ClockThứ Năm, 30/03/2023 14:25

Cướp giật tài sản ngày càng liều lĩnh

TTH - Giả vờ hỏi mượn điện thoại của người đi đường để gọi điện, sau đó cướp luôn. Vụ việc là bài học, lời cảnh báo đối với người đi đường, nhất là phụ nữ trước nạn cướp giật tài sản hiện nay.

Cảnh giác với trộm đêm ven sôngNgười giúp việc trở thành kẻ trộm cắp Vui xuân nhưng… đề phòng trộm cắpBắt nhóm đối tượng trộm xe mô tô

leftcenterrightdel
Công an TP. Huế đấu tranh với đối tượng Nguyễn V. H. 

Người dân sinh sống trên tuyến đường Hà Huy Tập, phường Xuân Phú (TP. Huế) vẫn chưa quên vụ việc, một nhóm đối tượng đã “dàn cảnh” để cướp điện thoại của một phụ nữ khi dừng xe nghe điện thoại bên đường. Tuy là tài sản không lớn, nhưng hành vi của các đối tượng rất liều lĩnh, manh động và coi thường pháp luật.

Đáng nói, phương tiện mô tô mà các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi cướp giật tài sản của người đi đường cũng do trộm cắp mà có. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng có liên quan.

Lật lại hồ sơ vụ án, trước đó, Nguyễn V. H (SN 2005), trú tại phường Đông Ba (TP. Huế) điều khiển mô tô hiệu Honda Vario không có biển số chở sau Lê N. N. Y (SN 2009), trú tại phường Gia Hội (TP. Huế) với mục đích đi tìm “con mồi” để cướp tài sản.

Sau khi bàn bạc, chúng quyết định, tìm người đi đường giả vờ mượn điện thoại để gọi nhờ rồi tìm cách chiếm đoạt luôn tài sản. Khi H. điều khiển mô tô chở Y. đến đường Hà Huy Tập thì thấy chị Phạm T. L (SN 1998), trú tại phường Xuân Phú đang dừng xe bên đường nghe điện thoại.

Y. xuống xe lại gần chị L. giả vờ hỏi mượn điện thoại gọi nhờ người thân. Khi được chị L. cho mượn điện thoại, Y. đã nhanh chóng lên mô tô mà H. chờ sẵn để tẩu thoát.

Nhận được tin báo của bị hại, Đội Cảnh sát Hình sự Công TP. Huế đã nhanh chóng vào cuộc, tổ chức truy xét và đã bắt giữ được H. và Y. ngay sau đó.

Tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP. Huế làm rõ thêm về nguồn gốc chiếc mô tô Honda Vario mà H. sử dụng để cướp giật tài sản là do trộm cắp trước đó mà có.

Nguyễn V. H khai nhận, lợi dụng đêm khuya, khi chủ nhà nghỉ M. D (đường Thiên Thai, phường An Cựu, TP. Huế) ngủ say, y đã cùng 2 đối tượng là đồng bọn đột nhập lấy trộm xe Honda Vario và 1 xe Yamaha Sirius. Để sử dụng vào việc đi lại và cướp giật tài sản, những chiếc mô tô trộm được đều được các đối tượng bẻ biển số.

Đã có không ít vụ cướp tài sản giữa ban ngày trên địa bàn TP. Huế được lực lượng công an phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, điều đáng nói, phương thức, thủ đoạn và hành động của các đối tượng cướp tài sản người đi đường ngày càng manh động, táo tợn.

Một thực trạng hiện nay, đa số đối tượng phạm tội cướp, cướp giật tài sản đều có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy, thiếu sự quản lý giáo dục gia đình, tụ tập, ăn chơi lêu lỏng, không việc làm ổn định. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, chúng rủ nhau cướp giật tài sản người đi đường.

Ngày càng có nhiều tội phạm cướp giật tài sản phát sinh trong đời sống xã hội. Tội phạm cướp giật tài sản xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu từ ý thức bảo vệ tài sản của một bộ phận người dân chưa cao, vẫn còn chủ quan và mất cảnh giác.

Mọi người cần quan tâm hơn nữa trong việc giữ gìn tư trang, tài sản của mình; tuyệt đối không tin tưởng và mất cảnh giác trước các đối tượng không quen biết, để dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc.

Công an các đơn vị, địa phương cần tăng cường lực lượng bám nắm cơ sở, chủ động hơn nữa các phương án để giữ vững an ninh trật tự, nhất là kịp thời, phát hiện các đối tượng chuyên cướp giật tài sản người đi đường, trộm cắp tài sản người dân; giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, du khách.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng túng quẫn làm liều

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đừng túng quẫn làm liều
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”
Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng

Chiều 15/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với L.N.V, sinh năm 1982, trú tại 29 Cao Thắng, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng để điều tra về tội trộm cắp theo khoản 2, điều 173 Bộ Luật hình sự. Quyết định, lệnh đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng
Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão

Mùa mưa bão đã đến. Đây là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản. Lực lượng công an cảnh báo, người dân cần hết sức đề phòng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão
Return to top