ClockThứ Tư, 29/07/2020 06:30

Tiểu thương “sắm” sổ hưu

TTH - Tiểu thương ở các chợ đã bắt đầu mua bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện để có đồng ra đồng vào khi về già. Hơn lúc nào hết, chính sách an sinh đã đến tận người dân với phương thức tiện lợi nhất.

Vận động tiểu thương các chợ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyệnTiểu thương tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Nhân viên BHXH tư vấn chính sách cho tiểu thương

Chủ nhật, Dung, nhân viên BHXH nhắn tin rủ rê về chợ để tuyên truyền vận động tiểu thương tham gia BHXH tự nguyện. Màu áo xanh của Dung có gắn logo BHXH đã củng cố niềm tin cho người dân. Người ta kháo nhau, bảo hiểm ni tin được vì do Nhà nước quản lý.

Dung khá dễ dàng khi tiếp xúc với các tiểu thương ở chợ Vỹ Dạ. Nghe Dung tuyên truyền, nhiều chị có tuổi đời còn trẻ cứ trố mắt lên nhìn. Các chị ngạc nhiên cũng phải vì sáng đến chợ sớm, chiều tối mới trở về nhà, có đi đâu ra khỏi chợ mà tường tận chính sách. Ba nhóm tầm 15 người chia nhau khắp chợ để tuyên truyền. Bà Bê bán hàng la - gim quên cả việc mời chào khách mua hàng như mọi bận, mải mê nghe cô áo xanh giải thích, sẽ có lương hưu khi về già nếu bây giờ tham gia BHXH tự nguyện. Khách đợi lâu bỏ đi, bà xua tay, người quen cả, mai sẽ đến lại thôi, tui ưa hỏi cặn kẽ chính sách lương hưu tường tận mới tham gia được.

Sáng hôm ấy, nhiều tiểu thương ở chợ Vỹ Dạ tích cóp tiền bạc để tham gia BHXH tự nguyện. Mệ Thỉ bán cau trầu đầu chợ chọn mức đóng thấp nhất. Mệ cười móm mém, chừ tui 70 tuổi rồi, trông mong chi có lương hưu nữa, tui chỉ muốn tham gia BHXH để lỡ có nằm xuống cũng có Nhà nước lo, đỡ phải làm phiền con cháu. Còn các chị ở độ tuổi trung niên lại “ăn chắc, mặc bền”, đóng 5 năm/1 lần để được miễn giảm một khoản tiền tiết kiệm.

Nhiều người vẫn muốn tham gia BHXH theo kiểu “trả góp”, nghĩa là đóng hàng tháng. “Chỉ cần 1 ngày bỏ ống 5.000 đồng là có thể sở hữu sổ BHXH để đảm bảo cho cuộc sống khi về già”. Lời tư vấn ngắn gọn, dễ hiểu của nhân viên bảo hiểm có sức thuyết phục. Nhưng, tôi vẫn đọc được sự tiếc rẻ của nhiều tiểu thương trẻ, giá như, tham gia BHXH tự nguyện cũng được hưởng thêm chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động… thì không khéo chị em cả chợ này đều tham gia. Vẫn còn nhiều người lưỡng lự, chưa dám quyết nhưng ít ra họ cũng biết được đang có một chính sách an sinh của Nhà nước dành cho lao động tự do.

Đi cả buổi sáng, có chừng chục người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Như vậy đã là tốt lắm rồi, một đại lý thu hồ hởi khoe. Bởi lẽ, tiểu thương vẫn còn nhầm lẫn giữa BHXH tự nguyện và bảo hiểm thương mại. “Khi họ chưa hiểu, chưa phân biệt được các loại hình bảo hiểm khác nhau thì việc tuyên truyền rất khó. Mặc dù khó nhưng chúng tôi vẫn phải giải thích một cách “thấu tình đạt lý” cho họ hiểu về những lợi ích mà chính sách an sinh xã hội của Nhà nước mang lại chứ không phải như những loại hình bảo hiểm kinh doanh”, ông Trương Công Khả, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng cho hay.

Thực tế, việc triển khai phát triển BHXH tự nguyện hiện vẫn còn nhiều thách thức, như đối tượng cần vận động chủ yếu lao động tự do… có thu nhập thấp và không ổn định. Nhiều người chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi về già. Trong khi đó, chính sách quy định thời gian để được thụ hưởng dài sau 20 năm tham gia BHXH vẫn chưa đủ sức hấp dẫn. Thế nên, câu chuyện “kích cầu” đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho đến nay vẫn là một bài toán khó, luôn được ngành bảo hiểm quan tâm. Rõ ràng, mở rộng đối tượng tham gia lĩnh vực này vẫn gặp không ít thách thức. Quan trọng vẫn cần sự quyết liệt và tích cực của ngành, của từng địa phương trong việc tăng cường tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người tham gia trước lợi ích thiết thực của loại hình bảo hiểm này mang lại.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội gọi điện thoại tặng quà

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra nhiều trường hợp lừa đảo, mạo danh cán bộ cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để gọi điện tặng quà cho người dân để lừa đảo. BHXH tỉnh cảnh báo, khuyến cáo người dân khi thực hiện các giao dịch cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

Mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội gọi điện thoại tặng quà

TIN MỚI

Return to top