ClockThứ Tư, 12/09/2012 21:21

Chinh phục đất, thuần hóa rau

TTH - Đi mô ở Điền Lộc (Phong Điền) cũng thấy cát. Vậy mà, những năm trở lại đây, những độn cát trắng xóa đã nhường chỗ cho màu xanh của các loại cây hoa màu, tràn đầy nhựa sống...

Đất cát thành đất vàng...

Ông Lê Hợi, thôn Nhất Đông là “ông tổ” khai sinh ra nghề trồng rau trên cát ở Điền Lộc. Ông Lê Hợi nhớ lại: “Trước đây gia đình tui thuộc diện nghèo nhất xã. Đất quê mình không thiếu, nhưng thiếu định hướng trong cung cách làm ăn. Đất cát bạc màu, biết trồng cây gì đây? Trong những lần quanh quẩn chuyện tiền nong, tui bỗng nảy ra ý nghĩ: Tại sao răng mình không trồng rau trên những độn cát này?”
 

Người dân Điền Lộc tích cực cải tạo đất cát, trồng rau xanh

 
Nghĩ sao, làm vậy, ông Hợi huy động con cái đắp đê chống cát bay, đào mương dẫn nước để cải tạo đất cát thành đất nông nghiệp. Thấy việc ông làm, dân quanh vùng ái ngại. Có người khẳng định: “Rau trồng trên đất thịt chưa chắc đã ăn thua, đem trồng trên đất cát, có mà “to gan”. Dần dà, những cố gắng của ông và gia đình được bù đắp. Ban đầu, diện tích nào cải tạo được, ông dùng phân chuồng và phân lân tổng hợp để bón lót nhằm tạo độ phì nhiêu cho đất. Một thời gian ngắn, gia đình ông Hợi cải tạo được hơn 0,5 ha đất cát thành đất sản xuất. Có đất sản xuất, ông bắt tay trồng thử nghiệm các loại rau như cải, su hào, xà lách...
 
Ngay vụ thu hoạch đầu tiên, 0,5 ha rau của gia đình ông Hợi cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Thấy hiệu quả, ông Hợi tiếp tục cải tạo cát để mở rộng diện tích trồng rau lên hơn 1ha, với đa dạng hoá các loại rau, tăng một vụ lên hai vụ/năm. Nhờ vậy, thu nhập từ rau trên cát của gia đình ông Hợi tăng lên 300 triệu đồng/ năm.
 
Thấy ông Hợi “đổi đời”, nhiều người tìm đến ông học hỏi kinh nghiệm. Ông Lê Duy Dũng, thôn Nhì Đông kể: “Học tập ông Hợi, gia đình tui ngoài làm nông còn cải tạo đất để trồng thêm 2 sào cải, tần ô, ngò..., rau chính vụ trồng ngoài đồng, mưa lũ thì trồng ở chân độn cát ven biển. Hiện tại, một sào rau xanh bình quân cho thu nhập 60 triệu đồng/năm. Gia đình tui xây được nhà cửa kiên cố, có điều kiện nuôi hai đứa con đang học đại học”. Ông Lê Ngọc Khuyến, thôn Nhất Đông cho biết thêm: “Trên 500m2 đất cát đã qua cải tạo, tui đưa vào trồng các loại cây rau: cải, rau cần, tần ô, rau thơm, ớt... Bình quân một tháng, cho thu nhập từ 4-5 triệu đồng, đủ để trang trải mọi sinh hoạt trong gia đình và nuôi 5 người con ăn học”.
 
Người dân Điền Lộc còn “thuần hoá” hầu hết các loại rau màu có giá trị kinh tế cao xuất xứ từ Đà Lạt, TP.Hồ Chí Minh. Nhiều hộ thu nhập đều đặn từ rau xanh từ 50-100 nghìn đồng/ngày, có hộ thu nhập lên đến 500 nghìn đồng/ngày. Đây là số tiền khá lớn đối với những nông dân. Rau xanh ở Điền Lộc không những tiêu thụ trong tỉnh mà còn mở rộng thị trường ra đến các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình...
 
 
Hướng đến vùng rau xanh an toàn...
 
Trong định hướng của xã Điền Lộc, vùng trồng rau sẽ được mở rộng lên 60 ha. Trước mắt, xã tiến hành quy hoạch vùng Bàu Ró, nơi đã trồng 10 ha rau màu và sẽ trồng thêm 30 ha trong thời gian tới. Ông Lê Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Lộc cho biết: “Ở thôn Nhất Đông vào mùa mưa, một “vồn” đất trồng rau trái vụ đem lại thu nhập 1 triệu đồng/lứa, một tháng có thể trồng 2-3 lứa tùy theo thời gian sinh trưởng của cây. Nếu đầu tư cở sở hạ tầng tốt thì có thể trồng rau quanh năm chứ không chỉ 4 tháng/năm như bây giờ”.
 
Ước tính, tổng thu nhập từ nguồn rau xanh ở hai thôn Nhất Đông và Nhì Đông của xã Điền Lộc bình quân mỗi năm hơn 5 tỷ đồng. Hội Nông dân xã Điền Lộc còn thành lập CLB trồng rau xanh, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cũng như phát triển mạnh hơn thương hiệu và thị trường cho vùng trồng rau nơi đây.
Cũng theo ông Thắng, ý tưởng của xã cũng là nguyện vọng của người dân là sẽ giãn dân ra vùng độn cát. Vừa rồi, xã tranh thủ nguồn vốn của huyện để đầu tư con đường dài 150m. Nếu được đầu tư thêm 600m nữa sẽ thuận lợi hơn cho người dân trồng rau, ông Thắng nói.
 
Xã Điền Lộc cũng như huyện Phong Điền đang quyết tâm hỗ trợ về hạ tầng cơ sở để nâng cao hiệu quả trồng rau trên cát. Trong đó, tập trung đầu tư nguồn điện lưới kéo đến vùng rau màu trên cát; đầu tư xây dựng hệ thống tưới tiêu liên hoàn... nhằm xây dựng một vùng rau an toàn, phục vụ nhu cầu rau xanh hiện nay. Ông Nguyễn Đại Vui, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định: “Điền Lộc đã trở thành vựa rau của huyện. Mô hình trồng rau xanh trên cát mang lại giá trị kinh tế cho không ít bà con nông dân địa phương. Người dân vừa có tiền triệu, môi trường được cải tạo; đồng thời, nghề trồng rau xanh ở vùng cát có thể tận dụng mọi đối tượng cũng như đã giải quyết lao động nhàn rỗi quanh năm. Những khó khăn, trăn trở của chính quyền địa phương cũng như người trồng rau sẽ được huyện phối hợp với các ban, ngành liên quan tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi để bà con tăng gia phát triển sản xuất, ổn định đời sống”.

 Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Return to top