Thế giới

COVID-19: Các hãng hàng không bỏ ghế hành khách để nhường chỗ cho hàng hoá

ClockThứ Năm, 03/09/2020 14:58
TTH.VN - Hàng hóa đang chứng minh một tia sáng hiếm hoi cho các hãng hàng không trong bối cảnh ảm đạm bởi đại dịch COVID-19.

Để thúc đẩy ngành hàng không khu vực phục hồi, ASEAN cần hài hòa các tiêu chuẩnCác biện pháp phong toả thúc đẩy thương mại điện tử

Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Các máy bay chở khách hạ cánh vào thời điểm nhu cầu tăng cao đối với mọi thứ, từ vật tư y tế đến những chiếc điện thoại iPhone đã làm tăng giá cước vận tải hàng hoá. Trong khi phần lớn dân số thế giới chỉ ở nhà và mua sắm trực tuyến thay vì đến các trung tâm mua sắm, các nhà phân tích nhận thấy nhu cầu vận tải hàng hoá không giảm, đặc biệt là khi mùa lễ cao điểm cuối năm đang đến gần.

“Vận tải hàng hoá hàng không sẽ là một điểm sáng cho các hãng vận tải ít nhất là trong năm nay, bởi khi các biên giới đóng cửa không có nghĩa là mọi người không mua hàng", Um Kyung-a, một nhà phân tích hàng không tại Công ty Shinyoung Securities ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc cho biết.

Tại Mỹ, hãng hàng không United Airlines Holdings gần đây đã khai thác chuyến bay chỉ chở hàng hoá thứ 5.000 (các tuyến hàng hoá hàng không bận rộn nhất là giữa khu vực châu Á và khu vực Bắc Mỹ). Doanh thu từ vận tải hàng hóa của hãng này cũng tăng hơn 36% trong quý II, lên mức 402 triệu USD.

Trong khi đó, Công ty Hàng không American Airlines Group vừa khởi động lại các dịch vụ chỉ chở hàng sau 35 năm gián đoạn. Trong tháng 9 này, công ty dự kiến ​​sẽ khai thác hơn 1.000 chuyến bay chỉ chở hàng đến 32 điểm đến ở các khu vực Mỹ Latinh, châu Âu, và châu Á.

Tại châu Á, Scoot, hãng hàng không chi phí thấp bay đường dài của Singapore Airlines hồi tháng trước đã loại bỏ ghế hành khách khỏi một trong những chiếc máy bay Airbus SE A320 của hãng để giải phóng thêm không gian. Trong khi đó, hãng hàng không Korean Air, và Asiana Airlines của Hàn Quốc thu về lợi nhuận hàng quý sau khi thực hiện các chuyến bay chở linh kiện công nghệ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về những tiện ích tại nhà.

Emirates, hãng vận tải hàng hóa lớn thứ 4 thế giới sau Federal Express, Qatar Airways và United Parcel Service cho hay, họ đã "phản ứng rất nhanh", mở rộng mạng lưới hàng hóa của mình lên khoảng 50 điểm đến vào đầu tháng 4, 75 điểm đến vào giữa tháng 5, và 100 điểm đến vào đầu tháng 7.

“Chúng tôi có thể kết nối hơn 115 điểm đến với sức chứa hàng hóa theo lịch trình. Chúng tôi đã làm việc suốt ngày đêm để sử dụng không chỉ đội tàu bay chở hàng, mà còn cả máy bay chở khách cho các chuyến bay chở hàng”, ông Nabil Sultan, Phó Chủ tịch Cấp cao bộ phận hàng hoá của Emirates nói thêm.

Trong một động thái liên quan, Giám đốc phụ trách hàng hóa tại Qatar Airways, ông Guillaume Halleux nhận định: "Các hãng hàng không nói chung đã trở thành huyết mạch cho thế giới, và các hãng hàng không có chiến lược mạnh mẽ và sự nhanh nhẹn có thể tự duy trì một cách dễ dàng nhất".

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lượng khách đi tàu, xe tăng khá nhiều nhưng chưa đột biến. Đây là dịp các đơn vị quản lý vận tải theo dõi tình hình để có phương án điều chỉnh tour, tuyến, đảm bảo cho hành khách đi lại an toàn.

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ
Return to top