứng phó cháy, nổ mùa nắng nóng

Nắng nóng đang tiếp tục kéo dài, Bộ Công an, Công an tỉnh phát đi thông báo cảnh báo đến người dân nâng cao ý thức, chủ động các phương án để phòng, ngừa cháy nổ xảy ra.

Chủ động ứng phó cháy, nổ mùa nắng nóng

TIN MỚI

Return to top