ClockThứ Sáu, 02/12/2016 20:58
HỘI NGHỊ TỈNH ỦY LẦN THỨ 6, KHÓA XV:

Chỉ đạo quyết liệt để tạo những đột phá

TTH - Doanh nghiệp phàn nàn về cải cách hành chính; băn khoăn về tỷ lệ hộ nghèo; cần tạo môi trường thông thoáng để phát triển du lịch… là những vấn đề được các đại biểu quan tâm tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 6, khóa XV do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức ngày 2/12.

Hôm nay (2/12), khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 6, khóa XVTạo niềm tin và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội năm 2017

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ 2 bên trái qua) cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2017

Nắm bắt thời cơ, thuận lợi

Phát biểu chỉ đạo, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu  khẳng định, với quyết tâm chính trị và trách nhiệm cao trước Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh, năm 2016, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bàn và triển khai nhiều chủ trương, nghị quyết chuyên đề quan trọng về đổi mới, nâng cao hiệu quả đầu tư và xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính; phát triển du lịch, dịch vụ; giảm nghèo bền vững; chỉ đạo quyết liệt “Năm Doanh nghiệp”… nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư. Song, kết quả chưa đáp ứng như kỳ vọng của Nhân dân; sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt; nhiều chương trình, đề án quan trọng vẫn chưa hoàn thành. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị bám sát các báo cáo, tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tình hình thực tiễn của các ngành, địa phương, đơn vị mình để đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội năm 2016, xác định những kết quả đạt được, tạo niềm tin và động lực cho sự phát triển năm 2017…

Với mục tiêu: “Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, nhằm huy động cao nhất các nguồn lực xã hội; tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế; bảo đảm tăng trưởng kinh tế cao gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội… năm 2017, tỉnh tiếp tục thực hiện chủ đề “Năm doanh nghiệp”; thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo; tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp”. Theo đó, có 14 chỉ tiêu chủ yếu, với 7 nhiệm vụ, giải pháp; 5 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo quyết liệt để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Chỉ tiêu đặt ra là, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng khoảng 8 – 8,5%; tổng đầu tư toàn xã hội 19.000 tỷ đồng; thu ngân sách Nhà nước 6.845 tỷ đồng...

Ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, các đại biểu tập trung thảo luận, đề ra các giải pháp quan trọng. Ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất, cần tăng cường các giải pháp theo tinh thần Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững mới đảm bảo theo lộ trình của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa để tăng nguồn lực đầu tư, gắn với giải quyết việc làm; quản lý, phân công theo dõi thật chặt vấn đề hỗ trợ các địa phương, hộ gia đình giảm nghèo mới mong mang lại hiệu quả cao. Với trách nhiệm của ngành, ông Nguyễn Thanh Kiếm, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, do sự cố môi trường biển nên nhiều hộ tái nghèo. Vì vậy, nên rà soát phân loại hộ nghèo cụ thể theo các tiêu chí nghèo đa chiều để có kế hoạch thoát nghèo.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại tổ

UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phan Ngọc Thọ cho rằng, cùng với tiếp tục thực hiện “Năm doanh nghiệp” cần phải gắn với năm “Kỷ cương, kỷ luật hành chính”, đẩy mạnh cải cách hành chính. Phải rà soát nguồn lực để hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp; đồng thời, cần cơ cấu lại lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân; có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và khu vực nông thôn.

Về các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến cải cách hành chính, thu hút đầu tư, một số ý kiến khẳng định, cần đổi mới tư duy và mạnh dạn hơn trong thu hút đầu tư, khắc phục tình trạng thụ động. Theo ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhiều doanh nghiệp còn phàn nàn trong cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai, du lịch. Tỉnh có nhiều quỹ đất, nhưng chưa quy hoạch, hoạch định để thu hút doanh nghiệp đầu tư. Cơ chế phối hợp chưa đồng đều, nên chưa tạo sức mạnh để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Vì vậy, năm tới cần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cũng như hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, thực hiện tốt đề án phát triển du lịch - dịch vụ, tập trung kêu gọi các dự án đầu tư, riêng các dự án đã đăng ký đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện; xem xét tốt quỹ đất đai cho phát triển dịch vụ, nhất là ở thành phố Huế.

Bàn về vấn đề du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao gợi ý, cần xác định lại biểu tượng của Huế bây giờ là gì?  Slogan du lịch của Huế là gì để thu hút sự quan tâm của người dân và khách du lịch. Đây là vấn đề cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới.

Từng ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá

Trước các ý kiến của đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã tiếp thu, giải trình, làm rõ hơn một số vấn đề và chỉ đạo: Ngay sau hội nghị này, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị phải khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để tổ chức thực hiện quyết liệt. Phải phát động phong trào thi đua lao động, sản xuất; tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ngay từ những ngày đầu, quý đầu của năm 2017. Tiếp tục rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường. Vận động Nhân dân vùng ven biển, đầm phá sử dụng nguồn tiền được đền bù do sự cố môi trường vào phát triển sản xuất, kinh doanh các ngành nghề phù hợp. Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường tiết kiệm chi tiêu công; tiết kiệm chi thường xuyên; giảm hội họp, tiếp khách, đi nước ngoài; ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển. Triển khai sâu rộng, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính

Với nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, phường Hương Xuân đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về công tác cải cách hành chính (CCHC) của thị xã Hương Trà trong năm 2023.

Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính
Return to top