ClockThứ Sáu, 08/11/2013 10:54

Chỉnh trang đô thị Huế, nhiều việc phải làm

TTH - Thực hiện "Năm Đô thị", thời gian qua, thành phố Huế đồng loạt triển khai nhiều hạng mục công trình nhằm chỉnh trang đô thị Huế theo hướng ngày càng văn minh và hiện đại và đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trung tâm hành chính thành phố, bến xe du lịch Nguyễn Hoàng khánh thành và đi vào hoạt động đã tạo điểm nhấn cho đô thị thêm khởi sắc. Nhiều công trình, phần việc, như mở rộng đường Đống Đa; chỉnh trang sông Ngự Hà; di dời, giải tỏa dọc Thượng Thành… cũng được tích cực đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn chỉnh bộ mặt đô thị. Công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị cũng đã được thành phố triển khai có hiệu quả thông qua việc xây dựng các tuyến phố, đường phố văn minh, sạch đẹp; bố trí các điểm thu gom rác thải tiện lợi… Tất cả tạo nên một diện mạo đô thị Huế khá sạch đẹp. Nhiều người dân thành phố phấn khởi nói: “Chúng tôi nhận thấy diện mạo đô thị Huế đang thay đổi và ngày càng đẹp hơn. Đường phố được mở rộng, hệ thống chiếu sáng tốt, vệ sinh môi trường sạch sẽ, nhiều công trình kiến trúc đẹp mọc lên; cảnh quan đôi bờ sông Hương không bị xâm phạm, dòng sông Hương chưa bị ô nhiễm, cây xanh vẫn còn nguyên vẹn… Điều này là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở trong việc vừa phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, nhưng đồng thời cũng chú trọng đến công tác bảo tồn thành phố di sản, cố đô của Việt Nam”.

 

Công trình mở rộng, chỉnh trang đường Đống Đa (chỉ có tính minh hoạt). Ảnh: Hiền An

 

 

Công tác chỉnh trang đô thị cũng còn nhiều vấn đề cần đáng lưu tâm. Đơn cử, nhiều vỉa hè ngay trung tâm thành phố, bộ mặt của đô thị nhưng vẫn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, như các đường Ngô Quyền, Phan Bội Châu (đoạn từ Ngô Quyền đến Lê Lợi),… không được lát gạch, nền đất bụi bẩn trông rất nhếch nhác; việc giải tỏa chỉnh trang hai bên bờ sông An Cựu (đoạn đường Hải Triều và Đặng Văn Ngữ) chưa làm đến nơi đến chốn. Các vách nhà dọc đường Đặng Văn Ngữ bị đập phá nham nhở dù việc giải tỏa đoạn đường này được thực hiện từ lâu nhưng đến nay đã ngừng thi công. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan thành phố, ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn gây mất an toàn, cản trở giao thông đi lại. Còn dọc bờ sông đường Hải Triều thì cỏ mọc cao vút, nhiều hộ dân ở đây tranh thủ phát quang kiếm vài khoảnh đất để trồng rau, trồng cải… tạo ra sự lộn xộn cho cảnh quang đô thị. Nhiều hộ dân nơi đây nói rằng: “Công tác chỉnh trang đô thị Huế là cần thiết để tiến tới xây dựng thành phố ngày càng khang trang và hiện đại hơn. Song nhất thiết phải làm đến nơi đến chốn, làm chỗ nào dứt điểm chỗ đó, chứ như cách làm hiện nay thì khó mà hoàn chỉnh. Ngay chỉ một đoạn đường Hải Triều thôi dù các hộ dân sống dọc sông được di dời đến nơi ở khác đã nhiều năm nay rồi nhưng có thấy việc chỉnh trang đoạn đường này đâu, khiến cho cây cỏ cứ tự mọc, người dân cứ tự nhiên canh tác”.

 

Việc chỉnh trang đô thị Huế còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu nguồn kinh phí để thực hiện. Tuy nhiên, để công tác này được thực hiện như mong muốn đề ra thì nhất thiết phải tính toán đến nguồn lực đầu tư, lựa chọn công trình đầu tư sao cho hiệu quả, tránh việc đầu tư dàn trải không trọng tâm trọng điểm để rồi chẳng có công trình nào hoàn chỉnh. Điều này không chỉ làm mất mỹ quan thành phố mà còn ảnh hưởng đến dân sinh.

 

Trọng Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TIN MỚI

Return to top