ClockThứ Sáu, 16/02/2024 07:17

Giảm nghèo từ mô hình hỗ trợ sinh kế

TTH - Bằng nhiều giải pháp và cách làm cụ thể, thời gian qua số hộ nghèo trên địa bàn phường Đông Ba, TP. Huế ngày càng giảm, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) của thành phố.

Tập trung chăm lo đời sống cho người dânThoát nghèo từ vốn vay ưu đãiHương Thủy: Tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất toàn tỉnh

Lãnh đạo UBND phường Đông Ba và đại diện doanh nghiệp trao kinh phí trong Chương trình hỗ trợ sinh kế “Quán nước giải khát” cho bà Lê Thị Nữ 

Đầu tháng 1/2024, Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể phường Đông Ba tiếp tục tổ chức chương trình hỗ trợ sinh kế “Quán nước giải khát” cho bà Lê Thị Nữ, đây là hộ nghèo thứ 5 trên địa bàn phường được hỗ trợ sinh kế.

Bà Lê Thị Nữ thuộc diện hộ nghèo với hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên đau ốm, nằm viện nên không có nguồn thu nhập ổn định. Để giúp cho gia đình có nguồn thu nhập ổn định, Mặt trận và các đoàn thể phường đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ sinh kế “Quán nước giải khát” với tổng kinh phí là 8,5 triệu đồng với mong muốn tạo việc làm và thu nhập ổn định, giúp bà Nữ phát triển kinh tế gia đình. Đây là chuỗi hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình GNBV đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Theo lãnh đạo UBND phường Đông Ba, để thực hiện mục tiêu GNBV, thời gian qua phường đã xây dựng phương án GNBV, đồng thời xây dựng lộ trình giảm nghèo đến từng hộ gia đình. Cùng với các chính sách tín dụng ưu đãi dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như hỗ trợ sản xuất, dạy nghề cho lao động..., năm 2023 Mặt trận và các đoàn thể, các mạnh thường quân, doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn phường đã chung tay mở các quầy tạp hóa trị giá hơn 26 triệu đồng, tạo sinh kế ổn định cho các hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Cũng trong năm 2023, phường có 1 hộ nghèo được xây dựng nhà mới từ nguồn Mặt trận thành phố và nguồn tài trợ của các mạnh thường quân cho hộ ông Nguyễn Văn Vân với kinh phí hơn 150 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa nhà cho 4 hộ nghèo với kinh phí gần 50 triệu đồng. Theo đó, tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn phường còn 21 hộ nghèo, giảm 10 hộ so với năm 2022; hộ cận nghèo còn 18 hộ, giảm 7 hộ so với năm 2022.

Theo lãnh đạo UBND phường Đông Ba, để thực hiện mục tiêu hộ nghèo toàn phường đến cuối tháng 12/2025 còn 14 hộ, không có hộ nghèo có thành viên trong độ tuổi lao động không bị ốm đau bệnh tật, năm 2024 phường xây dựng phương án, lộ trình giảm nghèo cụ thể với giải pháp hỗ trợ tương ứng các chiều thiếu hụt và nhu cầu hỗ trợ thích hợp đối với từng hộ nghèo. Trong đó, tiến hành khảo sát hoàn cảnh, điều kiện, nhu cầu của từng hộ nghèo, cận nghèo để có có giải pháp giúp đỡ thoát nghèo, như hỗ trợ nguồn vốn vay cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo đủ điều kiện, nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; phấn đấu 100% người thuộc diện hộ nghèo trong độ tuổi, đủ năng lực lao động có nhu cầu học nghề được hỗ trợ đào tạo nghề, tập huấn và định hướng nghề nghiệp, được ưu tiên giới thiệu việc làm để có việc làm ổn định.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, phường tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến về tiếp cận nghèo đa chiều, về mục tiêu GNBV với phương pháp và cách làm phù hợp nhằm tạo sự đồng thuận, chung tay vì người nghèo của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong triển khai thực hiện mục tiêu GNBV.

Trong đó, tăng cường huy động đa dạng hóa các nguồn lực để thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách giảm nghèo, khuyến khích thoát nghèo bền vững, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động giúp đỡ người nghèo, hội viên nghèo do các cấp, các ngành, hội, đoàn thể và các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm trong xã hội phát động. Nhiệm vụ quan trọng nữa đó là phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, vốn giải quyết việc làm… góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Return to top