ClockChủ Nhật, 19/02/2017 07:35

Chi phí không chính thức

TTH - Chi phí không chính thức đã tạo ra những rào cản đối với sự phát triển của doanh nghiệp, đối với nền tảng phát triển kinh tế của một địa phương, một đất nước.

Trong các cuộc điều tra chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm được công bố, trong nhiều chỉ số thành phần có chỉ số chi phí không chính thức. Và chỉ số này thường đạt số điểm thấp. Chi phí không chính thức được hiểu rộng ra là tình trạng nhũng nhiễu để tư lợi đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Những lời phàn nàn của doanh nghiệp về môi trường hoạt động cho thấy chi phí không chính thức hiện diện trong nhiều khâu của quá trình hoạt động doanh nghiệp, từ quá trình làm thủ tục thành lập doanh nghiệp đến quá trình hoạt động… thậm chí là quá trình làm các thủ tục thực hiện nghĩa vụ thuế.

Những năm gần đây, cùng với chương trình cải cách hành chính, môi trường hoạt động của doanh nghiệp được cải thiện theo hướng tốt lên rất nhiều. Tuy nhiên, chi phí không chính thức chưa hẳn đã chấm dứt.

Chi phí không chính thức đã tạo ra những rào cản đối với sự phát triển của doanh nghiệp, đối với nền tảng phát triển kinh tế của một địa phương, một đất nước. Vì những chi phí này, một khi doanh nghiệp đã bỏ ra thì nó, hoặc là đưa vào giá thành của sản phẩm, dịch vụ, hoặc là làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp, hoặc là bớt xén chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Và chính vì thế nó làm cho hàng hóa và doanh nghiệp kém sức cạnh tranh.

Ở chiều ngược lại, chi phí không chính thức sẽ có tác động làm tha hóa bộ máy. Tình trạng này không được hạn chế thì nó sẽ gây ra những tác động không nhỏ cho sự phát triển của xã hội. Đó là bộ máy hành chính hoạt động với năng suất, chất lượng công việc thấp. Khi nó không được cải thiện thì đến một lúc nào đó, doanh nghiệp muốn hoạt động, cũng phải tìm cách “thích nghi”. Vậy là từ sự tha hóa của cán bộ trong bộ máy nhà nước sẽ lan sang bộ máy điều hành của doanh nghiệp. Bản chất của doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận nên không dễ gì họ chịu bỏ ra mà không lấy lại gì. Suy cho cùng, mọi hệ lụy của tình trạng này là xã hội phải gánh chịu. Trong một cuốn tự truyện của mình, ông Chung Ju Yung, người sáng lập tập đoàn Hyundai, một tập đoàn có sức ảnh hưởng hết sức lớn đến sự lớn mạnh của Hàn Quốc đã có một câu nói nổi tiếng khi nói về sự trong sạch, liêm chính: “Cả cuộc đời tôi chưa bao giờ nghe một đất nước, một xã hội, một doanh nghiệp nào đó không trong sạch mà phát triển được”. Ông cho rằng hai đất nước có bước phát triển mạnh mẽ ở châu Á đó là Nhật Bản và Singapore có vai trò rất quan trọng của việc xây dựng một xã hội trong sạch.

Làm thế nào để giảm chi phí không chính thức cho doanh nghiệp, cũng có nghĩa là xây dựng một bộ máy hành chính trong sạch là vấn đề quan trọng cho sự phát triển, bên cạnh những nhiệm vụ khác. Thời gian gần đây, trong thông điệp của Chính phủ đưa ra là quyết tâm thực hiện, trong đó có việc quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính. Cũng là để phụng sự sự phát triển của xã hội, của doanh nghiệp. Để làm được điều này, không có cách nào hay hơn là phải nâng cao sự minh bạch trong mọi lĩnh vực hoạt động của bộ máy nhà nước. Tất cả mọi qui định đều phải công khai để ai cũng dễ thực hiện, dễ kiểm chứng và dễ giám sát.    

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết về giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2017. Một số tổ chức và hội đoàn có chức năng được quyền tiến hành khảo sát, đánh giá độc lập về chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, đưa ra các khuyến nghị với Chính phủ. Nghiên cứu xếp hạng tín nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp đối với các bộ, ngành và các địa phương. Hy vọng rằng, sự giám sát được tăng cường, hoạt động của bộ máy sẽ có những chuyển biến tích cực và nhiệm vụ phục vụ cho sự phát triển sẽ được thực hiện tốt hơn.

NGUYÊN LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top