ClockThứ Bảy, 19/03/2022 06:38

Đó mới là đô thị di sản

TTH - Thông tin UBND tỉnh có ý tưởng thuê “thần đèn” Nguyễn Văn Cư ở TP. Hồ Chí Minh di dời biệt thự 26 Lê Lợi - Huế sang khu đất đối diện cạnh bờ sông Hương đang gây sự quan tâm của nhiều người. Không chỉ giới chuyên môn kiến trúc - quy hoạch, giới văn nghệ sĩ tỉnh nhà, mà rất nhiều người dân trong và ngoài tỉnh cũng đã tỏ ra hồ hởi với tin vui này.

Đầu tư cho văn hóa di sảnDi sản của di sảnTP. Huế nghiên cứu phương án di dời biệt thự ở số 26 Lê Lợi

Trục đường Lê Lợi được quy hoạch dành cho các mục tiêu phát triển du lịch - dịch vụ. Ảnh: TÂM HUỆ

Họ quan tâm bởi đây là một cách ứng xử rất đẹp, với một công trình kiến trúc thời Pháp thuộc mà suốt bốn năm qua nhiều người lo ngại nó sẽ bị phá bỏ như nhiều công trình tương tự trước đó. Đó cũng là một biểu hiện cụ thể của sự nỗ lực để chứng minh Huế là đô thị di sản.

Theo tin từ UBND tỉnh, việc mời “thần đèn” di dời chỉ là một trong những giải pháp ban đầu được đưa ra mà thôi. Hiện tại, UBND tỉnh đã giao cho UBND TP. Huế nghiên cứu để chọn phương án di dời ngôi biệt thự này. Đến thời điểm hiện tại cũng chưa chắc chắn việc di dời có thực hiện được hay không, bởi đây là một việc rất khó. Nhưng dù thế nào thì ý tưởng di dời thay vì phá bỏ cũng cho thấy một thái độ ứng xử tích cực với di sản từ chính quyền và các cơ quan chuyên môn của tỉnh. Bởi vì, giải quyết hài hòa “bảo tồn và phát triển” vẫn là bài toán khó của Huế từ lâu nay. Và câu chuyện nóng hổi của Huế vẫn là chuyện ứng xử với di sản.

Đó cũng là điều đương nhiên của một vùng đất “nhìn xuống là gặp di tích, nhìn lên cũng thấy di sản”. Vì vậy, nếu không xem việc bảo tồn là nền tảng, là động lực để phát triển, thì di sản sẽ trở thành “chướng ngại vật”. Cũng chính điều đó đòi hỏi phải giải bài toán khó một cách chính xác, từ nhận thức về di sản cho đến thái độ ứng xử và hành động bảo tồn di sản. Bởi vì, di sản là những thứ của quý nhưng rất mong manh, chỉ một ứng xử sai là “một đi không trở lại”.

Tòa nhà số 26 Lê Lợi từng là trụ sở Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế suốt hơn 40 năm

Ngôi biệt thự 26 Lê Lợi ra đời vào khoảng từ cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, gắn liền với khu phố Tây ở bờ nam sông Hương, mà đường Lê Lợi là điển hình của là kiểu phố phường Âu châu (Quartier Européen). Theo TS. Nguyễn Ngọc Tùng - Trưởng khoa Kiến trúc Trường đại học Khoa học Huế, ngôi biệt thự này là công trình mang đặc trưng của kiến trúc thời Pháp thuộc có sự giao thoa với kiến trúc bản địa. Gần ba mươi năm trước (tháng 4/2003), UBND TP. Huế, Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế và Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tổ chức hội nghị chuyên gia “Đánh giá quỹ kiến trúc đô thị Huế”. Tại hội nghị đó, các chuyên gia đã kiểm kê tài sản kiến trúc đô thị Huế có sáu nhóm. Trong đó, nhóm “kiến trúc thời Pháp thuộc” có vai trò đặc biệt trong quỹ kiến trúc của Huế, góp phần định đoạt diện mạo đô thị Huế, là điểm tựa quy hoạch và thẩm mỹ để Huế lan tỏa về phía nam ở những thời kỳ tiếp theo. GS.TS.KTS. Hoàng Đạo Kính cho rằng, khu phố Tây ấy là “quỹ kiến trúc thứ hai của Huế”, đòi hỏi phải có sự cư xử đặc biệt.

Ngôi biệt thự này cũng từng là trụ sở Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế suốt hơn 40 năm, được gọi là “mái nhà văn nghệ Huế”, lưu dấu ấn của bao lớp văn nghệ sĩ Việt Nam. Phải nhìn thấy đầy đủ những giá trị vật chất, tinh thần của ngôi biệt thự ấy, mới hiểu vì sao nhiều người mong mỏi phải tìm cách để bảo tồn, thay vì phá dỡ - một giải pháp quá ư đơn giản.

Việc các cơ quan hành chính của tỉnh di chuyển để dành khu đất của toàn tuyến đường Lê Lợi cho hoạt động du lịch - dịch vụ là quá đúng với công thức “bảo tồn để phát triển”. Tỉnh cũng đã quy hoạch trục đường Lê Lợi từ cầu Phú Xuân đến cầu Trường Tiền là không gian văn hóa nghệ thuật, thì việc bảo tồn tối đa các giá trị văn hóa - nghệ thuật của khu vực này là việc phải làm. TS Nguyễn Ngọc Tùng cho rằng, trước tình trạng kiến trúc Pháp ở Huế mất đi rất nhiều thì việc bảo tồn các công trình thể loại này là điều cấp bách, giải pháp kỹ thuật đều nằm trong tầm tay của các nhà chuyên môn kiến trúc, xây dựng.

Nếu biệt thự 26 Lê Lợi được bảo tồn bằng một ứng xử đẹp như thế, thì đó sẽ là một tiền lệ tốt cho mọi ứng xử về sau với di sản. Một đô thị di sản không chỉ là có nhiều di sản, mà quan trọng nhất là thái độ ứng xử rất đúng mực kính trọng và trân quý của người dân bản địa với di sản.

Bài: MINH TỰ - Ảnh: HỒNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển mùa

Đã qua tiết thu phân. Ngọn gió ngoài sông phả về hơi lạnh nghe ra mùi hương đất đai kỳ hoai ủ. Con nhóc giờ này năm xưa rén nhẹ bước chân vo bơ gạo độn khoai, rang thêm mẻ hạt dầu với ruốc. Một phần cho mẹ ra đồng, phần nữa con theo đám các bà dì đi qua chợ huyện rồi đến trường học. Những ngọn đồi mù mịt trong mưa. Đứa trẻ mắt nhắm mắt mở thấy mình mãi vòng quanh không qua hết bìa rừng... Nó ứa nước mắt thèm ngủ vùi trong mùi lá còn vương.

Chuyển mùa
Trăn trở quản lý ca Huế trên sông Hương

Thương hiệu ca Huế trên sông Hương nhìn chung đáp ứng được nhu cầu thưởng ngoạn của du khách thông thường. Trải nghiệm ca Huế trên sông Hương tạo được những ấn tượng khó phai, khiến văn hóa Huế thẩm thấu sâu hơn vào tâm hồn du khách phương xa. Dịch vụ ca Huế trên sông Hương dù vấp phải những ý kiến trái chiều, nhưng vẫn tiếp diễn đến hôm nay với tư cách là một sản phẩm du lịch độc đáo, giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người dân Huế, đóng góp vào sự phát triển của kinh tế du lịch tại địa phương.

Trăn trở quản lý ca Huế trên sông Hương
Sai sai, ngược ngược…

Tuần vừa rồi, tôi có dịp trở lại thành phố Đà Lạt, được thưởng thức đêm cồng chiêng dưới chân núi Langbiang huyền thoại - một trong những hoạt động được đánh giá là hấp dẫn nhất về đêm tại thành phố ngàn hoa.

Sai sai, ngược ngược…
Mùa trái chín

Sau những cơn dông ngột ngạt hơi nóng của đất và cỏ mục, tiết trời chuyển thu như chỉ sau một đêm về sáng. Nghe trong tiếng vạc kêu khuya kéo theo làn sương mỏng về bên sông. Những khu vườn như vàng lên theo từng gân lá. Bình minh rộng mở. Không gian dìu dịu màu nắng và mùi hương hoa cỏ, trái chín. Mặt nước sông Hương nhuộm sắc trời thiên thanh. Phố quanh quanh, làng tiếp nối cho đến tận đường viền của ngọn núi Phụng mơ hồ một màu tím trong mây nhạt.

Mùa trái chín

TIN MỚI

Return to top