ClockThứ Năm, 08/03/2018 13:00
HỆ THỐNG RÃNH THOÁT NƯỚC KẾT HỢP DẢI PHÂN CÁCH Ở TỨ HẠ, HƯƠNG TRÀ:

Chờ bố trí vốn để xử lý

TTH - Hệ thống rãnh thoát nước dọc kết hợp dải phân cách cứng dọc Quốc lộ 1A (QL1A) qua phường Tứ Hạ (Hương Trà) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Dù địa phương đã nhiều lần đề xuất xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Tứ Hạ xây dựng tuyến phố văn minh đô thịĐầu tư cho diện mạo đô thị

Phương tiện lưu thông ngược chiều, từ đường nhánh ra Quốc lộ 1A tại Tứ Hạ, gây mất an toàn giao thông

Nguyện vọng chính đáng

Tuyến đường gom hai bên với bề ngang khoảng 3,5m, hệ thống thoát nước dọc rộng 1,5m, “nổi” lên so với mặt đường hiện hữu khoảng 0,4m, “vô tình” tạo tình trạng giao thông hỗn loạn tại khu vực này mỗi khi có các phương tiện cơ giới cỡ lớn hoặc vào giờ tan tầm đông đúc.

Ông Lê Đình Huân (TDP 7, phường Tứ Hạ) lo lắng: “Tui buôn bán ở đây đã hơn 20 năm. Từ năm 2004 đến nay, khi xây dựng tuyến cống thoát nước dọc này, tai nạn xảy ra liên tục do các phương tiện bị dồn về hai đường gom hai bên vốn chật hẹp; phương tiện lưu thông thường tông vào hai múi đầu đường của hệ thống thoát nước do cao hơn so với mặt đường quốc lộ”.

Hai bên phía đường gom từ lâu hình thành những hàng quán dọc QL1A với tình trạng đông đúc người buôn bán và các phương tiện đậu đỗ, di chuyển tại khu vực này đã gây mất trật tự an toàn giao thông. Từ cuối năm 2017, Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường Bộ Việt Nam) đã cho lắp thêm dải phân cách trên QL1A để đảm bảo lưu thông an toàn qua khu vực thị xã. Tuy nhiên, sau khi lắp đặt dải phân cách giữa, làn đường phía ngoài rất sát với hệ thống rãnh thoát nước “nổi” lên so với mặt đường quốc lộ, trong khi lưu lượng phương tiện qua trên tuyến lại rất lớn.

Bà Lê Anh Học, Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ nhìn nhận tình trạng tồn tại của hệ thống thoát nước dọc qua địa bàn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và gây khó khăn rong việc buôn bán của người dân dọc tuyến quốc lộ. “Nhận thấy phản ánh của người dân là chính đáng. Nhiều năm qua, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, làm việc với cấp trên, phường đã phản ánh tình trạng trên và đề nghị có giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai”.

Chờ dự án khắc phục

Đợi nguồn vốn 30 tỷ đồng

Theo ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 (Cục Quản lý đường bộ II), trong cuộc làm việc mới đây giữa UBND tỉnh và Bộ GTVT, các bên đã thống nhất phương án khắc phục đoạn tuyến này. Hiện nay, đang chờ bố trí vốn (dự kiến khoảng hơn 30 tỷ đồng) để thực hiện. Do đây là hạng mục vừa có chức năng giao thông, vừa là hệ thống thoát nước của phường Tứ Hạ nên việc gia cường các tấm đan chịu lực và thi công cống thoát ly tâm sẽ tốn khá nhiều kinh phí. 

Theo Phòng Quản lý độ thị thị xã Hương Trà, đoạn tuyến từ Km810+000 đến Km811+900 trên QL1A đi qua địa bàn phường Tứ Hạ trong thời gian từ năm 2016-2017 đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn lớn và nhiều vụ va quẹt nhỏ gây chết, bị thương nhiều người và thiệt hại tài sản phương tiện của người dân. Riêng đoạn tuyến từ Km810+072 đến KM811+300 được đầu từ nâng cấp và bàn giao đi vào sử dụng từ năm 2004 với mặt cắt ngang hiện trạng là 26m. Trong đó, bao gồm cả hệ thống đường gom, rãnh thoát nước dọc hai bên và mặt đường. Trên tuyến này cũng tồn tại 66 cột điện chiếu sáng nằm sát hệ thống thoát nước dọc tuyến.

Ông Trần Văn Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Hương Trà cho biết, liên quan đến việc bất cập hệ thống thoát nước dọc qua địa bàn, đã nhiều lần UBND thị xã làm việc với UBND tỉnh cùng các ban ngành liên quan để đầu tư chỉnh trang lại hạ tầng nhằm đảm bảo an toàn giao thông nhưng do thuộc tuyến QL1A nên việc xử lý vấn đề trên phải đợi sự đồng ý cũng như dự án từ phía Bộ GTVT.

“Cuối năm 2017, thực hiện yêu cầu rà soát, khắc phục các tồn tại, bất cập, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL1A qua địa bàn, UBND thị xã đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Tổng Cục đường bộ VN (Bộ GTVT) có phương án hạ độ cao của hệ thống rãnh thoát nước dọc bằng độ cao mặt đường hiện hữu nhằm mở rộng mặt đường; gia cường các tấm đan chịu lực trên rãnh dọc, bố trí các hố ga để duy tu, bảo dưỡng và dịch chuyển 66 cột đèn chiếu sáng vào vỉa hè phù hợp với chiếu sáng đô thị. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai được”, ông Nam thông tin thêm.

Theo ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 (Cục Quản lý đường bộ II), đoạn tuyến QL1A đi qua địa bàn Tứ Hạ từ khi được lắp đặt dải phân cách giữa đã tránh tình trạng đối đầu, giảm tai nạn giao thông giữa các phương tiện ở khu vực này. Riêng việc xử lý hệ thống thoát nước dọc để mở rộng mặt đường quốc lộ hiện đang chờ dự án từ bộ GTVT.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Return to top