ClockThứ Tư, 15/08/2018 09:14

Công trình thi công gây lún nứt nhà cửa, dân lo lắng

TTH - Nhiều hộ dân sống trên đường Ngô Gia Tự (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) lo lắng khi nhà của mình đang sinh sống bị sụt lún, nứt nẻ bởi công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp đang thi công tại khu đất nằm ngã tư Lý Thường Kiệt - Đống Đa (do Công ty CP Xây dựng và phát triển Đất Vàng làm chủ đầu tư).

Một góc nhà của bà Phan Thị Liên tại 13/21 Ngô Gia Tự bị nứt nẻ nghiêm trọng

Theo đó, đa số những hộ dân bị ảnh hưởng có nhà nằm ở kiệt 21 và 25 đường Ngô Gia Tự. Khu vực này nằm ở phía sau công trình, song song với đường Lý Thường Kiệt. Theo phản ánh của người dân, hiện tượng này xuất hiện mấy tháng gần đây. Tại một số nhà ở hai kiệt nói trên, các bức tường có vết nứt kéo dài, lớp vữa ximăng bị bong tróc lởm chởm. Nguy hiểm hơn, có một số ngôi nhà bị sụt lún trong sự lo lắng, bất an của người dân.

Bà Phan Thị Liên (có địa chỉ tại 13/21 Ngô Gia Tự) cho biết, nhà bà bắt đầu lún, nứt từ hơn 2 tháng trở lại đây. Đầu tiên là khó đóng cánh cửa, sau đó tường nhà bắt đầu nứt rất nhanh, gạch ở phía sau nhà bị bong lên. Không chỉ vậy, một vệt nứt lún kéo dài từ cổng vào tận sau nhà khiến mọi người nghi ngại, bất an. Một vài chỗ nứt toạt ra buộc phải dùng dụng cụ để chống lại tường.

Không riêng gì nhà bà Liên, cạnh đó nhà vợ chồng ông Bùi Văn Bách và bà Trương Thị Thanh cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Ngôi nhà 3 tầng kiên cố nay bị nứt nẻ ở nhiều nơi, độ nghiêng lún có thể thấy rõ bằng mắt thường. Ông Bách nói: “Không chỉ vậy, việc thi công công trình này còn gây ra tiếng ồn thâu đêm suốt sáng và khói bụi ô nhiễm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con xung quanh, nhất là người già và trẻ nhỏ. Thế nhưng nhiều lần phản ánh chủ đầu tư cũng không hề để tâm cho đến khi chúng tôi cùng viết đơn kêu cứu khấn cấp gửi lên các cơ quan chức năng như UBND tỉnh, UBND TP. Huế, Sở Xây dựng...”, ông Bách cho hay.

Ngay sau khi có đơn “kêu cứu”, chủ đầu tư mới cho người xuống từng nhà dân để giám định chất lượng, hư hỏng, sụt lún. Tuy nhiên, ông Bách cho rằng trước cách kiểm định, ngoài đo vết nứt, những người kiểm định đứng từ tầng 3 ngôi nhà dùng dây dọi để kiểm tra độ nghiêng. Riêng tại nhà ông Bách, phía thẩm định của nhà đầu tư cho kết quả nhà bị nghiêng tại các vị trí từ 3-6,5 cm và có kết luận: “kết cấu chịu lực của nhà; cột, dầm, sàn, tường... quan sát không thấy hư hỏng, ảnh hưởng giảm yếu chất lượng kết cấu nhà” kèm theo số tiền bồi thường... 8,5 triệu đồng. Tương tự, nhà bà Liên cũng có kết luận cũng không ảnh hưởng giảm yếu chất lượng kết cấu nhà và nằm trong sự cho phép và mức giá hỗ trợ chi phí sửa chữa nhà hơn 38 triệu đồng.

Không đồng tình với kết luận nói trên, ông Bách và bà Liên đã thuê một công ty thẩm định độc lập khác đến kiểm tra. Chỉ số nhà ông Bách cho thấy, độ lệch theo phương thẳng đứng lớn nhất tại vị trí sàn mái là 11,5 cm, độ lún 3 cm. Nhà bà Liên, độ lệch 5,5 cm và độ lún cũng 3 cm. “Thử hỏi hai kết quả chênh lệch như thế và số tiền bồi thường chừng đó thì giải quyết, khắc phục được cái gì. Trong khi công trình vẫn đang tiếp tục thi công và chúng tôi vẫn chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra khi mùa mưa bão đang cận kề. Vì thế chúng tôi mong nhờ các cơ quan chức năng can thiệp”, ông Bách nói tiếp vào sáng 14/8 sau khi lên UBND TP. Huế để gửi đơn kiến nghị.

Đại diện UBND phường Vĩnh Ninh cho biết đã nắm được thông tin vụ việc khá lâu; ngay sau đó, đã mời đại diện chủ đầu tư và người dân lên để làm việc. Phía chủ đầu tư cam kết thuê đơn vị kiểm định về đánh giá mức độ ảnh hưởng để có phương án bồi thường. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhà đầu tư và một số hộ dân vẫn chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng. “Tiếp đó phường đã nhận thêm đơn phản ánh từ người dân và đã báo cáo thành phố và đề nghị thành phố báo cáo với các cơ quan, đơn vị liên quan như thanh tra xây dựng, quản lý đô thị trước mắt phải đình chỉ công trình này. Nhưng đến nay phường chưa nhận được chỉ đạo nào từ thành phố”, đại diện phường Vĩnh Ninh cho hay.

Ông Lê Văn Phiệt, Đội trưởng Đội Quản lý đô thị TP. Huế cho biết, liên quan đến đơn kêu cứu của người dân bị ảnh hưởng bởi công trình nói trên đội đã phối hợp UBND phường Vĩnh Ninh, Thanh tra Sở Xây dựng đã mời lãnh đạo công ty (người đại diện theo pháp luật) lên để giải quyết các vấn đề vi phạm liên quan, lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng công trình gây lún, nứt nhà ở các hộ liền kề. Yêu cầu phía công ty giải quyết, đền bù thiệt hại cho những hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, cung cấp tên, số điện thoại cán bộ quản lý để các đơn vị liên quan liên lạc, phối hợp. Trường hợp không đáp ứng yêu cầu, sẽ tiến hành áp dụng các biện pháp ngăn chặn như dừng thi công xây dựng công trình, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu...

Trường hợp gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải dừng thi công xây dựng công trình và có biện pháp di dời ngay người và tài sản của công trình lân cận. Chủ đầu tư có trách nhiệm thuê và trả chi phí thuê nhà ở cho bên bị thiệt hại. Nhà được thuê phải đảm bảo các yếu tố về khoảng cách đi lại, diện tích, hạ tầng xã hội để bên bị thiệt hại ổn định cuộc sống. “Nếu bên bị thiệt hại tự tìm chỗ ở thì chủ đầu tư có trách nhiệm trả cho bên bị thiệt hại số tiền tương ứng với số tiền thuê nhà và chi phí di chuyển tài sản”, ông Phiệt nhấn mạnh.

Bài, ảnh: P. THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top