ClockThứ Năm, 05/07/2012 10:29

Chiều cỏ may

TTH - Buổi chiều từ đỉnh núi phía tây Huế trở về, thấy nằng nặng đôi chân, nhìn lại thì dan díu bao nhiêu là cỏ may bám đầy ống quần. Bèn ngồi lại bên gốc thông, lần gỡ cỏ may mà thoảng nhớ bao nhiêu thi phẩm đã lang thang cùng tấc lòng cỏ may này. Xưa lắm là Nguyễn Bính, đa tình vẫn giống đa tình: “Hồn anh như hoa cỏ may/ Một chiều cả gió bám đầy áo em”. Gần nữa là Xuân Quỳnh, với bao nhiêu là mỏng manh: “Khắp nẻo giăng đầy hoa cỏ may/ Áo em sơ ý cỏ găm đầy/ Lời yêu mỏng mảnh như mây khói/ Ai biết tình anh có đổi thay?”. Một dấu chấm hỏi mà xốn xang bao thế hệ yêu thơ. Gần đây hơn là Phạm Công Trứ, cỏ may ảnh chiếu trong khung trời pha lê bao la tiếc nuối: “Em đi để lại nụ cười/ Trong tôi vỡ một khoảng trời pha lê/ Trăng vàng đêm ấy bờ đê/ Có người ngồi gỡ lời thề cỏ may”...

Ôi buổi chiều, dan díu chi đây mà vọng tưởng bao người?

 

Lần về đến Nam Giao, đi ngang qua nhà hai tên tuổi lớn của văn đàn đất nước đã đi vào Nam. Nhìn cánh cổng thân quen ngày nào giờ đã khóa kín, lòng bùi ngùi, chợt nhớ bài thơ “Về chơi với cỏ” của Hoàng Phủ Ngọc Tường, người từng ở trong ngôi nhà sau cánh cổng này. Bài thơ vọng đó mà tác giả của nó hiện còn cỡi gió phương Nam: “Thưa rằng người đã quên tôi/ Tôi về chơi với ngọn đồi cỏ may/ Một đường hoang một dấu giày/ Một người ngồi một tháng ngày bóng nghiêng.... Mai kia rồi cũng xa người/ Tôi về ngủ dưới khung trời cỏ hoa/ Có nàng xỏa tóc thiên nga/ Quỳ hôn cát bụi khóc òa như mưa”...

 

Bao nhiêu lần Người thơ Hoàng Phủ đã thưa rằng, đã quỳ hôn, đã khóc òa như mưa?... Thơ Hoàng Phủ phảng phất bóng dáng hiệp khách giang hồ, mang nặng chữ tình, tiếu ngạo giang hồ đi qua cõi thế. Và nhiều khi, thơ ấy như một phiến mây bềnh bồng phận người, chở cỏ may đi rao lời thế gian.

 

Chợt nhớ nhiều bài thơ khác của Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng đã từng như thế: “Thôi em cảm tạ bàn tay/ Anh so đời với những ngày vắng không... Bây giờ đã hết trò chơi/ Đã tàn cuộc rượu cho người ra đi...”. Nhớ một thời sinh viên Khoa Văn Tổng hợp Huế, trong những đêm trăng sáng, có một “lũ đười ươi” như trong thơ ông Tường vừa đi vừa gào thơ ông dưới bóng trăng suông: “Đêm qua nhớ lũ đười ươi/ Lang thang rũ một trận cười trong mây...”

 

Chao ôi, văn thơ ấy của con người phía sau cánh cửa ấy, vốn xanh ưu tư màu cỏ cây và nặng bao tình xứ xở, đã từng nuôi dưỡng tâm hồn biết bao thế hệ; giờ còn ai có trách nhiệm bỏ chút thời gian giở trang văn ấy để tri nghiệm chút tình cùng Huế?

 

Sở dĩ phải buông lên trời một dấu hỏi như thế, là bởi hình như nhiều người đã quên. Hành xử của xã hội gần đây đang tỏ ra thờ ơ với di tích xứ sở, thậm chí ứng xử vô phép với những di tích còn sót lại của những dòng họ đã từng đóng góp cho văn hóa. Chiều cỏ may nói với tôi rằng: Khi người ta đã quên đi những gì đáng phải nhớ, khi người ta đối xử bạc bẽo với những gì đã làm nên văn hóa cuộc đất, thì với họ, cỏ may cũng chỉ là cỏ may thôi...

Hồ Đăng Thanh Ngọc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Return to top