ClockThứ Tư, 12/08/2015 15:33

Mùa bắt Ting Hia

TTH.VN - Tầm tháng 8 đến tháng 10 (DL), khi bắt đầu mùa mưa, đồng bào A Lưới lại vào những triền đất bên thung lũng cạnh sông Tà Rinh (xã Hồng Bắc, A Lưới) tìm bắt loài sâu đất - tiếng đồng bào gọi là Ting Hia.

“Đội quân” tìm Ting Hia thường đi từng nhóm khoảng 3-5 người với lỉnh kỉnh đủ thứ như a chói (dụng cụ đựng nông sản), a vin (dụng cụ xới đất), cuốc…

Với đồng bào nơi đây, Ting Hia được xem như một thứ sản vật của núi rừng, họ không chỉ đào để ăn mà còn mang đến chợ bán giá 25.000 đồng/lạng. Ting Hia chế biến được nhiều món ăn như, nấu canh sắn, xào hành và là thứ đặc sản trong các nhà hàng ở A Lưới.

Chị Đoàn Thị Hở (thị trấn A Lưới) cho biết: “Ting Hia thường xuất hiện vào mùa mưa trên những triền đất đá pha chút phù sa. Mưa càng to Ting Hia xuất hiện càng nhiều. Đây là món ăn ưa thích của đồng bào dân tộc. Tranh thủ lúc nông nhàn cả gia đình mình đi đào nhằm cải thiện bữa ăn hàng ngày và kiếm thêm thu nhập”.


Bắt đầu mùa mưa, đồng bào A Lưới đi tìm Ting Hia

Những em nhỏ cũng tranh thủ kì nghỉ hè đi bắt Ting Hia


Ting Hia “tập kết” vào chai đựng ở a chói

Thành quả 

Chia nhau sản vật núi rừng

Khánh-Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tình cảm đặc biệt của Người với xứ Huế

Huế không những là nơi in đậm bóng hình của Bác, nơi đọng lại những tình cảm sâu nặng, những ký ức vẹn nguyên thuở thiếu thời, mà Huế còn là một thành tố quan trọng đối với sự hình thành con người vĩ đại Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

Tình cảm đặc biệt của Người với xứ Huế
Đảng viên trẻ tiêu biểu, điển hình tiên tiến

Thượng úy Lê Viết Quốc Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên, cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy & Cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh vinh dự được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu, Tỉnh ủy tuyên dương điển hình tiên tiến trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Đảng viên trẻ tiêu biểu, điển hình tiên tiến
Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thời tiết ngày 18 5 Cả nước có mưa dông
Return to top