ClockThứ Sáu, 16/06/2017 06:01

Xin lỗi để nâng cao trách nhiệm

TTH - Với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, mỗi cán bộ công chức (CB CC) làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh phải có trách nhiệm công khai xin lỗi nếu để xảy ra sai sót trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đối với cá nhân, tổ chức; đồng thời xin lỗi và nhanh chóng khắc phục những bất cập nếu làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Nụ cười thân thiện của cán bộ Chi cục Hải quan Thủy An khi giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp

Nghiêm túc, cầu thị

Mới đây, qua buổi đối thoại với người dân liên quan đến khu xử lý rác Lộc Thủy (Phú Lộc), đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Môi trường và công trình Đô thị Huế (HEPCO) đã xin lỗi về việc để khu xử lý chất thải gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. HEPCO cam kết không tái diễn tình trạng tương tự, thực hiện nghiêm túc những gì đã cam kết.

“Qua sự việc này, lãnh đạo huyện cũng như xã Lộc Thủy nhận khuyết điểm, xin lỗi người dân địa phương khi để xảy ra tắc trách, hạn chế trong điều hành, giám sát và quản lý khu xử lý chất thải. Chúng tôi đề nghị HEPCO giữ đúng cam kết, quan tâm đến đời sống người dân. Mong người dân tin tưởng vào công ty cũng như sự điều hành, giám sát của chính quyền địa phương. Nay, sự việc này đã được xử lý rốt ráo”, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc nhấn mạnh.

Trước bức xúc của người dân liên quan đến tiến độ dự án Cải thiện môi trường nước thành phố chậm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Huế cũng đã sẻ chia, với tinh thần cầu thị và mong người dân thông cảm. Ông Thành bày tỏ: “Thay mặt lãnh đạo thành phố, chúng tôi rất hiểu những bức xúc của một số bà con ở một số tuyến đường buôn bán. Công trình gây bụi, chậm, kéo dài mong bà con chia sẻ. Chúng tôi quán triệt ban quản lý dự án, chủ đầu tư, đơn vị thi công để công trình sớm hoàn thành”.

Một trong những việc làm thể hiện sự gần gũi, tôn trọng người dân đó là lãnh đạo TP. Huế đã chỉ đạo các đơn vị thi công các hạng mục dự án Cải thiện môi trường nước lắp đặt các biển báo xin lỗi người dân. Vì vậy, người dân, nhất là người tham gia giao thông trên các tuyến đường trong thành phố cũng bày tỏ sự thông cảm với lãnh đạo thành phố, với đơn vị thi công khi bắt gặp biển báo với những nội dung như: “Xin lỗi vì chúng tôi đã làm phiền các bạn”, “Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện, mong quý vị thông cảm”.

Tại Trung tâm Hành chính công TP. Huế đã và đang đồng bộ hoá các phần mềm để khi người dân, doanh nghiệp cần thì có thể truy tìm nguyên nhân chậm hồ sơ, thủ tục. "Bộ phận, cơ quan nào chậm sẽ quy trách nhiệm cho đơn vị đó. Tuy vậy, khi chậm trễ hồ sơ của dân, trung tâm phải có nhiệm vụ xin lỗi dân và quyết không để điều đó lặp lại”, ông Hoàng Văn Quang, Giám đốc Trung tâm cho biết.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước

Theo UVTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ: Mục đích của việc xin lỗi người dân là tăng cường trách nhiệm của CBCC trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC. Đây cũng là điều kiện để xây dựng các quy tắc trong văn hóa ứng xử, giao tiếp của CBCC khi giao tiếp và làm việc với tổ chức, cá nhân, tạo mối quan hệ thân thiện trong các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh với Nhân dân; thống nhất từ nhận thức đến hành động về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước.

Từ kết quả cải cách TTHC cho thấy, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với công dân được cải thiện đáng kể, thông qua một loạt các biện pháp cải cách TTHC gắn với thực hiện cơ chế một cửa; công khai hóa, minh bạch hóa các quy định về TTHC; TTHC được rà soát, sửa đổi, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện hơn cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận CBCC thừa hành nhiệm vụ trực tiếp giải quyết TTHC thiếu trách nhiệm, có biểu hiện cửa quyền, thậm chí hách dịch, thiếu niềm nở, lễ phép khi tiếp xúc với công dân.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra việc triển khai, thực hiện công tác CCHC tại các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, UBND huyện Quảng Điền nhận thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, trong đó chủ yếu vẫn là tình trạng trễ hẹn, gây phiền hà cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên hệ giải quyết TTHC. “Nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót, ngày 21/10/2016  UBND huyện đã ban hành Công văn 801/UBND để chấn chỉnh. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc khảo sát, lấy ý kiến mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; bố trí “Thùng tiếp nhận phiếu khảo sát, lấy ý kiến” người dân về mức độ hài lòng, thái độ làm việc của CBCC. Nếu CBCC nào làm sai, làm người dân phiền lòng phải xin lỗi người dân ngay. Nhờ vậy, thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ CBCC cải thiện đáng kể, giảm phiền hà cho người dân”, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền chia sẻ.

Ngoài tăng cường các giải pháp xử lý CBCC có thái độ làm việc không trách nhiệm, gây khó khăn cho người dân, theo chúng tôi, việc nghiêm túc thực hiện Quyết định số 3461/QĐ-UBND, ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh về “Quy định trách nhiệm công khai xin lỗi của công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh” phải được triển khai đồng bộ, với tinh thần tự giác cao. Thể hiện ý chí và cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh trong việc CCHC, thúc đẩy sản xuất đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh phục vụ ngày càng tốt hơn cho công dân, doanh nghiệp.

Quyết định 3461/QĐ-UBND của UBND tỉnh nêu rõ, có 10 hành vi không được phép đối với CBCCVC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc trung tâm hành chính công, như:  Không được có hành vi, thái độ thiếu chuẩn mực khi giao tiếp hoặc thờ ơ, thiếu quan tâm trong tiếp nhận hồ sơ, để tổ chức, cá nhân phải chờ đợi; hẹn ngày trả kết quả hoặc hẹn lại ngày trả kết quả cho tổ chức, cá nhân vượt quá thời gian quy định mà không có lý do chính đáng…

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng xây dựng và có sự đầu tư thích đáng cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao
Vui chơi có trách nhiệm với rừng

Những ngày nghỉ lễ trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì những đồi núi, rừng, suối thác ven rừng sẽ là nơi lý tưởng đối với du khách, người dân tìm đến vừa tham quan, giải trí vừa nghỉ mát.

Vui chơi có trách nhiệm với rừng
Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe

Đó là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) Dự án (DA) đường Hồ Chí Minh thông tin sáng 28/4, khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư DA mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn-Hòa Liên.

Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe
Return to top