ClockThứ Năm, 30/08/2018 08:19

Chống tham nhũng là khôi phục niềm tin

TTH - Thời gian gần đây, mỗi khi thông báo của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương được phát trên truyền hình là thu hút sự chú ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Sau mỗi lần như vậy, lại có những bình luận sôi nổi, nhất là đồng tình, khen ngợi cách thức công khai kết luận và hình thức kỷ luật đối với những người vi phạm. Các quyết định kỷ luật đã tăng thêm niềm tin cho cán bộ, Nhân dân đối với cuộc chiến quyết liệt chống tham nhũng của Đảng.

Phòng, chống tham nhũng: Khắc phục “trên nóng, dưới lạnh”Tiếp tục thảo luận về vấn đề lớn của dự án Luật Phòng chống tham nhũngCủng cố niềm tin của Nhân dân

Đảng ta đã công khai nhận định về một “bộ phận không nhỏ”, đánh giá đúng thực chất mối nguy hiểm của nó nên đã quyết liệt trong cuộc chiến chống tham nhũng trong thời gian gần đây. Sau mỗi phiên họp của UBKT Trung ương, thì danh sách những cán bộ cấp cao bị kỷ luật ngày càng nhiều thêm, hình thức kỷ luật càng nặng hơn. Mới 2 năm đã có 56 cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý bị kỷ luật, nhẹ là cảnh cáo, cao hơn nữa là khai trừ khỏi Đảng, khởi tố, bắt giam.

Những tháng đầu năm 2018, có trên 10 sĩ quan cấp tướng của công an, quân đội bị kỷ luật,  khởi tố. Sau ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị bị bắt giam, tiếp tục một số UVTW Đảng bị kỷ luật, một số “cựu” bị cách chức, khởi tố. Đến 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cách đây chưa lâu cũng bị khởi tố, bắt giam, cấm đi khỏi nơi cư trú. Nêu một số điển hình như vậy để thấy được phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch Đảng đang được Đảng ta thực hiện quyết liệt.

Trong lịch sử phát triển của Đảng, các lần chỉnh huấn qua các thời kỳ, chưa có khi nào mà Ủy viên Bộ Chính trị bị khởi tố và xét xử với mức án cao, chưa có tiền lệ kỷ luật cách chức hết các chức vụ của người vi phạm nhiệm kỳ trước đó, chưa khi nào bắt giam sĩ quan cấp tướng trong ngành công an. Nay, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Điều đó thể hiện tính quyết liệt, không bao che, nương nhẹ hay xử lý nội bộ. Mọi bản án từ kỷ luật đảng đến xử lý hình sự được thông báo công khai trong Đảng và trong toàn xã hội. Thông tin được phát ra không làm mất uy tín của Đảng mà chính điều đó tăng thêm sức mạnh trong Đảng,  tăng niềm tin với đảng viên và quần chúng nhân dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: Chống tham nhũng là chống giặc nội xâm. Đảng muốn tồn tại, giữ vai trò lãnh đạo thì không được phép lùi, chống tham nhũng chính là củng cố sự tồn tại của Đảng.

Cho đến nay, mặc dù đấu tranh chống tham nhũng đạt được những kết quả đáng khích lệ,  tuy nhiên,  những “con sâu” lẩn khuất đâu đó đang còn giấu mình đục khoét,  bòn rút công quỹ. Những kẻ mang danh đảng viên bị tha hóa,  biến chất bởi đồng tiền đang còn tiềm ẩn, chưa thể cắt bỏ một sớm một chiều. Nếu không có cuộc chiến này, nếu không có những người như Tổng Bí thư, những con người dũng cảm trong UBKT các cấp thì đâu có cái lò để “củi tươi cũng cháy”. Trong Đảng đã không ít lần dấy lên phong trào chống tham nhũng, nhưng nạn tham nhũng vẫn chưa được đẩy lùi, đó là điều nhức nhối trong Đảng. Lần này có lẽ là phong trào mạnh nhất và chắc chắn đây là xu thế tất yếu, không có con đường nào khác. Mỗi giai đoạn cần có những bước đi thích hợp, quan trọng là phải có minh quân với bàn tay thật sạch, có đội ngũ cán bộ chống tham nhũng với đầu lạnh, tim nóng và bàn tay sạch.

Cán bộ, đảng viên và Nhân dân đang hàng ngày theo dõi những chuyển biến tích cực từ trong Đảng với cuộc chiến chống tham nhũng. Chẳng vui gì khi các cán bộ nhất là cán bộ cấp cao bị kỷ luật,  bị bắt giam có liên quan đến tham nhũng. Nhà nước thiệt hại về kinh tế, Đảng mất đi những người đảng viên, gia đình và xã hội mất đi những người con lẽ ra không được phép như vậy. Nhưng "tế bào của ung thư" cần phải được cắt bỏ cho "cơ thể" khỏe mạnh, không để lây lan sang những bộ phận khác của cơ thể, đó chính là sự cần thiết. Đảng phải làm mạnh mẽ, quyết liệt mới khôi phục niềm tin, tạo khí thế cho người dân chung tay góp sức xây dụng xã hội tốt đẹp hơn.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Return to top