Thế giới

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ xảy ra 3 đại dịch cùng lúc tại Mỹ

ClockThứ Tư, 09/11/2022 15:55
Mỹ tiếp tục ghi nhận số ca mắc cúm, virus hợp bào hô hấp (RSV) và bệnh COVID-19 gia tăng khiến các cơ sở y tế trên toàn quốc rơi vào tình trạng quá tải.

CDC Mỹ đưa ra hướng dẫn phòng chống COVID-19 mớiPfizer – BioNTech thử nghiệm vaccine kết hợp phòng COVID-19 và cúm mùaMỹ quan ngại sự tấn công đồng thời của COVID-19 và cúm mùaMỹ: CDC thúc giục người dân tiêm phòng cả COVID-19 và cúm mùa

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chuyên gia Mỹ cảnh báo về nguy cơ xảy ra 3 đại dịch cùng lúc tại Mỹ trong bối cảnh nước này tiếp tục ghi nhận số ca mắc cúm, virus hợp bào hô hấp (RSV) và bệnh COVID-19 gia tăng, đẩy các cơ sở y tế trên toàn quốc rơi vào tình trạng quá tải.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 4.300 bệnh nhân cúm đã nhập viện trong tuần kết thúc vào ngày 29/10, mức cao nhất theo tuần trong một thập kỷ qua và tăng gần gấp đôi so với tuần trước đó.

Hăng năm, mùa cúm thường xảy ra tại Mỹ từ tháng 10 đến tháng Năm năm sau, và đạt đỉnh vào tháng 12 và tháng Một.

Tuy nhiên, năm nay, mùa cúm đến sớm hơn 6 tuần, với số ca mắc chưa từng được ghi nhận kể từ đại dịch cúm A (H1N1) bùng phát năm 2009.

Theo số liệu của CDC, ít nhất 1.600.000 người mắc cúm, 13.000 người nhập viện và 730 người tử vong do cúm kể từ đầu mùa cúm đến nay.

Theo CDC, số ca mắc cúm tiếp tục gia tăng trên toàn quốc, với số ca mắc nhiều nhất được ghi nhận ở các khu vực Đông Nam, Trung Nam Mỹ, tiếp đến là khu vực Trung Đại Tây Dương và các vùng Bờ Tây ở ở miền Trung Nam nước Mỹ.

Trong khi đó, virus RSV gây ra các triệu chứng tương tự bệnh cúm, ở trẻ em tiếp tục gia tăng trên toàn quốc và khiến các bệnh viện nhi hoạt động quá tải.

Các chuyên gia lo ngại về sự gia tăng của các ca mắc cúm mùa, RSV và COVID-19, đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra 3 đại dịch cùng lúc tại nước này.

Giới chức y tế Mỹ đang đối mặt với khả năng số ca mắc COVID-19 nhập viên lại một lần nữa gia tăng. Điều này phụ thuộc vào loại biến thể nào là biến thể chủ đạo gây ra làn sóng dịch bệnh mới.

Theo dữ liệu mới nhất của CDC, các biến thể phụ mới của Omicron đã làm gia tăng số ca mắc COVID-19 tại Mỹ, trong đó biến thể phụ BQ.1, BQ.1.1 chiếm trên 35% số ca mắc mới trong tuần trước. Số ca mắc hai biến thể phụ mới này đang tăng nhanh kể từ tháng 10.

Vào đầu tháng 10, mỗi biến thể chiếm khoảng 1% số ca mắc mới tại Mỹ, song mỗi tuần sau đó, tỷ lệ này đã tăng gấp đôi.

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, trên toàn nước này, tỉ lệ giường có bệnh nhân trẻ em đang ở mức cao nhất trong 2 năm qua, chiếm 78% trong ước tính 40.000 giường bệnh.

Một quan chức thuộc HHS cho biết với số ca mắc cúm, RSV gia tăng và gánh nặng dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng, nước Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với một số thách thức trong mùa Đông này.

Trong diễn biến liên quan, Viện Nhi khoa Mỹ (AAP) và Hiệp hội Bệnh viện Nhi của Mỹ công bố số liệu mới nhất cho thấy gần 30.000 trẻ ở nước này đã mắc COVID-19 trong tuần kết thúc vào ngày 3/11. Đây là tuần thứ hai liên tiếp, Mỹ ghi nhận số ca mắc ở trẻ tăng liên tục. Trong 4 tuần qua, có thêm gần 105.000 ca mắc mới ở trẻ.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát đến nay, hơn 14,9 triệu trẻ ở Mỹ đã mắc COVID-19.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top