ClockChủ Nhật, 26/01/2020 10:30

Chuyện những Việt kiều về quê đón tết

TTH.VN - Năm nay, các làng quê ven biển Ngũ Điền lại đón một lượng lớn Việt kiều về quê đón tết. Tất cả đều có cảm nhận chung là quê hương đang đổi mới từng ngày!

Không khí ngày tết vùng ven biển, đầm phá

Vui cùng quê hương!

Hơn 10 năm rồi chưa có dịp về quê hương, tết năm nay, ông Vinh Nguyễn-Việt kiều Mỹ ở xã Phong Hải quyết định đưa toàn thể gia đình về quê đón tết. Đây là lần thứ hai kể từ ngày định cư, sinh sống nơi xứ lạ quê người, ông Vinh có dịp về quê trong dịp Tết Cổ truyền. Cứ mỗi lần về, ông lại cảm nhận quê hương từng ngày “thay da đổi thịt”.

“Cách đây 10 năm trở về trước, quê hương mình dù có những đổi thay nhưng chưa thật sự rõ ràng, vẫn còn đó những điều trăn trở, khó khăn nhất định. Nhà nào cũng xây dựng kiên cố, khang trang nhưng đường giao thông vẫn chưa hoàn thiện. Nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm chỉ là lối mòn bằng đất cát, hay đất đá cấp phối. Đường giao thông kết nối giữa các vùng biển và các xã ven phá Ngũ Điền chưa được xây dựng thuận lợi”, ông Vinh nhớ lại.

Có dịp trở về lần này, ông Vinh thật sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của quê hương. Ông Vinh không chỉ vui khi mọi nhà xây kiên cố, trường học, trạm y tế khang trang mà hầu hết hệ thống giao thông đều được xây dựng bê tông. “Dạo khắp hầu hết các đường làng, ngõ xóm đã không còn những con đường đất, cấp phối. Nhiều tuyến đường kết nối bằng bê tông “mọc lên” giữa vùng cát trắng rút ngắn khoảng cách giữa các xã Ngũ Điền và các vùng ven biển”, ông Vinh phấn khởi.

Về quê đón tết lần này, điều mà ông Thuận Nguyễn-Việt kiều Mỹ ở xã Điền Hòa vui sướng khi tiềm năng vùng cát ven biển đang được khai phá, đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng. Trong không khí đón tết, người dân Ngũ Điền còn trúng đậm vụ tôm tết, nhiều người thu lãi tiền tỷ khiến ông Thuận vui lây.

“Ngày tôi rời quê hương, nhiều vùng cát ven biển vẫn còn bỏ hoang. Không ngờ rằng vùng cát giờ đây trở thành vùng nuôi tôm sôi động. Nhiều hộ dân từ thất nghiệp, kinh tế chưa vững giờ có cơ hội “đổi đời”, vươn lên làm giàu từ nuôi tôm. Ngoài nuôi tôm, người dân còn tổ chức kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, kinh doanh thức ăn nuôi tôm... đã vươn lên khấm khá”, ông Thuận nói.

Điều mà hầu hết các Việt kiều vui mừng là vấn đề an ninh trật tự trong những ngày tết an toàn, ổn định. Khác hẳn với nhiều năm trước đây, trong những ngày tết thường xảy ra những vụ việc say rượu, tai nạn giao thông, đánh lộn, nạn cờ bạc diễn biến phức tạp... gây mất trật tự xã hội, tết năm nay rất yên bình, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, đoàn kết. Tết này hầu như không có những vụ đánh bạc quy mô lớn, các cuộc tiệc, liên hoan có chừng mực, không để xảy ra các vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng... “Tôi thật sự yêu quê hương mình, sẽ cố gắng làm ăn để hằng năm có điều kiện về quê đón tết”, ông Thuận trải lòng.

Người dân thu hoạch tôm bán cho lái buôn trong dịp tết

“Se duyên”

Trong chuyến về quê đón tết lần này, anh Trần Thắng-Việt kiều Úc ở xã Điền Hòa tình cờ gặp chị Nguyễn Mai Trang-người cùng quê. Sự “đồng điệu” ngay từ ngày đầu gặp nhau, từ ánh mắt, nụ cười khiến hai người tiến tới quyết định hôn nhân sau một thời gian tìm hiểu.

“Nơi đất khách quê người với muôn vàn khó khăn. Một thời gian dài chủ yếu làm ăn lo bản thân và gia đình mà “quên mất” chuyện lập gia đình. Tôi từng gặp và tìm hiểu một vài đối tượng ở Mỹ nhưng đều không hợp ý do sự ngăn cách giữa văn hóa các vùng miền, ngôn ngữ nên đành chia tay. Về quê lần này không chỉ đón tết mà “nuôi” hy vọng sẽ gặp người con gái đồng hương để có thể “kết tóc se duyên”. Và điều mong ước đã trở thành hiện thực khi “ông trời” cho tôi gặp được Trang...”, anh Thắng hạnh phúc.

Bôn ba nơi đất lạ xứ người, mãi đến 40 tuổi, anh Thành Nguyễn-Việt kiều Úc ở xã Phong Hải mới có cơ hội lập gia đình trong dịp về quê đón tết lần này. Do bản tính khá nhút nhát nên gặp những người con gái đồng hương, anh Thành vẫn ngại tiếp xúc, tìm hiểu. Phải nhờ đến sự “tác hợp” của người thân, tạo điều kiện, anh Thành mới có dịp tiếp xúc, tìm hiểu chị Phan Thị Lệ Thu.

“Phần vì bản thân nhút nhát, phần đời sống nơi đất khách quê người rất khó khăn, mải lo công việc làm ăn để phụ giúp gia đình nên chưa thể nghĩ đến chuyện lập gia đình. Có lẽ duyên phận “ông trời” sắp đặt. Tưởng chừng như bị “ế”, không thể lấy được vợ, không ngờ gặp được em trong chuyến về quê đón tết, tôi hạnh phúc quá! Dự định sau tết chúng tôi sẽ tổ chức làm đám cưới, kết hôn để đưa nàng sang Úc định cư, sinh sống”, anh Thành vui sướng.

Theo lãnh đạo các địa phương, hầu như năm nào cũng có nhiều thanh niên Việt kiều về quê đón tết kết hợp tìm hiểu những người con gái để có thể lập gia đình. Đã có rất nhiều Việt kiều lấy được vợ trong những chuyến về quê đón Tết Cổ truyền. Hiện nay vẫn còn rất nhiều thanh niên Việt kiều độc thân “ có nguyện vọng” được lấy vợ đồng hương.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Liều thuốc bổ” của mạ

Dù một năm về quê rất nhiều lần, nhưng mỗi lần gói ghém đồ đạc để về nhà mẹ con tôi đều bồi hồi, nôn nao khó tả. Chẳng cần gọi như “hò đò” vào mỗi buổi sáng, mới hơn 5 giờ sáng, tôi đang cựa mình để xem giờ thì lanh lảnh bên tai giọng con trai tỉnh rót, chẳng có chút gì ngái ngủ của một đứa trẻ 5 tuổi khi thức dậy sớm. Mấy giờ rồi mẹ, sáng chưa, để con dậy đi về ngoại… Những câu hỏi cứ dồn dập, cùng với hành động bật dậy dứt khoát, đi thẳng vào nhà vệ sinh để đánh răng, rửa mặt của cu cậu càng khiến niềm vui, sự háo hức khi chuẩn bị về quê của tôi được nhân lên.

“Liều thuốc bổ” của mạ
Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Rồng đất cứu mạng

Thấy bài thuốc quá hay nên anh Hùng thuộc nằm lòng và bày cho nhiều người áp dụng. Anh khoe, cho đến lúc gặp chúng tôi thì anh đã bày cho 8 người, tất cả đều lui bệnh…

Rồng đất cứu mạng
Return to top