ClockThứ Bảy, 05/12/2020 06:00

Những ngày khó quên trong quân ngũ

TTH - Có lẽ năm 2020 là một năm đáng nhớ nhất trong chặng đường quân ngũ của những thanh niên trẻ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh khi họ luôn có mặt trong phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt bão, phòng chống dịch bệnh và nhiều nhiệm vụ đột xuất khác.

Nghĩa tình người línhCác lực lượng tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3Lực lượng vũ trang giúp dân “chạy bão”

Những người lính trẻ tham gia khắc phục hậu quả bão lụt giúp người dân

Có lệnh là lên đường

Những ngày qua, trong tiết trời mưa và khá lạnh, những người lính trẻ của Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn Bộ binh 6 vẫn hăng say cùng người dân xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy xuống đồng dọn rác thải, khắc phục hệ thống kênh mương nội đồng bị ảnh hưởng do lũ lụt dài ngày.

 Sau các đợt lũ lụt vừa qua, lượng rác thải tại các kênh mương, ruộng đồng trên địa bàn xã Thủy Thanh vẫn còn rất nhiều. Để giúp người dân dọn dẹp, kịp gieo trồng đúng mùa vụ, lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục huy động hơn 50 chiến sĩ trẻ giúp dân. Trong hai ngày nỗ lực, người dân và cán bộ, chiến sĩ đã cơ bản khơi thông hệ thống kênh mương trên địa bàn xã.

Nhanh tay vớt đống bùn, rác chất ứ làm cản dòng chảy giữa kênh mương, binh nhất Võ Văn Trọng (Trung đoàn Bộ binh 6) chia sẻ: "Chúng tôi vừa mới tham gia diễn tập cấp Trung đoàn xong thì được lệnh tiếp tục đi giúp bà con khắc phục hậu quả bão lụt. Nhà tôi cũng làm nông nên biết hệ thống kênh mương nội đồng quan trọng lắm. Do đó, chúng tôi tích cực cùng bà con dọn dẹp, khơi thông để bà con kịp trữ nước làm đất, chuẩn bị cho vụ mùa mới".

Ông Trần Thanh Bảng (thôn Vân Thê) cho hay: "Nhờ có lực lượng vũ trang giúp sức mà kênh mương đã được khơi thông. Chúng tôi sẽ bắt đầu tháo nước làm đất, chuẩn bị vụ mùa mới".

Sau khi dọn dẹp kênh mương, đồng ruộng, bộ đội tiếp tục giúp các hộ gia đình neo đơn, hoàn cảnh khó khăn sửa chữa lại nhà cửa, vệ sinh môi trường nhằm tránh xảy ra dịch bệnh.

Cống hiến sức trẻ

Một năm sống trong quân ngũ là quãng thời gian rất đáng nhớ của binh nhất Nguyễn Văn Tài (Tiểu đoàn Bộ binh 1), hiện đang phục vụ tại khu cách ly Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam. Tài cùng đồng đội đã vượt qua mọi vất vả, hiểm nguy khi dịch bệnh luôn rình rập để hoàn thành nhiệm vụ phục vụ công dân tại khu cách ly. Những chiến sĩ nghĩa vụ trẻ tuổi như Tài ở các đơn vị khác nhau, có những nhiệm vụ khác nhau, nhưng khi được tăng cường về khu cách ly thì cùng chung một ý chí, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, sát cánh cùng đồng đội phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đang sẵn sàng bùng phát bất cứ lúc nào để bảo vệ bình yên cho cộng đồng.

Mặc dù dịch bệnh đang được kiểm soát ở trong nước, nhưng ở khu cách ly đang tiếp nhận công dân từ nước ngoài về và các công dân Lào qua học tập, nên công tác quản lý tại các khu cách ly luôn được siết chặt.

Binh nhất Dương Bá Pháp bám trụ khu cách ly từ những ngày đầu tháng 9/2020. Pháp chia sẻ: "Khi ở đơn vị, nhiệm vụ chính của tôi là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Khi được tăng cường đến đây, tôi chủ yếu đưa cơm và các nhu yếu phẩm cho công dân, rồi luân phiên canh gác. Mặc dù có chút lo ngại về dịch bệnh, nhưng là người lính, đã nhận nhiệm vụ là phải hoàn thành.

Bất cứ nhiệm vụ nào, dù “ăn lán, ngủ rừng”, hay dầm mưa, vượt lũ, nguy hiểm luôn rình rập…, nhưng những người lính trẻ vẫn mang trong mình bầu nhiệt huyết và trách nhiệm đối với đất nước, với Nhân dân.

Hoàn thành thời gian nghĩa vụ quân sự, có những chiến sĩ trẻ bước tiếp trên con đường binh nghiệp, có người trở về cống hiến cho quê hương… Song tất cả họ đều tự hào vì đã có một quãng thời gian sống hết mình vì sự bình yên của mọi người.

"Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng khi được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, những chiến sĩ nghĩa vụ luôn có ý thức, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Đây không những là lực lượng nòng cốt của các đơn vị, luôn sẵn sàng lên đường khi có mệnh lệnh, mà khi hành quân về với Nhân dân, chính những chiến sĩ trẻ là cầu nối giữa quân và dân", Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhận xét.

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong quân ngũ

Đảng ủy Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã quan tâm lãnh, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc tạo nguồn, xây dựng nguồn phát triển đảng viên mới; qua đó, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong quân ngũ
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Chàng trai Tà Ôi trưởng thành từ quân ngũ

Sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, Trung sĩ Blup Tới - chiến sĩ nạp đạn xe M113 - Đại đội Thiết giáp 2 - Tiểu đoàn Tăng thiết giáp trở về với gia đình, quê hương. Không giấu được sự xúc động, Trung sĩ Blup Tới bộc bạch sẽ nhớ mái nhà giúp bản thân trưởng thành, rèn luyện sự rắn rỏi và chững chạc để bước tiếp hành trình trên đường đời.

Chàng trai Tà Ôi trưởng thành từ quân ngũ
Return to top