ClockThứ Ba, 10/08/2021 13:15

Từ “Nhà trẻ em đường phố” đến bí thư Xã đoàn năng động

TTH - Lên Trung Sơn (A Lưới), hỏi cô gái mang tên Hồ Thị Môm, ai cũng biết. Chị là Bí thư Xã đoàn Trung Sơn và là một cô gái nhiệt tình, thân thiện.

Khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết và hỗ trợ người dân ở A LướiTrao tặng quà cho học sinh nghèo và công an các xã ở huyện A Lưới

Chị Môm tặng quà cho thân nhân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Mồ côi mẹ từ năm lớp 2, chị được gửi về “Nhà trẻ em đường phố” (108 Chi Lăng, TP. Huế). 10 năm xa nhà, sống chung với những bạn cùng trang lứa nhưng hoàn cảnh mỗi người mỗi khác, chỉ có một điểm chung là đều con nhà nghèo, mồ côi. Thay vì đau buồn, tủi thân… chị ngoan ngoãn nghe theo những dạy bảo của cô chú trong trung tâm, chăm chỉ học hành. Học xong lớp 12, lựa chọn giữa học tiếp và đi làm, chị Môm đã chọn trở lại quê hương A Lưới. Với kiến thức được học ở trường và học ở bạn bè cộng với bản tính thân thiện, chị nhiệt tình tham gia mọi hoạt động thanh niên của địa phương, được lãnh đạo xã quý mến...

Đầu năm 2005, chị được nhận vào làm hợp đồng tại Đảng uỷ xã Bắc Sơn (cũ). Công việc mới nhưng tinh thần vẫn như cũ, chị luôn năng động sáng tạo, không nề hà khó khăn. Năm sau, chị được bầu làm Phó Bí thư Xã đoàn Bắc Sơn. Cô gái nhỏ ngày nào tiếp tục lăn lộn với phong trào thanh niên xã giúp người dân nơi đây có được cuộc sống tốt hơn. Năm 2009, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 24 tuổi.  Tháng 5/2012, Hồ Thị Môm trở thành Bí thư Xã đoàn Bắc Sơn và đưa đơn vị thành một tập thể đạt nhiều thành tích trong hoạt động Đoàn của huyện A Lưới.

Năm 2019, hai xã Bắc Sơn và Hồng Trung sáp nhập thành xã Trung Sơn, Hồ Thị Môm tiếp tục chứng tỏ mình là một thủ lĩnh xuất sắc của Đoàn. Nhằm giúp đỡ các gia đình khó khăn trên địa bàn, hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở, khắc phục ruộng bị vùi lấp do thiên tai, hỗ trợ thương, bệnh binh bằng ngày công lao động… Những công trình, như trồng 700m2 cỏ chống sạt lở tại thôn Hồng Vân, vận động làm tuyến đường vào sân bóng đá, xây dựng tuyến nước sạch (kinh phí do Trường ĐH Ngoại ngữ Huế tài trợ), làm điện thắp sáng nông thôn với 105 cột điện trên đoạn đường 2km, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động hè sôi nổi, vui tươi thu hút được thanh, thiếu nhi của xã mới tham gia và được người dân đón nhận một cách nhiệt tình.

Chị Môm cho rằng: “Làm Bí thư, mình không làm thì không ai làm đâu, vì thế nên mình phải làm trước để các bạn cùng làm. Khi làm rồi thì ai cũng vui, cũng thích làm nữa, vì thế nên mình phải cố gắng. Mình tin tưởng những việc mình làm đều là việc tử tế”.

Tự nhận xét về mình, chị Môm khiêm tốn “mình không giỏi nhưng rất nhiệt tình. Mình làm tất cả các công việc được giao và với sự ủng hộ của mọi người, các công việc đều được thực hiện tốt”. Hiện nay, “thủ lĩnh” Hồ Thị Môm có “trong tay” đội ngũ gồm 169 đoàn viên, 54 đảng viên trẻ (tính cả học sinh, sinh viên, trong đó có 120 đoàn viên địa phương), những chàng trai, cô gái nhiều sắc tộc của Xã đoàn biên giới Trung Sơn sẵn sàng làm bất cứ công việc gì “thủ lĩnh” phân công.

Trong quá trình công tác Đoàn, việc triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị Môm và các anh chị ở đây xác định là nội dung quan trọng để tu rèn tư tưởng, đạo đức của đội ngũ trẻ, chủ nhân tương lai của xã… từ đó, xây dựng các chương trình hành động phù hợp, cụ thể và thiết thực.

Thông qua các hoạt động trên, Xã đoàn Trung Sơn được Huyện đoàn A Lưới đánh giá 7 năm liên tục là đơn vị vững mạnh toàn diện.

Với nhiều cố gắng, nỗ lực và kết quả đạt được, chị Hồ Thị Môm và tập thể Xã đoàn Trung Sơn đã được Tỉnh đoàn biểu dương, tôn vinh là cá nhân và tập thể tiêu biểu trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn đảng viên trẻ

Xác định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu, là hạt nhân nòng cốt cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Dấu ấn đảng viên trẻ
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

TIN MỚI

Return to top