ClockThứ Bảy, 03/08/2019 12:38

Chống nóng cho bệnh nhân

TTH - Tôi đến phòng chờ khám bệnh tại Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế trong cái nắng gay gắt của mùa hè. Bệnh nhân đến khám buổi chiều còn khá đông, nhưng nhìn họ, không ai có cảm giác nóng mặc dù thời tiết khắc nghiệt. Mọi người vẫn ngồi bình thản, chờ đến lượt gọi tên mình. Phòng chờ được trang bị rất nhiều quạt trần, tạo những luồng gió mát giúp bệnh nhân giải nhiệt.

Chống nắng nóng cho bệnh nhânChống nóng cho bệnh nhânNắng nóng, phòng chống bệnh đột qụy

Phòng cấp cứu được trang bị máy điều hòa tại BV Trường đại học Y dược Huế

Phòng chờ khám của Phòng khám Gia đình, không khí cũng tương tự. Bệnh nhân cũng đông, nhưng tương đối mát vì được  trang bị khá nhiều quạt treo tường. Dọc các hành lang phòng bệnh nơi ngồi chờ của người nhà, quạt treo tường hoạt động hết công suất.

“Nóng vậy mà phải chăm sóc cho bệnh nhân, vất vả quá!”. Tôi bắt chuyện với ông K., người nhà của bệnh nhân đang ngồi chờ ở hành lang Khoa Ngoại tiết  niệu. Ông K. cười: “Tôi chăm sóc cho vợ mới mổ được vài ngày ni. Trời nóng, nhưng trong này thấy mát. Tôi đánh giá cao việc bệnh viện chống nóng cho bệnh nhân và người nhà rất chu đáo”.

Tôi đi thăm hầu hết các phòng bệnh điều trị, phòng nào cũng có máy điều hòa. Bệnh nhân đều hài lòng với phòng bệnh. Bà N., bệnh nhân Khoa Nội, cho biết: "Vừa dùng điều hòa, quạt máy, vừa có đủ nước uống và sinh hoạt, tôi thấy việc bệnh viện trang bị phương tiện phục vụ bệnh nhân vậy là hợp lý”.

Thực hiện chống nóng cho bệnh  nhân và người nhà, bệnh viện đầu tư mỗi tầng nhà một bình nước nóng lạnh. Trao đổi với một số người nhà đang dùng nước ở tầng hai, nhà 6 tầng (Khoa Tiết niệu), họ đều nói rằng, bệnh viện làm vậy rất tiện lợi vì không phải đi mua nước ở nơi khác, đỡ mất thời gian, tốn kém lại bảo đảm vệ sinh.

PGS, TS, bác sĩ Nguyễn Khoa Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Y dược Huế, Quyền Giám đốc Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế, cho biết: Để đảm bảo chất lượng phòng bệnh, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, BV bỏ ra một khoản tiền lớn để trang bị các phương tiện chống nóng cho bệnh nhân (máy lạnh, quạt, máy cung cấp nước uống) và vệ sinh môi trường sạch sẽ. Phương tiện máy móc chuyên dùng trong khám chữa bệnh trang bị tại  bệnh viện (máy chụp cắt lớp vi tính CT Scanner, chụp cộng hưởng từ MRI, máy soi XQ trên bàn mổ C-Arm, máy tán sỏi ngoài cơ thể, dao điện...) là những máy có công suất lớn, tiêu thụ điện năng cao khi sử dụng.

Mùa cao điểm nắng nóng này vừa phải đảm bảo công tác khám chữa bệnh, vừa đảm bảo yêu cầu bệnh phòng, riêng tiền điện một tháng là 500 triệu đồng, tiền nước là 300 triệu đồng, dù bệnh viện đã có biện pháp thường xuyên nhắc nhở nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà tiết kiệm trong việc sử dụng điện, nước. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Bệnh viện Trường đại học Y được Huế vẫn cố gắng thực hiện tốt việc khám chữa bệnh, bao gồm cả việc chống nóng cho bệnh nhân.

Bài, ảnh: ĐINH HOÀNG XUÂN HỒNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

TIN MỚI

Return to top