ClockThứ Bảy, 10/02/2024 11:26

Cẩn trọng cháy nổ trong những ngày tết

TTH.VN - Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã đến. Đây là thời điểm mà nhiều gia đình sử dụng một lượng lớn điện sinh hoạt, nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao. Lực lượng chức năng khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng để không dẫn đến những sự cố cháy nổ trong dịp tết.

Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người trẻAn toàn phòng cháy, chữa cháy cho các chợTrách nhiệm chung trong phòng cháy, chữa cháy­­­­­­­Mỗi gia đình có ít nhất 1 bình chữa cháyTổng rà soát, kiểm tra phòng cháy chữa cháy trên địa bàn TP.Huế

Càng đến thời khắc giao thừa và những ngày tết, hầu như nhà nào cũng sử dụng một lượng lớn điện sinh hoạt, điện trang trí để tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới.

 Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh dập tắt đám cháy từ một vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh

Anh Nguyễn Huy Anh, trú tại phường Phú Thượng (TP. Huế) chia sẻ: “Ngày thường, gia đình tôi chỉ sử dụng 2 - 3 bóng điện là đủ sáng cả trong nhà và ngoài sân. Nay, những ngày tết, tôi còn mua thêm các bóng điện, đèn nháy các loại để trang trí, nên lượng điện sử dụng cũng nhiều lên. Không những thế, bếp điện, bếp ga cũng sử dụng nhiều hơn ngày thường do nhu cầu nấu nướng trong những ngày tết tăng cao”.

Thực tế cho thấy, đã không ít vụ cháy mà nguyên nhân chủ yếu là do chập điện, sự bất cẩn của người dân. Chỉ một chút lơ là, thiếu cẩn thận là cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhiều người dân ở phường Xuân Phú (TP. Huế) vẫn còn nhớ vụ cháy nhà dân xảy ra trên đường Nguyễn Lộ Trạch. Đám cháy xảy ra tại ngôi nhà ba tầng kinh doanh tạp hóa kết hợp với nhà ở của người dân nên khi ngọn lửa bùng phát ở tầng một thì 5 người trong ngôi nhà đã kịp thời phát hiện và thoát ra ngoài.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh đã điều động, 4 xe chữa cháy, 1 xe cứu nạn, cứu hộ cùng 40 cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy.

Trước đó, một vụ cháy lớn cũng đã xảy ra tại đường Nguyễn Tất Thành, phường Thuỷ Châu (TX. Hương Thuỷ) mà nguyên nhân được xác định là do chập điện.

Trước thực tế này, trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 Công an tỉnh đã phát đi thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh cần đặc biệt lưu ý đến công tác PCCC.

Theo đó, để đảm bảo an toàn PCCC, vui xuân đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Công an tỉnh đề nghị người đứng đầu các đơn vị, cơ sở, chủ hộ gia đình thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy, nổ, có biện pháp sử dụng điện an toàn.

Khi xảy ra cháy cần bình tĩnh thông báo cho mọi ngưòi biết và tìm cách thoát khỏi đám cháy an toàn. Mỗi hộ gia đình cần trang bị bình chữa cháy tại nhà để xử lý kịp thời, hiệu quả khi có cháy, nổ xảy ra.

Thượng tá Trần Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết, sự bất cẩn, lơ là, chủ quan, nhất là trong việc thắp hương thờ cúng, sử dụng nguồn điện trong những ngày tết sẽ là nguy cơ dẫn đến những thiệt hại to lớn do cháy gây ra. Năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 66 vụ cháy, nổ (giảm 15 vụ so với cùng kỳ năm 2022), gây thiệt hại về tài sản, ước tính khoảng 21 tỷ đồng. 

Cháy nổ luôn tiềm ẩn nguy cơ cao và rất khó lường. Vị vậy, rất mong mỗi người dân, trong từng hộ gia đình, cơ quan, đơn vị cần lưu ý, nghiêm tục thực hiện các nguyên tắc về PCCC, không để xảy ra các vụ cháy nổ trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn cho người dân và du khách

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 bắt đầu cũng là lúc các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai các phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông cho người dân và du khách.

An toàn cho người dân và du khách
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

TIN MỚI

Return to top