ClockThứ Bảy, 13/01/2024 15:28

Dấu ấn công tác hội và phong trào nông dân

TTH - Năm 2023, thông qua các hoạt động trên các lĩnh vực, công tác hội và phong trào nông dân có nhiều chuyển biến tích cực, tổ chức hội nông dân (HND) cơ sở ngày càng được củng cố vững mạnh và phát triển.

Nông dân với nông sản hữu cơ, OCOPHỗ trợ nông dân phát triển kinh tếNông dân lan tỏa “sống xanh”

Tặng cây giống cho nông dân 

Nâng cao vị thế

Để phát huy vị trí, vai trò của tổ chức HND, ngay từ những tháng đầu năm 2023, HND tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân (HVND) trên địa bàn tỉnh. Dấu ấn rõ nét là HND tỉnh tập trung chỉ đạo tổ chức thành công và hoàn thành kế hoạch Đại hội HND các cấp huyện, thị, TP. Huế và Đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công. Sự kiện này được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Vai trò, vị thế của tổ chức HND ngày càng được khẳng định, tạo niềm tin và thu hút nông dân vào tổ chức HND ngày càng đông hơn.

Các cấp HND tổ chức hàng ngàn buổi tuyên truyền cho gần 10 ngàn lượt HVND, tập trung chỉ đạo, đổi mới mạnh mẽ với nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để tuyên truyền được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả cao, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của HVND.

Tổ chức cơ sở HND được chăm lo. Việc xây dựng, phát triển chi HND nghề nghiệp, tổ HND nghề nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội có nhiều tiến bộ. HND tỉnh hướng dẫn thành lập 8 chi HND nghề nghiệp với 137 thành viên và 50 tổ HND nghề nghiệp với 177 thành viên. Các cấp HND vận động thành lập mới một hợp tác xã nuôi bò vỗ béo và 21 tổ hợp tác với 191 thành viên.

HND tỉnh hỗ trợ kinh phí theo hình thức đối ứng (50%) cho 105 HVND xây dựng 9 mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ với kinh phí 450 triệu đồng; tổ chức 9 lớp hướng dẫn thành lập tổ hợp tác cho 450 hội viên. HND các cấp phối hợp phòng nông nghiệp các huyện triển khai hỗ trợ cho HVND 95 mô hình kinh tế ở địa phương. Đồng thời, vận động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và đóng góp của HVND với tổng kinh phí 7,6 tỷ đồng, 924 ngày công, hỗ trợ về cây, con giống trị giá 7 tỷ đồng giúp 400 hộ HVND nghèo có điều kiện sản xuất, thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Đẩy mạnh các phong trào

Vai trò của tổ chức HND trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được khẳng định rõ nét hơn; xuất hiện nhiều gương sản xuất, kinh doanh giỏi, mô hình kinh tế, xã hội hiệu quả. Kết quả đã vận động gần 55 ngàn hộ HVND đăng ký và đã có gần 30 ngàn hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; thành lập 14 câu lạc bộ “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, nâng số câu lạc bộ hiện nay là 40 câu lạc bộ. Có 76.619 hộ HVND sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm đăng ký, cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các cấp HND còn chủ động huy động hội viên, nguồn lực từ Trung ương HND Việt Nam, xây dựng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Năm 2023, tăng trưởng Quỹ HTND toàn tỉnh 3,773 tỷ đồng, đạt 94% kế hoạch. Nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đang quản lý là 41,090 tỷ đồng, qua đó giúp nông dân xây dựng được 194 dự án và 1.051 lượt hộ vay vốn.

Dư nợ các chương trình tín dụng ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội qua tổ chức HND tính đến ngày 30/10/2023 là 1.156 tỷ đồng với 26.383 hộ vay vốn còn dư nợ. Dư nợ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 528,742 tỷ đồng thông qua 186 tổ vay vốn với 5.034 hộ vay. Dư nợ tại Ngân hàng Liên Việt đạt 51,067 tỷ đồng cho 1.912 hộ vay thông qua 110 tổ vay vốn. 

Các cấp HND phối hợp với các hợp tác xã nông nghiệp cung ứng vật tư đầu vào theo hình thức trả chậm, không tính lãi. Kết quả, đã cung ứng được 727 tấn giống, 2.816 tấn phân bón, 5.585 tấn thuốc bảo vệ thực vật, 16 tấn thức ăn chăn nuôi, 125 máy nông nghiệp với tổng trị giá 14,6 tỷ đồng. 16 lớp tuyên truyền chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý được tổ chức với 800 HVND sản xuất, kinh doanh giỏi; mở 4 lớp dạy nghề cho 479 học viên, sau học nghề đã có 407 học viên tự giải quyết việc làm tại hộ gia đình.

Trong năm, có 95 hộ nông dân được HND hướng dẫn đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử với số nông sản lên sàn Postmart.vn là 301 sản phẩm. Hội hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng và được công nhận 10 sản phẩm OCOP. Đến nay, toàn tỉnh đã có 56 sản phẩm được đánh giá, công nhận và phê duyệt kết quả chấm điểm theo tiêu chí sản phẩm OCOP. HND tỉnh tổ chức phiên chợ nông sản trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ II, với  23 gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận OCOP, VietGAP, hữu cơ. Từ đó, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ HVND gặp khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ nông sản có cơ hội tìm đầu ra cho sản phẩm. HND tiếp tục triển khai ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn đối với các mặt hàng nông sản.

Năm 2024, HND các cấp tổ chức hoạt động có hiệu quả các câu lạc bộ nông dân SXKD giỏi, vận động và hướng dẫn hội viên, nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, chuyên canh hàng hóa tập trung, đảm bảo an toàn thực phẩm dựa trên nền tảng ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số… Định hướng, hỗ trợ HVND liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với thị trường tiêu thụ, thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế biển và đầm phá gắn với phát triển du lịch, dịch vụ biển. Phấn đấu, hàng năm số hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương đạt 1%, cấp tỉnh đạt 9%, cấp huyện đạt 25% và cấp xã đạt 65%.


Bài, ảnh: Quang Hòa
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn đảng viên trẻ

Xác định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu, là hạt nhân nòng cốt cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Dấu ấn đảng viên trẻ
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu
Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị xã Hương Trà:
Phấn đấu có 4.500 lượt thanh niên được giới thiệu việc làm

Ngày 15/4, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thị xã Hương Trà tiến hành Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, nhằm đánh giá toàn diện kết quả thực hiện công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2024; đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ 2024 – 2029 và những giải pháp hiệu quả.

Phấn đấu có 4 500 lượt thanh niên được giới thiệu việc làm
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Return to top