ClockThứ Sáu, 05/05/2023 15:08

Phòng ngừa, ứng phó bạo lực trong hôn nhân và gia đình

TTH.VN - Ngày 5/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức tập huấn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong xung đột hôn nhân và gia đình cho lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên phụ trách, giúp việc thuộc lĩnh vực bình đẳng giới của các sở, ban, ngành, địa phương.

Bất bình đẳng giới trong lương thực và nông nghiệp gây tổn thất lớn cho thế giớiĐổi mới sáng tạo và công nghệ vì bình đẳng giớiTriển khai công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023

leftcenterrightdel
 Tự tin tham gia vào công việc sáng tạo, xã hội giúp phụ nữ bình đẳng, tiến bộ

Nói về thực trạng bạo lực gia đình (BLGĐ), theo các kết quả nghiên cứu, điều tra ở Việt Nam, có khoảng 30% người trả lời thừa nhận gia đình họ có ít nhất một hành vi BLGĐ trong 12 tháng và cũng theo thống kê của các địa phương, mỗi năm có khoảng 0,01% hộ gia đình có BLGĐ.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn, bà Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, qua điều tra xã hội học với hơn 1.000 phiếu khảo sát, có 87,79% phụ nữ được khảo sát nhận diện được hành vi bạo lực và 57,7% phụ nữ không nhận diện được hành vi bạo lực. Đồng thời cứ 3 phụ nữ, trẻ em gái thì có 1 người có dấu hiệu bị bạo hành.

Lớp tập huấn đã đề cập đến kỹ năng nhận diện hành vi bạo lực gia đình như: Bạo lực thân thể, bạo lực tinh thần, bạo lực kinh tế, bạo lực tình dục. Để phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong xung đột hôn nhân và gia đình, ngoài nhận diện, phát hiện hành vi BLGĐ, buổi tập huấn còn được nghe báo cáo viên trình bày một số kỹ năng phòng, chống BLGĐ. Trong đó, đảm bảo việc thực hiện quyền của mỗi cá nhân, sự bình đẳng trong gia đình; duy trì sự tôn trọng, quan tâm, chia sẻ, ngăn ngừa và loại bỏ những biểu hiện của chế độ gia trưởng, những quan niệm lạc hậu; không ngừng học tập, nâng cao nhận thức; nói "không" với mọi biểu hiện BLGĐ; xây dựng kế hoạch an toàn khi BLGĐ trở nên nghiêm trọng...

Chương trình tập huấn còn triển khai một số nội dung liên quan đến các kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021- 2025; truyền thông về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 trên địa bàn tỉnh; thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn ngừa bạo lực

14 trường hợp phụ nữ và trẻ em bị xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp ở TX. Hương Thủy đã được các đội phản ứng nhanh tiếp nhận và giải quyết kịp thời.

Ngăn ngừa bạo lực
Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 7/3, Công an tỉnh tổng kết công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và gặp mặt Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ
Nâng cao chất lượng tổ truyền thông cộng đồng

“Chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá kết quả việc thực hiện các tổ điểm và giải pháp nâng cao chất lượng tổ truyền thông cộng đồng” là nội dung hội thảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức ngày 8/12.

Nâng cao chất lượng tổ truyền thông cộng đồng

TIN MỚI

Return to top