ClockThứ Ba, 02/02/2021 14:47

Chuyển giao kỹ thuật nội soi niệu quản ngược dòng tán sỏi bằng laser cho Bệnh viện Phú Vang

TTH.VN - Sáng 2/2, tại Bệnh viện Phú Vang, thông qua ca mổ cho bệnh nhân N. B (44 tuổi, thị xã Hương Thủy), TS.BS Phạm Ngọc Hùng, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu (Bệnh viện Trung ương Huế) đã hỗ trợ ekip bác sĩ của Bệnh viện Phú Vang lần đầu tiên thực hiện kỹ thuật nội soi niệu quản ngược dòng tán sỏi bằng laser.

Lần đầu xạ phẫu thành công cho bệnh nhi động kinh kháng thuốc“Bảo vệ sự sống: Hãy rửa tay”

Kỹ thuật nội soi niệu quản ngược dòng tán sỏi bằng laser đã được Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện trên 30 năm qua. Tuy nhiên, đây là ca mổ đầu tiên về kỹ thuật này được triển khai thực hiện tại bệnh viện tuyến huyện của Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ chỉ đạo tuyến, hỗ trợ y tế cơ sở cho bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Trung ương Huế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại địa phương.

Ekip bác sĩ tham gia ca mổ

Sỏi niệu quản là một bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ cao, khoảng 40 – 60% bệnh lý tiết niệu. Hiện nay, điều trị phẫu thuật mở lấy sỏi đã được thay thế bằng các phương pháp khác ít xâm hại hơn, như: tán sỏi ngoài cơ thể, nội soi niệu quản ngược dòng tán sỏi và lấy sỏi qua nội soi sau phúc mạc.     

Nhằm nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở, Bệnh viện Trung ương Huế triển khai kỹ thuật này cho Bệnh viện Phú Vang với sự hỗ trợ trang thiết bị từ công ty Thăng Long Quốc tế.

Bệnh nhân N. B. đau hông phải đã hơn tháng nay kèm tiểu máu. Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Phú Vang với kết quả siêu âm và Xquang ghi nhận sỏi niệu quản đoạn một phần ba dưới, kích thước sỏi 10 mm, thận phải ứ nước độ một.

Sau khi được bệnh viện hội chẩn cùng Khoa Ngoại Tiết niệu (Bệnh viện Trung ương Huế), Ban Giám đốc Bệnh viện cử chuyên gia về hỗ trợ cho Bệnh viện Phú Vang, thực hiện ca mổ tại địa phương với kỹ thuật nội soi niệu quản ngược dòng tán sỏi bằng laser. Ca mổ chỉ thực hiện nội soi theo đường tự nhiên qua niệu đạo lên niệu quản và tán vụn sỏi bằng laser, kết thúc sau 20 phút. Bệnh nhân có thể ra viện vào ngày hôm sau và hoạt động lại bình thường.

Làm chủ được kỹ thuật này, Bệnh viện Phú Vang có thể giúp nhân dân địa phương trong khu vực và các vùng lân cận hưởng lợi được hiệu quả điều trị kỹ thuật cao mà không cần lên tuyến trung ương.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

TIN MỚI

Return to top