ClockThứ Năm, 04/04/2024 11:13

Thúc đẩy sáng tạo, khởi nghiệp trẻ

TTH - Nhiều doanh nhân trẻ phát huy tinh thần xung kích, tận dụng công nghệ và kiến thức kiến tạo nên những giá trị mới cho doanh nghiệp.

Khơi dậy ý chí, vươn lên làm giàu của người trẻ Tìm giải pháp để thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệDoanh nhân trẻ phải xung kích trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế

 Doanh nghiệp trẻ giới thiệu sản phẩm tại chương trình kết nối giao thương do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức

Kiến tạo giá trị mới

Doanh thu và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định nhiều lao động, sản phẩm đạt OCOP 4 sao... là điểm nhấn giúp doanh nhân trẻ Lê Văn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Yến sào xứ Huế Anna lọt top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023, do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tuyên dương. Hiện doanh nhân Lộc đang chuẩn bị mở rộng thêm vùng nguyên liêu nuôi chim yến để mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh. CEO trẻ Lê Văn Lộc khẳng định, không đổi mới sáng tạo, sản xuất được những dòng sản phẩm vừa "tốt gỗ" vừa "tốt nước sơn" sẽ không chinh phục được người tiêu dùng thông thái thời nay. Bởi vậy, từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra, công ty anh luôn đảm bảo mọi quy trình khắt khe nhất. Lộc chia sẻ, nắm rõ đặc điểm thích nghi của loài yến, hệ thống nhà nuôi yến được anh thiết kế hiện đại, có thiết bị cài đặt âm thanh tự động để dẫn dụ yến tìm đến sinh sống, làm tổ. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư máy tạo độ ẩm thích hợp làm môi trường sống lý tưởng để đảm bảo sức khỏe cho nguồn giống.

Trong quy trình chế biến yến, công ty anh đang áp dụng chuỗi sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 2200:2018. Với sản phẩm nước yến đóng hũ thủy tinh, công ty áp dụng công đoạn tiệt trùng, chưng ở áp suất và nhiệt độ cao để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn, gia tăng hạn sử dụng một cách an toàn. Đối với sản phẩm yến sấy khô và ép thành khuôn như hình dạng ban đầu thì yến sau khi thu hoạch được loại bỏ tạp chất bằng cách ngâm tổ yến bằng nguồn nước đã qua xử lý để loại bỏ các vi sinh vật, lông tơ yến. “Quy trình chế biến này vừa đảm bảo vệ sinh an toàn, vừa giữ nguyên được hương vị của yến”, anh Lê Văn Lộc chia sẻ.

Không chỉ doanh nhân trẻ Lê Văn Lộc, nhiều doanh nhân trẻ khác trên địa bàn tỉnh cũng đã phát huy được sức trẻ, tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thử thách để khởi nghiệp.

Dám bước ra khỏi vùng an toàn, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Lãm từ bỏ công việc ổn định để thành lập thành lập Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn, chuyên tư vấn, thiết kế cung cấp thiết bị thông minh, hiện đại cho nội thất dân dụng cách đây 8 năm. Mặc dù đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lĩnh vực theo đuổi, song giai đoạn đầu khởi nghiệp, anh cũng gặp không ít khó khăn. Cái khó nhất của tôi lúc đó là thuyết phục khách hàng tin tưởng sản phẩm công ty, thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng về sản phẩm gỗ ép họ hiểu nhầm về dòng gỗ ép kém chất lượng trước đó. Song bằng chính sự kiên trì, và minh chứng bằng chất lượng sản phẩm công ty cung cấp chúng tôi đã làm được. Thời điểm đó, công ty đã thành lập luôn website, kênh youtube, fanpage, hotline… tận dụng kênh thương mại điện tử quảng bá sản phẩm. Hiện Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn đang ngày được khẳng định trên thị trường.

Trở về nước sau khi lấy bằng thạc sĩ tại Thái Lan, Lê Thị Anh Thư CEO Công ty TNHH Nghiên cứu và phát triển HUEFARM tạo nên những giá trị mới từ tài nguyên bản địa, chinh phục được nhiều cuộc thi khởi nghiệp từ tỉnh đến Trung ương. Đó là, cho ra đời những sản phẩm mới từ hàu sữa như chà bông hàu, hàu rim sả ớt, bột hàu... Ngoài ra, nữ doanh nhân trẻ tuổi Lê Anh Thư còn nghiên cứu đầu tư công nghệ hiện đại, sẩy lạnh các nguyên liệu làm bún hến để mở để đưa đi xa. “Với công nghệ này sấy lạnh này, dù ở trong nước hay ngoài nước, nếu muốn ăn bún hến, cơm hến đều có thể được”, CEO Lê Thị Anh Thư tự hào.

Sản xuất tại Công ty TNHH Nghiên cứu và phát triển HUEFARM của CEO trẻ Lê Thị Anh Thư 

Hỗ trợ phát triển

Theo ông Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, khởi nghiệp không quy định tuổi, song là Hội Doanh nhân trẻ, chúng tôi vẫn muốn hội viên của mình phải là những doanh nhân tiên phong trong lĩnh vực này. Để đồng hành, trong suốt chương trình hành động, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh luôn ưu tiên các hoạt động hỗ trợ, khích lệ tinh thần khởi nghiệp trong hội viên nói riêng và cộng đồng DN nói chung. Hội Doanh nhân trẻ thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp để làm nơi gặp gỡ những start-up, giúp họ chia sẻ kinh nghiệm trong hiện thực hóa ý tưởng.

 Những hội thảo, khóa đào tạo liên quan đến chủ đề khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho hội viên, doanh nhân trên địa bàn tỉnh như “Ứng dụng công nghệ thông tin trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, “Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hướng đến phát triển bền vững”… cũng được Hội Doanh nhân trẻ chủ động phối hợp tổ chức.

Ông Trần Đức Minh cho biết, chúng tôi muốn tạo môi trường hỗ trợ cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp ở Huế. Giúp các thành viên kết nối nhanh chóng các chuyên gia, nhà đầu tư, cơ quan chức năng để giúp những dự án khởi nghiệp đi vào thực tiễn và hiệu quả. Đồng thời, trang bị cho thế hệ doanh nhân trẻ những tư duy, tri thức mới, sáng tạo, đột phá, mở rộng thông qua chia sẻ, học hỏi và tự học hỏi.

Tại chương trình gặp gỡ đội ngũ doanh nhân trẻ do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức cuối tháng ba vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ kỳ vọng, đội ngũ doanh nhân trẻ trên địa bàn tỉnh cần phát huy hơn nữa tư duy trí tuệ của người trẻ. Doanh nhân trẻ trên địa bàn tỉnh là lực lượng đi đầu trong áp dụng công nghệ hiện đại, phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn; cần có những tư duy mở, xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh có tính đột phá gắn với thế mạnh, đặc thù riêng của tỉnh; lấy thước đo chinh phục mở rộng thị trường cho sản phẩm làm mục tiêu phát triển doanh nghiệp.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

TIN MỚI

Return to top