ClockThứ Bảy, 24/06/2023 07:00

Công tác xã hội, từ thiện của Báo Sài Gòn Giải Phóng

TTH - Công tác xã hội được xác định là một trong ba chân kiềng trong hoạt động của Báo Sài Gòn Giải Phóng, cùng với hoạt động kinh tế báo chí và nhiệm vụ quan trọng nhất của báo Đảng ở thành phố đầu tàu của cả nước là hoạt động xuất bản – thông tin tuyên truyền. Những hoạt động này thể hiện trực tiếp trách nhiệm xã hội của tờ báo Đảng, tạo thêm cầu nối thiết thực đối với bạn đọc.

Lan tỏa tình nhân áiGặp lại mối tình kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn - Bài 2: Chính thức kết nghĩa anh emGặp lại mối tình kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn - bài 1: Thành lập Ban vận động kết nghĩa

leftcenterrightdel
Phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng trao quà hỗ trợ cho trẻ em vùng lũ Thừa Thiên Huế. Ảnh: HT 

Ban Công tác Bạn đọc - Chương trình xã hội được Ban Biên tập giao phụ trách các hoạt động từ thiện, chương trình xã hội truyền thống của Báo, nhắm tới việc trực tiếp hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, cơ nhỡ tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác, không giới hạn địa bàn. Nguồn tài chính thực hiện hoàn toàn xã hội hóa từ việc vận động các đơn vị, doanh nghiệp đối tác, các mạnh thường quân là bạn đọc Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Quy chế hoạt động quỹ từ thiện Báo Sài Gòn Giải Phóng quy định nguồn vận động được sử dụng 100% cho mục đích từ thiện, trực tiếp đến tay người cần hỗ trợ. Suốt nhiều năm qua, nhiệm vụ này luôn được thực hiện một cách nghiêm túc, công khai, minh bạch mọi mặt, đặc biệt là về mặt tài chính, gầy dựng được sự an tâm, tin tưởng của đối tác, bạn đọc.

Hoạt động từ thiện thường kỳ thông qua mục Hoàn cảnh cần giúp trên trang Nhịp cầu nhân ái (2 kỳ/tuần), mỗi năm trợ giúp 80-100 bệnh nhân nghèo với mức trung bình 20-25 triệu đồng/trường hợp. Bên cạnh đó, công tác cứu trợ người dân vùng bị thiên tai, lũ lụt; giúp học sinh nghèo đến lớp cũng luôn được triển khai kịp thời, hiệu quả.

Ở mảng chương trình xã hội, một số chương trình truyền thống có hành trình tính bằng con số hàng chục năm, được coi là thương hiệu của Báo Sài Gòn Giải Phóng. Có thể kể đến Giải thưởng Võ Trường Toản tôn vinh gần 1.000 nhà giáo tiêu biểu suốt 25 năm qua; Giải thưởng Quả bóng vàng ở tầm quốc gia, được sự công nhận của giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá; cuộc thi Văn hay chữ tốt dành cho các em học sinh khối Trung học cơ sở; Giải thưởng Tôn Đức Thắng biểu dương, khích lệ công nhân lao động sáng tạo, nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Học bổng Nguyễn Văn Hưởng trợ giúp hàng ngàn lượt sinh viên y khoa vượt khó học giỏi cùng các y, bác sĩ, cô đỡ thôn bản ở vùng sâu, vùng xa; các chương trình tri ân, hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ quân đội và thân nhân qua nhiều thời kỳ như: Nghĩa tình Trường Sơn, Vững lòng biển đảo…

Trong năm 2021, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, báo cũng đã nhanh chóng triển khai hiệu quả một số chương trình hỗ trợ người lao động, bà con nghèo vượt qua đại dịch COVID-19, tạo được dấu ấn trong lòng người dân thành phố.

Chương trình Xe gạo nghĩa tình đưa gần 200 tấn gạo, 20 tấn thực phẩm, rau củ quả, gần 20.000 sản phẩm nước giải khát... đến hàng chục ngàn hộ khó khăn ở 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức. Vận động trao tặng 4.000 bộ đồ bảo hộ tiêu chuẩn cao, khẩu trang và tiền mặt tặng các bệnh viện điều trị COVID-19, chăm lo, bồi dưỡng cán bộ y tế tuyến đầu.

Chương trình Một gia đình trợ giúp một gia đình vận động các gia đình có điều kiện cùng chung tay giúp đỡ các gia đình đang trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngay giữa mùa dịch, hàng ngày, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với ủy ban MTTQ phường, xã tiến hành xác minh cụ thể và nhanh chóng chuyển tiền ủng hộ của các gia đình hảo tâm đến hàng trăm hộ dân đang lâm cảnh khó khăn ngặt nghèo, cần hỗ trợ khẩn cấp.

Chương trình Đồng hành vượt cạn vận động các nguồn lực xã hội, phối hợp cùng Hội LH Phụ nữ thành phố, Hội Hộ sinh thành phố hỗ trợ chi phí, thủ tục, xe đưa đón đi sinh cho chị em phụ nữ thuộc diện khó khăn, nữ công nhân lao động đang mang thai gần đến ngày sinh nở. Trong 3 tháng cao điểm TP. Hồ Chí Minh giãn cách nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19, chương trình đã trợ giúp 1.710 thai phụ đảm bảo sức khỏe và các điều kiện sinh nở “mẹ tròn, con vuông”.

Cuối năm 2021, TP. Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn “bình thường mới” sau hàng loạt biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. Nhằm thể hiện sự quan tâm, tri ân sâu sắc đối với những cá nhân có nhiều đóng góp cho xã hội, cùng địa phương và TP. Hồ Chí Minh vượt qua dịch bệnh, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp cùng Hội Đông y TP. Hồ Chí Minh, Viện Y Dược học cổ truyền TP. Hồ Chí Minh và một số đơn vị liên quan tổ chức Chương trình “Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm COVID-19”. Ngoài tổ chức khám bệnh tầm soát, sàng lọc sức khỏe tinh thần và tư vấn tâm lý hậu COVID-19 miễn phí, người dân còn được nhận quà là các sản phẩm y học cổ truyền và được tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp nâng cao sức khỏe, theo dõi, phòng ngừa tái nhiễm COVID-19. Đã có 9.491 người dân được thụ hưởng từ chương trình, trong đó có 4.147 đảng viên, người có công với cách mạng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã kết nối và đang trong quá trình xây dựng, tu bổ trường học tại hai tỉnh Bình Dương, Quảng Trị; sửa sang, trang bị thư viện cho học sinh 3 trường THCS, THPT tại 3 tỉnh Bạc Liêu, Bến Tre và Sóc Trăng. Dự kiến trong năm sẽ tiếp tục vận động tặng học bổng, xe đạp, sữa và đồ dùng học tập tại các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Định… Các hoạt động trên nằm trong chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường”. Kinh phí dự kiến cho chương trình này trong năm 2023 là 12 tỷ đồng và duy trì thực hiện tại nhiều khu vực khó khăn khác trong những năm tới.

Nhìn chung, các chương trình xã hội - từ thiện đã luôn hướng đúng mục tiêu giúp đỡ, hỗ trợ người khó khăn và góp phần xây dựng thương hiệu Báo Sài Gòn Giải Phóng. Tính trực tiếp, hiệu quả, minh bạch giúp tạo được sự tin cậy với đối tác và bạn đọc. Ngược lại, tên tuổi, uy tín mangset tờ báo cũng là yếu tố quan trọng mang tính thuyết phục cao trong công tác vận động tài trợ.

Suốt thời gian từ khi thành lập đến nay, trải qua nhiều khó khăn chung và riêng, công tác xã hội của Báo Sài Gòn Giải Phóng đã trở thành một nét riêng, đậm tính nhân văn, nhằm chung tay cùng với cộng đồng hỗ trợ, giúp đỡ những trường hợp khó khăn, cổ vũ, tuyên dương những tấm gương sáng trong cuộc sống. Đội ngũ làm công tác xã hội, phóng viên của báo đã thường xuyên có mặt kịp thời để cứu trợ khi người dân bị thiên tai, lũ lụt ở khắp mọi miền đất nước.

Báo Sài Gòn Giải Phóng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Câu lạc bộ Guitar Y - Dược và đêm nhạc Giao

Tối 8/6 tại trường Đại học Y Dược Huế diễn ra đêm nhạc “Giao” thuộc chuỗi chương trình “Guitar Đam mê” do Câu lạc bộ (CLB) Guitar Đại học Y - Dược phối hợp CLB Guitar Fingerstyle Huế và ĐA: MÊ Café tổ chức thường xuyên.

Câu lạc bộ Guitar Y - Dược và đêm nhạc Giao
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Vui Xuân cho đối tượng xã hội và đoàn viên công đoàn khó khăn

Hòa chung không khí phấn khởi chào đón xuân Giáp Thìn năm 2024, ngày 2/2, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em (CTXH-QBTTE) - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức chương trình vui tết, đón xuân cho người già và trẻ em ở trung tâm.

Vui Xuân cho đối tượng xã hội và đoàn viên công đoàn khó khăn

TIN MỚI

Return to top