ClockThứ Tư, 22/08/2012 13:32

Năng động để phát triển

TTH - Đổi mới phương thức hoạt động hội, tập hợp hội viên và xây dựng cơ sở Hội vững mạnh luôn là trăn trở của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Hương Thủy để các phong trào của Hội phát triển một cách bền vững và Hội thực sự là chỗ dựa tinh thần tin cậy của mỗi hội viên.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Chủ tịch Hội LHPN Hương Thủy cho biết: “Việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội được thực hiện thường xuyên, liên tục từ thị xã về cơ sở và có sự thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ Hội. Nhờ vậy, trong quá trình thực hiện, đội ngũ cán bộ Hội không bị gò ép theo khuôn khổ cứng nhắc mà đa dạng hóa được nhiều mô hình tập hợp hội viên theo nhu cầu, sở thích, lứa tuổi…”.

 

 

"Mái ấm tình thương" của vợ chồng chị Yến đang được hoàn thiện

 

Ở Hương Thủy, “Phòng chống bạo lực gia đình”, “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ 3”, “Phụ nữ đơn thân”, “Gia đình 4 chuẩn mực”… là tên của những CLB đã được hình thành để thu hút, tập hợp hội viên. Tạo dựng những mái nhà chung tinh thần cho chị em, các cấp Hội cũng luôn nỗ lực và năng động trong việc vận động hội viên xây dựng các loại quỹ, tự tìm nguồn kinh phí để bổ sung cho các phong trào để tổ chức các lớp tập huấn, các kỳ sinh hoạt CLB… Ngoài ra, các cấp Hội có nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ dạy nghề, tạo điều kiện để hội viên tiếp cận các nguồn vốn. Với tất cả các nguồn như: vốn Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), vốn giải quyết việc làm, vốn dự án quốc tế qua kênh hội PN…, các cấp Hội phụ nữ của Hương Thủy đang quản lý gần 93 tỷ đồng, với 7.635 lượt vay (trong đó có 351 phụ nữ nghèo và 250 phụ nữ nghèo làm chủ hộ). Thông qua các chương trình vay vốn này, các thành viên vay vốn đều trở thành hội viên của tổ chức hội và nhiều chị là hạt nhân nòng cốt của các phong trào tại địa phương. Đây chính là nhân tố để tổ chức hội liên tục được củng cố và phát triển.

 

Chị Ngô Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội LHPN xã Thủy Vân, cho biết: “Có nhiều cách để thu hút và tập hợp hội viên”. Vừa qua, Chi hội Phụ nữ thôn Dạ Lê vận động được những người lớn tuổi vào sinh hoạt ở câu lạc bộ Dưỡng sinh. Sáng sáng, các bà, các mẹ lại tập trung về trước sân đình làng để rèn luyện sức khỏe. Ban đầu chỉ là người có tuổi, sau thì nhiều chị em trẻ cũng hăng hái tham gia, với những em gái mới lớn lên, những phụ nữ xứ khác theo chồng về Thủy Vân làm dâu..., cũng được chị em làm công tác hội thường xuyên quan tâm, đến tận nhà tìm hiểu động viên. Trước là mời tham gia sinh hoạt cùng, sau là vận động tham gia Hội.

 

“Qua các kỳ sinh hoạt chi hội, chị em lại cùng nhau trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe gia đình theo mùa và kinh nghiệm làm kinh tế vườn… Mặt khác, Hội cũng phối hợp với các cấp, tranh thủ mọi điều kiện để giúp hội viên tiếp cận được các nguồn vốn vay, cải thiện kinh tế gia đình và chăm lo cho con em học hành. Năm 2010, Hội LHPN Thủy Vân phát động phong trào gây quỹ “Mái ấm tình thương”. Ngoài việc vận động đóng góp từ mỗi hội viên, Hội còn tổ chức thêm 2 đêm văn nghệ vào dịp 8-3 và 20-10, sau khi trừ mọi chi phí, còn hơn 12 triệu đồng. Với nguồn tiền này cộng với Hội LHPN thị xã Hương Thủy hỗ trợ 8 triệu đồng, Hội LHPN Thủy Vân đã hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà ở cho một hội viên khó khăn là chị Hà Thị Yến. Ngôi nhà đang được hoàn thiện”, chị Bích phấn khởi.

 

Theo niềm vui của chị Bích, chúng tôi theo con đường ven sông Như Ý về thăm nhà chị Hà Thị Yến. Vợ chồng chị Yến thuộc diện hộ cận nghèo. Cả hai đều có sức khỏe nhưng vì con đau ốm triền miên, lại mang bệnh hiểm nghèo nên ráng sức làm bao nhiêu cũng không đủ để căn nhà tạm bớt lạnh. Mùa đông này, vợ chồng con cái gia đình chị Yến đã có những ngày ấm. Niềm vui đong đầy, nhưng vẫn còn một điều mãi không thôi day dứt – như chị Bích trăn trở: “Hầu hết các chị cán bộ Hội ở các tổ đều làm việc với tinh thần nhiệt tình là chính. Kinh tế đủ đầy thì đỡ, đằng này nhiều chị rất khó khăn. Chúng tôi đã đề xuất lên các cấp rất nhiều và đến nay cũng chỉ tha thiết được các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ một phần thù lao cho chị em ở cơ sở, nhất là các chị chi hội trưởng ở các tổ”.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Return to top