ClockThứ Hai, 22/12/2014 11:04

Bài học về cứu hộ và an toàn lao động

TTH - Không chỉ người thân và những người tham gia cứu hộ tại công trường mà hàng triệu người dân cả nước cũng đã vỡ òa vì xúc động khi 12 nạn nhân của vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) được giải cứu an toàn vào ngày 19 vừa qua.

Suốt 4 ngày đêm nạn nhân sống trong môi trường cách biệt với thế giới bên ngoài, tối tăm, lạnh cóng, có khi nước ngập đến ngang cổ... Trong điều kiện hoản loạn ấy, điều gì làm cho họ duy trì được tinh thần, sức khỏe? Có thể khẳng định ngay, đó là tinh thần, trách nhiệm của lực lượng cứu hộ; sự quan tâm của Chủ tịch nước, Chính phủ, các bộ ngành liên quan đã truyền “năng lượng” vào cho họ. Những việc làm kịp thời như truyền ô xy, thức ăn, sữa, nước uống vào qua đường ống và cả thư động viên của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng; rồi những tiếng động từ máy khoan, hút nước ra ngoài... làm cho họ vượt qua sợ hãi, tạo thêm động lực và ý chí để tồn tại.

Một tinh thần trách nhiệm, xả thân, “thương người như thể thương thân” đã được hội ngộ, phát huy. Ngoài sự có mặt thường xuyên của lãnh đạo, người dân tỉnh Lâm Đồng còn có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, công an, xây dựng, công thương, y tế; nhiều lực lượng nghiệp vụ và sự lo lắng, dõi theo của hàng triệu người dân trong cả nước... đã tạo một sức mạnh thần kỳ, cứu hộ thành công trước thời gian dự tính. Kết quả đã được Thủ tướng Chính phủ gởi thư khen ngợi và được nhiều trang báo nước ngoài đồng loạt đưa tin một cách thán phục...
Vụ sập hầm là bài học cảnh báo về an toàn lao động hiện nay. Trong thực tế đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động tương tự nhưng không phải vụ nào cũng được cứu hộ thành công. Có thể kể đến vụ sập hầm thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An) năm 2007 làm 18 công nhân thiệt mạng; vụ sập mỏ đá Len Cờ (Nghệ An) vào năm 2011 làm 18 người chết, 7 người bị thương; nghiêm trọng là vụ sập công trình cầu dẫn Cần Thơ năm 2007 làm hơn 200 người chết, bị thương... Trên địa bàn Thừa Thiên Huế, tai nạn lao động nghiêm trọng tuy chưa xuất hiện nhưng đây đó ở nhiều công trình vẫn xảy ra. Thống kê hơn 15 năm qua trên địa bàn đã có gần 1000 lao động bị tai nạn, làm hơn 70 người thiệt mạng và trên 100 người bị thương tật nặng mất khả năng lao động. Kết luận của cơ quan chức năng cho thấy, nhiều doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện làm việc, máy móc cũ kỹ, lạc hậu và công nhân lại chủ quan vi phạm quy trình an toàn trong lao động...
Trở lại vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, đây không phải lần đầu công trình này bị sập mà quá trình thi công trước đó đã từng xảy ra sự cố nhưng với mức độ ít nghiêm trọng. Như vậy, vấn đề đã được cảnh báo từ trước nhưng vẫn tiếp tục thi công, cho thấy sự chủ quan của nhà thầu và công nhân. Một lần nữa, bài học về công tác cứu hộ và an toàn lao động lại đặt ra không chỉ ở công trình thủy điện Đạ Dâng mà còn trên nhiều công trường khác!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Tại Phiên họp thứ tư của Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến diễn ra sáng 3/5, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thừa Thiên Huế là một trong những đơn vị tiên phong đề nghị kết nối Hệ thống thông tin của tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID
Phú Vang:
Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra

Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục trên địa bàn, do mưa lớn, giông lốc gây ra tối 2/5.

Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra
Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Return to top