ClockThứ Tư, 10/05/2023 14:46

Người phụ nữ Huế và mô hình kinh doanh độc đáo

Việc làm cho phụ nữ vùng cao

Tôi gặp chị Tôn Nữ Kim Quý tại Lễ hội ẩm thực “Tinh hoa nghề bún” trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2023. Chị tất bật với gian hàng bánh ướt cuốn tôm chua và các món ăn đậm chất Huế. Ấn tượng đầu tiên của tôi về chị là một người phụ nữ nhỏ nhắn nhưng tác phong nhanh nhẹn, đặc biệt là đôi mắt ánh lên vẻ cương nghị và quyết đoán.

leftcenterrightdel
Sản phẩm vịt quay rút xương của vợ chồng anh Trương Văn Quang. Ảnh: D. Trương 

Qua trò chuyện, tôi cảm nhận được tình yêu và nhiệt huyết cống hiến của chị dành cho nền ẩm thực quê hương. Chị chia sẻ, món ăn Huế phong phú và đa dạng, nhưng gặp khó khăn khi xuất khẩu ra các thị trường lớn do hạn chế trong khâu chế biến và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Để trau dồi trình độ chuyên môn cũng như lan tỏa nhãn hiệu ẩm thực mà chị và chồng là anh Trương Văn Quang sáng lập - Quang Aachener Imbiss und Foods, chị Kim Quý luôn tích cực tham gia các hội nghị và hoạt động cộng đồng như Ngày hội đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế 2023, Ngày hội sản phẩm xanh và văn hóa 2023, Hội nghị kết nối chuyên gia thực hiện tuyển chọn doanh nghiệp và dự án tham gia Chương trình thúc đẩy sản phẩm truyền thống địa phương, Caravan Love - Innovation Culture,…

Quang Aachener Imbiss und Foods (Quang AC Foods) được thành lập vào năm 2013, là cơ sở chuyên cung cấp những mặt hàng đặc sản cố đô như mắm cá mắm tôm, mắm ruốc, nước mắm truyền thống, mắm tép, mắm nêm, chả cua và các loại gia vị khác như sốt chấm thịt nướng, sốt tiêu đen,… đặc biệt là món “Vịt quay rút xương” với nguồn nguyên liệu sạch, không sử dụng chất bảo quản và mang hương vị châu Âu đặc trưng.

Ý tưởng kinh doanh món ăn này là từ anh Trương Văn Quang. Anh đã sống tại Đức 30 năm và là đầu bếp nhiều nhà hàng tại đây, nhận thấy mặt hàng này rất được ưa chuộng ở châu Âu và các nước phát triển nên anh muốn thử nghiệm sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Hai vợ chồng khởi đầu với số vốn 200 triệu đồng, liên kết với chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện A Lưới, cung cấp con giống và tiến hành bao tiêu sản phẩm.

Hai anh chị đặt ra những quy chuẩn khắt khe trong quá trình sản xuất “Vịt quay rút xương”: thức ăn của vịt phải có thành phần từ thiên nhiên như ốc, cám, khoai, lúa,… thịt vịt được lấy lòng, xát đều với hỗn hợp rượu trắng, gừng, muối, tẩm ướp hương vị châu Âu, sau đó quay trên than hồng và quết thêm gia vị; quy mô sản xuất 1.200 con/tháng với giá 280.000 đồng/con.

Chị Quý chia sẻ, người Việt Nam chưa có thói quen ăn vịt quay rút xương, hoặc nếu lựa chọn vẫn ưu tiên hàng ngoại nhập, giá sản phẩm “Vịt quay rút xương” của AC Foods phải cao do chi phí đầu vào lớn, vận chuyển phức tạp nên bước đầu hai anh chị gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, sau 10 năm, sản phẩm “Vịt quay rút xương” đã tạo được chỗ đứng nhất định trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Ngoài bán trực tiếp tại cửa hàng, chị Quý đã mở rộng sang thị phần online với các ứng dụng đặt hàng Baemin, Shoppee Now, GrabFoods, Fanpage, TikTok… Trong tương lai, chị còn muốn phân phối mặt hàng này đến các quốc gia châu Âu.

Nhờ những cố gắng không ngừng của bản thân, chị Tôn Nữ Kim Quý đã đạt được những giải thưởng có giá trị trong lãnh vực kinh doanh như giải Ba cuộc thi Phụ nữ kinh doanh tài ba năm 2022 với hệ sinh thái gia vị Huế “Ready to eat”, giải Nhì cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022 với mô hình “Vịt quay rút xương”.

THỤC ĐAN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất

TIN MỚI

Return to top