ClockThứ Ba, 10/03/2020 06:30

“Chìa khóa” phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

TTH - Chỉ tính riêng 3 tháng 8, 9 và 10 năm 2019, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện ở Thừa Thiên Huế đã bằng số phát triển của cả 10 năm trước đó, tương đương với khoảng 1.500 người.

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện qua fanpageLo sổ hưu cho thân già

Người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ở TP. Huế ngày càng nhiều

Phát triển qua fanpage

“Bảo hiểm xã hội tự nguyện – Bưu điện Huế” là trang fanpage được Bưu điện Thừa Thiên Huế thành lập và đi vào hoạt động kể từ tháng 6/2019. Với dòng hội thoại đầu tiên xuất hiện: “Chào bạn! Bưu điện Huế chúng tôi giúp được gì cho bạn? ”, truy cập trang fanpage này, mọi thắc mắc về BHXH tự nguyện nhanh chóng được giải đáp, từ điều kiện tham gia đến những chính sách, chế độ về nghĩa vụ và quyền lợi có liên quan.

Nắm bắt đặc thù người hỏi tham gia BHXH tự nguyện thường là lao động tự do, không có nhiều thời gian và điều kiện đi lại nên Bưu điện Thừa Thiên Huế hỗ trợ tối đa về thủ tục tham gia. Theo đó, khi đã xác định được mức đóng và thời gian đóng, người tham gia chỉ cần chụp ảnh giấy chứng minh Nhân dân và thẻ BHYT, cung cấp địa chỉ là sẽ có nhân viên đại lý thu hỗ trợ hoàn tất thủ tục. Đây quả thực là một cách làm nhanh chóng và khá hiệu quả.

Chỉ tính từ tháng 3 đến tháng 9/2019, Bưu điện Thừa Thiên Huế đã vận động được 402 người tham gia BHXH tự nguyện thông qua trang fanpage “Bảo hiểm xã hội tự nguyện – Bưu điện Huế”. Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế Trương Công Khả cho biết, BHXH tỉnh rất ủng hộ cách làm mới của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế, nhờ tận dụng mạng xã hội đã giúp cho người dân được tiếp cận với chính sách một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả tích cực trong việc hoàn thành chỉ tiêu về BHXH tự nguyện của tỉnh.

Có mới nhưng không “nới cũ”

Phát triển BHXH tự nguyện thông qua trang fanpage “Bảo hiểm xã hội tự nguyện - Bưu điện Huế” chỉ là một trong nhiều biện pháp đang được Thừa Thiên Huế thực hiện. Tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện tới người dân hay cán bộ làm công tác BHXH, BHYT đến tận nhà người dân vận động là biện pháp lâu nay áp dụng vẫn đang là những biện pháp được song song thực hiện, không có chuyện “có mới nới cũ”.

Thời gian qua, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức được nhiều cuộc hội nghị truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị. Riêng Bưu điện Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức được hàng trăm hội nghị. Mỗi hội nghị có khoảng 50 người tham dự, trong đó có 25 - 32% số người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị.

Gần đây, chúng tôi có dịp tham dự hội nghị do Bưu điện phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội huyện Nam Đông tổ chức tại xã Hương Sơn. Hội nghị đã được nghe nhân viên Bưu điện và cán bộ BHXH tuyên truyền và tư vấn những nội dung cơ bản về chính sách cùng thủ tục tham gia BHXH tự nguyện. Tại hội nghị đã có 23 người dân quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người thân. Trong đó, có rất nhiều bạn trẻ đang lao động tự do đã quyết định tham gia bảo hiểm cho chính mình.

Đáng mừng là, người dân trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu có những hiểu biết rõ ràng hơn về chính sách BHXH tự nguyện và tích cực tham gia. Ông Trương Công Khả nhớ lại, gần đây BHXH tổ chức một buổi hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện tại thị trấn Thuận An, ban đầu khi hội nghị diễn ra chưa có ai tham gia ngay nhưng chỉ sau khoảng 2 tuần thì có gần 30 người đến đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cùng một lúc. Một con số đáng để suy nghĩ.

Sớm về đích

Một kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học Kinh tế Huế cho thấy, năm 2015, toàn tỉnh mới có 1.548  người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 0,3% số đối tượng thuộc diện tham gia. Năm 2016, giảm 160 người so với năm 2015. Năm 2017, số người tham gia có tăng lên nhưng tỷ lệ đạt được cũng chỉ 0,33%. Tình hình đã nhanh chóng thay đổi gần đây. Tính đến 31/1/2020, toàn tỉnh đã có 7.394 người tham gia BHXH tự nguyện, bằng 216,26% so với cùng kỳ năm trước.

Chị Nguyễn Thị Thu, lao động tự do ở TP. Huế, cho hay: Với thủ tục khá đơn giản, chỉ cần giấy chứng minh Nhân dân là có thể tham gia BHXH tự nguyện. Mức đóng thấp nhất 138.000 đồng/người/tháng còn mình đóng bao nhiêu cũng được nên rất thuận tiện trong việc tham gia. Trong vòng 15 ngày là có sổ BHXH và có thể kiểm tra việc đóng, hưởng của mình trên trang thông tin của BHXH. Có tiền thì đóng cả năm, mà không thì tôi cứ đóng hàng tháng hoặc quý. Không cần phải đi đâu xa mà chuyển tiền qua tài khoản để đóng BHXH.

Đổi mới hình thức vận động tham gia BHXH tự nguyện được xem là một nguyên nhân cơ bản tạo nên sự phát triển mang tính “nhảy vọt” kể trên. Cùng với các hội nghị tuyên truyền và tư vấn giúp người dân hiểu và hăng hái tham gia thì sự vào cuộc của ngành bưu điện với sự hiện của trang fanpage “Bảo hiểm xã hội tự nguyện - Bưu điện Huế” là rất đáng ghi nhận. Chỉ tính trong 3 tháng, từ tháng 6 đến tháng 9/2020, toàn tỉnh đã có 398.000 lượt người ghé qua trang fanpage, 1.254 lượt thích trang, có 83 người đọc bài đăng/phút và hiện đã có khoảng 9.251 lượt người quan tâm, tương tác bài viết.

Con số đến cuối năm 2020 phấn đấu có 15.713 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại là một thử thách trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp ở địa phương gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19 gây ra. Thế nhưng, với những gì đã đạt được và sự nhập cuộc tích cực và có hiệu quả của ngành BHXH, Bưu điện và các địa phương trong tỉnh, đó không phải là nhiệm vụ bất khả thi.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Return to top