ClockThứ Năm, 05/04/2012 11:19

Chuyện về một loài hoa

TTH - Hồi nhỏ ở quê, bọn trẻ chúng tôi thấy loài hoa ấy thường mọc ở bờ rào, bờ dậu hoặc ở những mảnh đất cằn hoang, nơi được gọi là đất…chó ị. Chẳng biết có phải vì thế không mà người ta gọi luôn nó là “Cây hoa cứt chó”. Tên chẳng lấy gì làm hay, trong lúc những cây hoa khác cũng thường thôi mà được đặt những cái tên thật “oách” như Cây hoa hoàng hậu, Cây đại tướng quân…Thật chẳng công bằng chút nào! Nhưng bọn trẻ cũng không lấy làm điều lạ vì chúng bạn chung quanh mình có đứa tên cũng “kỳ”, như đứa bạn cạnh nhà tôi, là con út, được bố mẹ đặt tên là “Cu Cọt”, một đứa khác nghe bảo mẹ đẻ rơi trên đường nên được gọi là “Con Rớt”… Đó là chưa kể, có nhà muốn con cái được yên, đã đặt tên con thật xấu để cho ma quỷ khỏi để ý tới. Còn lũ trẻ thì mải mê chơi đùa hồn nhiên, chẳng hơi đâu mà nghĩ đến chuyện tên xấu tên đẹp làm gì!

Trở lại cây hoa nói trên, hàng ngày đi ra đi vào đều nhìn thấy nó, lâu dần thành quen, thấy cũng hay hay. Lá cây màu xanh đậm, mọc đối, có mùi thơm cay dễ chịu. Hoa mọc thành chùm, mỗi cành hoa có hai, ba bông hoa; các bông hoa to bằng cái chén uống nước nhỏ (loại chén mắt trâu). Mỗi bông hoa lại gồm nhiều hoa nhỏ mọc thành từng vòng tròn (sau này học lên các lớp trên, chúng tôi mới biết đó là kiểu vòng tròn đồng tâm). Hoa nở hầu như cả bốn mùa. Cái hay của những bông hoa này là mỗi vòng hoa nhỏ lớn dần lên, từ ngoài vào trong, lại biến đổi màu theo thời gian; đầu tiên khi mới nở có màu tim tím, trăng trắng, ít ngày sau hoa lớn dần thì vòng hoa nhỏ phía ngoài chuyển dần sang màu vàng nhạt, rồi màu vàng nghệ, màu đỏ, rồi màu đỏ thẫm. Trên bờ dậu, cây hoa này mọc cùng các cây khác, chúng dựa vào nhau mà lên. Khi hoa nở, cả bờ dậu như một bó hoa nhiều màu trông thật đẹp. Có thể vì thế mà người dân quê trồng cây hoa này chăng? Một thời gian sau quả chín. Quả chín đen tròn như hạt đậu, bọn trẻ hái ăn nhâm nhi vì thấy ngòn ngọt…

Rồi chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả… Một hôm ở vùng quê xa, tình cờ tôi gặp lại cây hoa ngày xưa… Và ngạc nhiên hơn khi thấy cây hoa có cái tên xấu xí năm nào được những người nhân hậu gọi là “Cây hoa ngũ sắc”. Ngẫm ra cũng đúng và lại hay nữa vì cây này, hoa trước hoa sau chuyển màu dần theo từng ngày nên nhìn cả bờ hoa có năm màu thật!
 
Hiện nay một số nhà hàng, khách sạn ở thành phố đưa cây hoa ngũ sắc vào trồng làm cảnh, chắc thấy cây hoa dại có nhiều màu khá đẹp. Cách nay ít lâu, thấy bà cụ hàng xóm bảo đứa cháu nội ra lấy cây hoa ngũ sắc ở vệ đường về trồng làm cảnh. Cụ bảo cây này dễ trồng, có hoa đẹp, lại có thể lấy lá làm thuốc chữa bệnh tai mũi họng nữa… Thế là cây hoa năm nào giờ đã có thể ngẩng mặt với đời! Chẳng biết còn những cây hoa dại nào nữa được đổi đời, đổi tên như nó?

Nguyễn Xuân Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

TIN MỚI

Return to top