ClockThứ Sáu, 10/03/2023 15:43

Chính sách nhân văn đối với người lao động

Chăm lo đời sống người lao độngThi video clip tuyên truyền về hoạt động công đoànGiải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động đối với đơn vị nợ bảo hiểmLao động có kỹ năng kỹ thuật số nâng cao được trả lương cao hơn đồng nghiệpTạo sức hút từ những việc nhỏ

leftcenterrightdel

 Người lao động đối thoại trực tiếp với cơ quan BHXT tỉnh về các chính sách BHTN 

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chế độ an sinh quan trọng và cần thiết đối với người lao động, nhằm chia sẻ gánh nặng về tài chính khi họ không may thất nghiệp. Đồng thời, đây cũng là chế độ bù đắp một phần thu nhập, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm mới.

Từng là nhân viên một khách sạn đóng trên địa bàn TP. Huế bị thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chị Bùi Thị Lan, phường Trường An chia sẻ: “Lúc bị thất nghiệp, cuộc sống đảo lộn và khó khăn chồng chất nên tâm lý cũng khá bất ổn. Thế nhưng, may nhờ có chế độ BHTN nên đỡ vất vả và yên tâm hơn. Trong thời gian hưởng BHTN, với lợi thế nhiều năm làm nhà hàng, mình đã tham gia chế biến thức ăn và bán hàng qua mạng, thu nhập cũng khá ổn định. Gắn bó hơn 2 năm, giờ thấy công việc làm tại nhà vừa có thu nhập ổn định vừa có thời gian chăm sóc con cái nên gắn bó luôn”.

Chế độ BHTN được ban hành thì đối tượng hướng đến chính là người lao động. Khi người lao động thất nghiệp, BHTN giúp họ có được sự bù đắp về kinh tế, yên tâm để ổn định cuộc sống và tiếp tục tìm việc làm mới nhằm phát triển kinh tế cho bản thân.

Tuy nhiên trên thực tế, không phải người lao động nào cũng hăng hái đi tìm việc làm mới ngay khi thất nghiệp. Có không ít trường hợp người lao động thấy hụt hẫng vì mất việc nên nảy sinh suy nghĩ tiêu cực. Vì thế, chế độ BHTN sẽ giúp người lao động lấy lại cân bằng về tinh thần, ổn định về thu nhập trong thời gian chờ tìm việc làm mới.

Anh Nguyễn Ninh ở phường An Cựu, TP. Huế cho biết: “Khi cầm quyết định nghỉ việc tôi vô cùng lo lắng. Mình đang là trụ cột trong nhà mà giờ không có thu nhập nên thực sự hoảng loạn. Tuy nhiên, khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để làm thủ tục hưởng BHTN tôi đã phần nào yên tâm vì vừa nhận được chế độ bảo hiểm, vừa được nhân viên tư vấn để tiếp tục tìm việc làm mới”.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, chính sách BHTN không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ người lao động về thu nhập, kỹ năng khi bị thất nghiệp để mau chóng tìm được việc làm mới mà quan trọng hơn là phải duy trì việc làm, phòng tránh thất nghiệp cho người lao động… Chính sách này càng phát huy vai trò quan trọng trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát. Vì vậy, khi nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất; nhiều người lao động mất việc làm ảnh hưởng tới thu nhập và đời sống thì BHTN đã thực sự phát huy vai trò, tính ưu việt của mình.

Riêng năm 2020, BHXH tỉnh tiếp nhận 11.789 hồ sơ hưởng mới trợ cấp thất nghiệp (tăng 65% so với cùng kỳ năm trước). Thời điểm đó, đơn vị đã tổ chức chi trả trợ cấp thất nghiệp hằng tháng cho gần 5 ngàn người hưởng, với số tiền gần 15 tỷ đồng/tháng. Với những ưu điểm đó, con số người lao động tham gia BHTN cũng ngày càng tăng. Nếu năm 2012 mới chỉ có hơn 82 ngàn người tham gia BHTN thì đến hết năm 2022, toàn tỉnh có gần 121 ngàn người tham gia BHTN, chiếm khoảng 23% lực lượng lao động trong độ tuổi.

 Theo quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo vệ sức khỏe người lao động mùa nắng nóng

Để bảo đảm sức khỏe cho người lao động (NLĐ) trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu, phối hợp với doanh nghiệp (DN) triển khai nhiều biện pháp giúp NLĐ đối phó với nắng nóng.

Bảo vệ sức khỏe người lao động mùa nắng nóng
Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động, trong đó có hoạt động đối thoại với chính quyền, chủ sử dụng lao động. Ông Phan Vân Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) đã có cuộc trao đổi với phóng viên xung quanh chủ đề trên.

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân
Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top