ClockThứ Sáu, 15/09/2023 17:42

Cải cách hành chính gắn với tiến trình xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương

TTH.VN - Chiều 15/9, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (Đoàn kiểm tra) do Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Trọng Thừa làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC).

Tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyếnThúc đẩy đăng ký kinh doanh qua mạngĐể thủ tục hành chính không còn là rào cản - Kỳ 3: Hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệpĐể thủ tục hành chính không còn là rào cản - Kỳ 1: Một cửa, nhiều ngáchNâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ

Làm việc với đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

 Quang cảnh buổi làm việc

Đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Mở đầu buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Minh Long thông tin về kết quả đạt được trong triển khai các nhiệm vụ CCHC.

Nổi bật là từ ngày 1/1-28/8/2023, 100% văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND ban hành đều được tiến hành lập đề nghị trình cơ quan có thẩm quyền.

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng và giải quyết tốt các giao dịch hành chính đối với tổ chức, cá nhân. Các cơ quan quản lý Nhà nước đã thường xuyên rà soát đơn giản hóa TTHC, hệ thống hóa bộ TTHC, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ TTHC. Các cơ quan chuyên môn thường xuyên tham mưu UBND tỉnh kịp thời ban hành các quyết định công bố TTHC chuẩn hóa thuộc chức năng quản lý chuyên ngành ở các cấp, các ngành.

Ông Long thông tin, tỉnh đã nâng cấp và đưa vào vận hành Hệ thống thông tin doanh nghiệp tỉnh tại website https://thongtindoanhnghiep. thuathienhue.gov.vn nhằm khai thác, quản lý thông tin doanh nghiệp và trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước. Đồng thời, phát triển các ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp...; 100% tổ chức, doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử đã chuyển sang đăng ký và áp dụng…

Các thành viên đoàn kiểm tra đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đạt được trong công tác thực hiện các nhiệm vụ về CCHC. Đó là vai trò tham mưu của các sở ngành trong công tác CCHC; chú trọng thực hiện bài bản trong công tác ban hành các quy phạm pháp luật; quan tâm, gắn CCHC với chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới, đô thị thông minh; từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công cho người dân; thực hiện tốt Đề án 06, chuyển đổi số trong y tế và giáo dục… Ngoài ra, kết quả chỉ số CCHC có xu hướng cải thiện theo hướng tích cực; người dân tham gia khá tốt vào công tác CCHC. Đặc biệt, trong tiến trình xây dựng tỉnh trở thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh đã có những đầu tư về cơ sở vật chất một cách khá đồng bộ ở các địa phương; nội dung sắp xếp các đơn vị hành chính có những phương án cụ thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu tại buổi làm việc 

Dù vậy, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra những tồn tại hiện hữu. Theo đó, tỉnh cần có phương hướng về sắp xếp các đơn vị hành chính cụ thể hơn; quan tâm đến sự hài lòng của người dân khi thực hiện các TTHC; cần nâng cao chất lượng chính sách, dịch vụ công; tiếp tục cập nhật, làm giàu dữ liệu…

Cải cách hành chính là khâu đột phá

Bên cạnh những kết quả, buổi làm việc cũng ghi nhận những khó khăn của tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Đó là khó khăn về nguồn lực, số hóa hồ sơ cấp cơ sở, liên thông các TTHC…

Trước những khó khăn đó, tỉnh đề nghị các bộ, ngành quan tâm nghiên cứu, hướng dẫn và quy định cụ thể về mô hình, việc bố trí công chức hay viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện vào Nghị định 61/2018/NĐ-CP, Nghị định 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ;

Ban hành văn bản hướng dẫn đồng bộ mô hình vận hành giải quyết TTHC trên môi trường mạng; có phương án tính số lượng hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống xử lý dịch vụ công của Bộ, ngành cho tỉnh. Sớm ban hành hướng dẫn đối với TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước, cần có hướng dẫn cách thực hiện các TTHC nội bộ để địa phương triển khai; hướng dẫn cụ thể, việc đồng bộ giải quyết TTHC giữa các tỉnh với các Bộ, ngành….

Phát buổi tại làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, tỉnh xác định CCHC như  ”cuộc cách mạng”. Dù gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, song quan điểm xuyên suốt của tỉnh là nâng cao tính chủ động theo quy định hiện hành.

Ông Phương cho rằng, có thể chưa bắt kịp những tỉnh, thành tốp đầu của cả nước trong các chỉ số, nhưng tỉnh đã làm tốt công tác số hóa, củng cố hệ thống dữ liệu, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị. “Chúng tôi tiếp thu, ghi nhận các ý kiến của đoàn kiểm tra để tiếp tục hoàn thiện. Trong công tác CCHC, ngoài văn bản của Trung ương chúng tôi cũng đưa ra những mục tiêu cụ thể để phấn đấu”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Trọng Thừa kết luận buổi làm việc 

Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Trọng Thừa đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong thực hiện công tác CCHC. Tỉnh đã làm tốt vấn đề cắt giảm các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, sắp xếp và tinh gọn bộ máy. Ngoài ra, có những kết quả trong công tác thông tin truyền thông doanh nghiệp; hoàn thành 101/161 nhiệm vụ của Chính phủ. Tỉnh đã tiên phong trong việc xây dựng chính quyền điện tử..

“CCHC là khâu đột phá, do vậy, tỉnh cần khắc phục các tồn tại hiện hữu để phát huy những mô hình, cách làm hay. Những kiến nghị của tỉnh, đoàn kiểm tra tiếp thu, ghi nhận và sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất. Thừa Thiên Huế cần phát huy thế mạnh để phát triển nhanh, bền vững”, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa nói.

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ

TIN MỚI

Return to top