ClockThứ Hai, 12/04/2021 06:45

Chủ động tái sản xuất kinh doanh

Tăng tốc sản xuất từ đầu nămMang nông nghiệp hữu cơ lên vùng cao

Quý I/2021 đã khép lại với những chuyển biến đáng mừng về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Hoạt động sản xuất công nghiệp được ổn định và duy trì tốc độ tăng trưởng; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,86%, thu ngân sách nhà nước ước đạt 2.344 tỷ đồng, chiếm 38,6% dự toán, tăng 19% so với cùng kỳ, trong đó, thu nội địa đạt khá cao. Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tổ chức sáng 9/4 vừa qua.

Điều phấn khởi là trong quý I/2021, tình hình dịch bệnh COVID – 19 còn diễn biến hết sức phức tạp. Có được kết quả trên là một thành công lớn của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp… trong thực hiện mục tiêu kép, vừa thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống Nhân dân.

Sau hơn một năm dịch COVID-19 hoành hành đã tác động tiêu cực đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành, lĩnh vực. Nghiêm trọng nhất có thể kể đến ngành du lịch. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị lữ hành phải ngừng hoạt động, nhân viên không có việc làm; một bộ phận phải chuyển sang nghề khác như kinh doanh ăn uống, bán hàng online, thậm chí đi cò mồi, môi giới bất động sản.

Thực tế hiện tại, tình trạng thất nghiệp vẫn còn tràn lan. Tuy nhiên, tín hiệu khả quan là ngành du lịch đang ấm dần trở lại, nhờ các biện pháp chống dịch quyết liệt của Chính phủ và chính quyền các địa phương cộng với việc đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng ngừa dịch COVID – 19 ở trong nước và thế giới. Cho nên có thể nói, tình trạng thất nghiệp do dịch bệnh trong lĩnh vực du lịch nói riêng và một số ngành khác nói chung chỉ là tạm thời. Vấn đề bây giờ là chuẩn bị tốt nhân lực, vật lực để sản xuất kinh doanh trở lại khi dịch bệnh được khống chế hiệu quả.

Theo Kế hoạch số 134 vừa được UBND tỉnh ban hành về việc giải quyết việc làm năm 2021, phấn đấu năm nay giải quyết việc làm cho trên 16.000 lao động, trong đó, tạo việc làm thông qua phát triển các ngành kinh tế của tỉnh cho trên 11.500 lao động. Cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tăng lao động ngành du lịch, dịch vụ và giảm lao động ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản.

Con số đưa ra ở trên hoàn toàn có cơ sở khi tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc, dịch bệnh tiếp tục được khống chế. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn đang khá nhộn nhịp; trong đó, quý I/2021 có gần 170 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ.

Nhiệm vụ bây giờ là ngoài chủ động để tái sản xuất kinh doanh, các cơ quan, đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp đang hoạt động cần làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cả trong nhà máy, xí nghiệp và ngoài xã hội. Đây cũng là điều kiện để phát triển bền vững, tăng thu nhập người dân như mục tiêu xuyên suốt mà Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đặt ra tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3 vừa qua.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

TIN MỚI

Return to top