ClockThứ Sáu, 20/07/2012 12:05

Chuyện người đi tìm đồng đội

TTH - Hai mươi ba năm công tác trong quân đội, 17 năm anh làm nhiệm vụ quy tập mộ liệt sĩ. Anh là Trung tá Nguyễn Văn Hải – Đội trưởng Đội quy tập mộ liệt sĩ 192, Bộ CHQS tỉnh...

Trong 17 năm đi tìm kiếm hài cốt đồng đội, anh cùng đồng đội trải qua nhiều chuyện vui buồn, nhưng tất cả đều sung sướng đến rơi nước mắt, bao nhiêu nhọc nhằn đều tan biến khi cất bốc được đồng đội. Như cánh chim không mỏi, bàn chân anh cùng cán bộ chiến sĩ trong đội in dấu trên từng bản làng, từng ngọn đồi, con suối của 8 huyện thuộc tỉnh Xa-la-van và 3 huyện Cà-lừm, Lã-mam, Thà-tèng của tỉnh Xê-công nước bạn Lào. “Ăn rừng, ngủ suối” đối với anh không còn xa lạ.

Mùa khô 2006-2007, anh cùng đồng đội về làm nhiệm vụ tại bản Thoon-ca-hang thuộc huyện Tà-ôi tỉnh Xa-la-van. Khi được bà con dân bản báo nguồn tin có 5 mộ liệt sĩ Việt Nam, nhưng con đường duy nhất để đến nơi có mộ phải băng qua một kho vũ khí còn sót lại trong chiến tranh, mà từ trước đến nay chưa ai dám đặt chân đến. Cả một khu vực rộng lớn bom, mìn, đạn, chất nổ vẫn còn ngổn ngang, chỉ cần một va chạm nhỏ là có thể dẫn đến cháy nổ.

Sau một buổi họp bàn, cuối cùng anh và đồng đội quyết định băng qua bãi bom, mìn. Hết 3 ngày 2 đêm vượt núi, băng rừng, lần từng bước chân, anh cùng với anh em trong đội đã cất bốc được 5 mộ liệt sĩ. Trung tá Nguyễn Văn Hải kể rằng: Khó khăn lớn nhất khi chúng tôi thực hiện nhiệm vụ bên đất bạn hiện nay là nguồn tin mộ chí. Bởi vì các nhân chứng một số đã chết, số còn lại thì già yếu nên rất hạn chế về thông tin. Tuy nhiên, chỉ cần một chút nguồn tin, dù khó khăn đến mấy anh em trong đội vẫn tìm đến chỉ mong sao cất bốc đầy đủ các bác, các anh để sớm đưa họ về với quê hương, gia đình.

Từ năm 1996 đến nay, trên cương vị từ Trung đội trưởng đến Đội trưởng đội 192, anh cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã quy tập, cất bốc được trên 500 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào về nước và gần 1.000 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở các địa phương thuộc địa bàn tỉnh.

Sáu Lê

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top