ClockThứ Sáu, 15/07/2016 18:12

“Bạn không đơn độc trong con đường sáng tạo này!”

TTH - Là thông điệp mà Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn đầu tư cộng hưởng (CoPLUS) John Richard Tapper nhắn gửi đến các bạn trẻ ở Huế tại hội nghị kết nối, triển khai dự án hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, diễn ra ngày 15/7.

Mong muốn ý tưởng, dự án được hỗ trợ

Sân chơi thú vị, bổ ích

Bà Nguyễn Thị Thu Trang đến từ chương trình hỗ trợ các dự án đổi mới sáng tạo Việt Nam (IPP) chia sẻ, đã tham dự khá nhiều cuộc thi, sân chơi khởi nghiệp sáng tạo trên cả nước. Điều bà ghi nhận, sau khi tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, hầu hết các bạn trẻ đều đánh giá tốt và khá hài lòng.

Điều quan trọng hơn, gần như các ý tưởng của nhiều bạn trẻ đều tìm được người cùng sở thích chí hướng. Nhờ thế, họ kết nối với nhau, tạo ra được dự án hiệu quả, có ích cho xã hội. Bà Thu Trang kể câu chuyện về một bạn trẻ ở TP. Hồ Chí Minh vừa từ Mỹ về và có ý tưởng mở một lớp dạy kỹ năng vẽ tranh cho các bạn trẻ. Ý tưởng này sau khi được bà Trang kết nối với một số bạn trẻ khác, họ đã liên lạc với nhau cùng thực hiện. Bây giờ, nhóm các bạn trẻ đó đã có một câu lạc bộ dạy kỹ năng mềm về vẽ tranh khá thành công.

Cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Huế” do Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với IPP, CoPLUS tổ chức. Vòng sơ khảo diễn ra từ 21/6 đến 30/7/2016. Sau khi thông báo kết quả sơ tuyển vòng 1, các bạn trẻ, doanh nghiệp sẽ được đào tạo kỹ năng thuyết trình để chọn 10 dự án vào vòng 2, sau đó chọn 5 dự án vào vòng chung kết.

Giải thưởng cuộc thi gồm 1 giải nhất 20 triệu đồng, 1 giải nhì 10 triệu đồng, 1 giải ba 5 triệu đồng và hai giải khuyến khích. Ngoài ra, các nhóm tác giả, doanh nghiệp được giải còn được hỗ trợ 4 tháng tham gia chương trình Ươm tạo khởi nghiệp và không gian làm việc miễn phí tại CoPLUS. Top 5 các dự án, ý tưởng vào vòng chung kết còn có cơ hội nhận vốn hỗ trợ đầu tư ban đầu.

Ông John Richard Tapper thông tin, ở các nước châu Âu, mô hình khởi nghiệp sáng tạo được triển khai cách đây chừng 20 năm. Ở Việt Nam, tuy mới triển khai ở một số tỉnh, TP lớn, song hiệu quả bước đầu cho thấy, hầu hết các mô hình khởi nghiệp đều đem lại hiệu ứng, hiệu quả tích cực cho xã hội, là cơ hội tốt để các bạn trẻ, doanh nghiệp nhỏ phát triển, biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực.

Trong dự án này, CoPLUS đặc biệt quan tâm đến các vườn ươm tài năng, ý tưởng. Ông John Richard Tapper khẳng định, vườn ươm chính là nguồn gốc của sự thành công. Nếu không có ý tưởng sáng tạo, độc đáo, mới lạ, chắc chắn các bạn trẻ sẽ khó có cơ hội thể hiện tài năng. CoPLUS hoan nghênh tất cả các ý tưởng táo bạo, độc đáo, có thể ứng dụng thực tiễn và đem lại nhiều lợi ích cho xã hội.

Thông điệp mà CoPLUS muốn chia sẻ, gửi gắm tới các bạn trẻ, chỉ cần có ý tưởng, bạn sẽ tìm được người cùng chí hướng và cơ hội được hỗ trợ để triển khai ý tưởng nằm trong tầm tay. Cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Huế”, không ngoài mục đích, ý nghĩa đó.

Nhiều cơ hội được hỗ trợ đầu tư

Thông tin khác từ Ban Tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Huế” chia sẻ khiến những người tham dự hội nghị khá hài lòng và tin tưởng, là dù mới khởi động, song cuộc thi đã nhận được khá nhiều các ý tưởng cũng như sự đồng hành quan tâm của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp ủng hộ một số kinh phí để hỗ trợ cuộc thi cũng như các mô hình hiệu quả.

Theo ban tổ chức, ngoài giải thưởng từ tỉnh, các mô hình còn có cơ hội tìm được nhà đầu tư tốt để triển khai, ứng dụng vào thực tế. Ở các tỉnh, TP tổ chức cuộc thi, những ý tưởng đạt giải đều được hỗ trợ triển khai và không phải hoàn trả vốn. Đây cũng là mong mỏi của khá nhiều người trẻ khi tham dự cuộc thi.

Nhóm các bạn trẻ đến từ Trường đại học Nông Lâm Huế cho hay, cơ hội kiếm được việc làm phù hợp với chuyên ngành khá khó. Nhóm đã thành lập công ty liên quan đến việc hướng dẫn trồng rau sạch tại nhà, trường học… và đã thực hiện mô hình thành công ở một số gia đình, trường học trên địa bàn. Tuy nhiên, mô hình chưa được nhiều người biết đến, vì thế, các bạn trẻ mong muốn thông qua cuộc thi, ngoài được hỗ trợ đầu tư còn kết nối nhiều hơn với khách hàng, người có nhu cầu để nhân rộng mô hình.

Nhận được ý kiến này, bà Nguyễn Thị Thu Trang cho rằng, các bạn trẻ cần chia sẻ nhiều hơn với nhau, nhất là khi tham gia vào sân chơi khởi nghiệp. “Người ngồi bên cạnh bạn có thể chưa phải là khách hàng trực tiếp nhưng là khách hàng tiềm năng, có thể giới thiệu người thân, bạn bè hoặc nhà đầu tư. Chúng tôi tổ chức cuộc thi để giúp các bạn trẻ ở Huế tự tin, mạnh dạn hơn”, bà Thu Trang chia sẻ.

Ý kiến khác của một bạn trẻ vừa trở về từ TP. Hồ Chí Minh mong tìm được cơ hội khởi nghiệp ở Huế cũng được Phó Giám đốc Lê Đình Khánh ủng hộ và khẳng định, không chỉ tại cuộc thi, nếu thành lập doanh nghiệp và có dự án tốt, còn có cơ hội vay vốn hỗ trợ lãi suất của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Ngoài ra, còn được hỗ trợ các dịch vụ về thuê mặt bằng, tư vấn về pháp luật, thuế…

Bài, ảnh: LINH ĐAN

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top