ClockThứ Năm, 28/03/2019 10:36

Chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi trình Quốc hội trong tháng 5/2019

Theo thông báo mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2019, dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ được hoàn tất chỉnh lý để trình Quốc hội ngay trong tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2019).

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành sách giáo khoa sau khi được Hội đồng thẩm địnhHội LHPNVN góp ý 3 vấn đề quan trọng sửa Luật Giáo dụcChính phủ đồng ý miễn học phí đối với học sinh trung học cơ sởCần điều chỉnh hình thức lấy ý kiến người dân về luật Giáo dục sửa đổi

Quy định trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học, THCS trường công lập không phải nộp học phí là một phần của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: TTXVN

Thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp 26 và Nghị quyết số 104/NQ-CP của Chính phủ, Bộ GD&ĐTđã tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), tổ chức nhiều cuộc tọa đàm về một số nội dung của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) đã tổng hợp góp ý từ các Sở GD&ĐT về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Theo tổng hợp này, đã có 51 Sở GD&ĐT có ý kiến, với số lượng gần 800.000 phiếu.

Trong đó, theo ông Nguyễn Đức Cường - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT), những vấn đề nổi bật tiếp thu và tiếp tục xin ý kiến để chính lý bao gồm: Quy định triết lý giáo dục; quy định về hướng nghiệp, phân luồng; chính sách cử tuyển; đầu tư giáo dục, trách nhiệm của Nhà nước; quy định trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học, THCS trường công lập không phải nộp học phí hay các vấn đề xoay quanh xã hội hóa giáo dục; phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp...

Tại các cuộc tọa đàm về một số nội dung của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), các chuyên gia cho ý kiến về những vấn đề “nóng” khi sửa Luật Giáo dục.

Bàn về vấn đề Luật Giáo dục hiện hành chỉ quy định chuẩn trình độ đào tạo, mà không quy định chuẩn nghề nghiệp của nhà giáo; nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non lên cao đẳng sư phạm; giáo viên tiểu học, THCS, THPT phải có bằng tốt nghiệp ĐH sư phạm... ông Lê Công Lương, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, nhiều nước ưu tiên số 1 việc thu hút người giỏi vào ngành Sư phạm bằng chính sách đãi ngộ, tiền lương cao sau khi ra trường. Khi giải quyết được vấn đề tiền lương, chế độ chính sách tốt, thì không cần làm gì cũng thu hút được người giỏi. Bên cạnh đó, muốn nâng cao chất lượng giáo dục phải đồng bộ được 3 vấn đề: Đào tạo, sử dụng chọn lọc giáo viên và chính sách tôn vinh, đãi ngộ tốt.

Còn GS Nguyễn Minh Thuyết quan tâm đến vấn đề tự chủ trong trường THPT và cần có trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong tương lai. "Luật Giáo dục sửa đổi lần này đã thừa nhận quyền tự chủ của các trường đại học, nhưng lại hạn chế quyền này ở bậc THPT. Khi được giao quyền tự chủ, các trường mới có đất để sáng tạo và cũng tự chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Còn nếu hạn chế điều này là đi ngược với thực tế và các trường sẽ đi thụt lùi so với hiện nay”, GS Nguyễn Minh Thuyết nói.

Góp ý xây dựng luật, không ít học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã nêu lên những suy nghĩ nghiêm túc và liên quan trực tiếp tới học trò. Nhiều ý kiến tập trung vào vấn đề bình đẳng giới. Các em học sinh cho rằng, cần sửa đổi các hình ảnh trong sách giáo khoa. Đơn cử, khi nói về nghề nghiệp ở sách Tự nhiên xã hội lớp 1, nam giới luôn được xếp vào các ngành bác sĩ, cảnh sát, luật sư, kĩ sư, còn nữ giới được giới thiệu làm nội trợ, nông nghiệp, nhân viên, y tá. Các danh nhân thế giới được đưa vào sách giáo khoa cũng phần nhiều là nam, không phải nữ. Tương tự sách Đạo đức, Giáo dục công dân khi ví dụ học sinh nghịch ngợm, sách đưa hình ảnh các bạn trai, trong khi thực tế không phải bạn nam nào cũng nghịch và bạn nữ nào cũng ngoan. Định kiến trong sách và suy nghĩ của nhiều người khiến các bạn nữ đến độ tuổi nào đó sẽ khép mình lại, hạn chế khám phá, để đúng với chuẩn mực xã hội đặt ra cho giới mình...

Ban soạn thảo đang tiếp thu ý kiến và hoàn tất chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) để trình Quốc hội ngay trong tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2019).

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chính phủ sẽ trình Quốc hội các chính sách liên quan thuế tối thiểu toàn cầu

Ngày 26/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2023, thảo luận nhiều nội dung quan trọng. Cùng tham dự phiên họp có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; các đồng chí thành viên Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Tại phiên họp, Chính phủ nghe cơ quan chủ trì báo cáo tóm tắt nội dung cơ bản của các đề nghị xây dựng pháp luật, dự án luật, dự thảo nghị quyết; ý kiến của cơ quan thẩm định, thẩm tra; quá trình tiếp thu ý kiến hoàn thiện các dự thảo; đồng thời thảo luận về trình tự, thủ tục, sự cần thiết ban hành luật, nguyên tắc, yêu cầu xây dựng các dự thảo luật, nghị quyết, đặc biệt thảo luận kỹ các nội dung của chính sách được đề xuất.

Chính phủ sẽ trình Quốc hội các chính sách liên quan thuế tối thiểu toàn cầu
Dự án Luật Dầu khí sửa đổi: Lợi ích quốc gia, dân tộc được đặt lên hàng đầu

Việc xây dựng dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) phải đáp ứng yêu cầu đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, gắn với xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế nhất là về năng lượng; bảo vệ, khai thác hiệu quả tài nguyên, chủ quyền quốc gia bao gồm cả chủ quyền pháp lý, xây dựng thể chế hội nhập, khẳng định vị thế của Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế...

Dự án Luật Dầu khí sửa đổi Lợi ích quốc gia, dân tộc được đặt lên hàng đầu

TIN MỚI

Return to top