Thế giới

COVID-19: Triển vọng kinh tế của Philippines chịu tác động lớn nhất trong khu vực

ClockThứ Tư, 25/11/2020 08:21
TTH.VN - Tạp chí Bloomberg ngày 24/11 cho hay, các nhà kinh tế đã cắt giảm triển vọng kinh tế cho năm 2020 đối với Philippines nhiều hơn so với bất kỳ quốc gia Đông Nam Á nào khác, trong bối cảnh quốc gia này phải vật lộn với một trong những đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất trong khu vực.

Con đường gập ghềnh để Đông Á – Thái Bình Dương vực dậy sau dịchOECD: Tác động kinh tế từ COVID-19 “rất nghiêm trọng ở khắp mọi nơi”

Người dân tại thủ đô Manila, Philippines đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, bình quân các ước tính do Bloomberg tổng hợp cho thấy, dự báo về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Philippines đã thu hẹp từ mức tăng 6,1% hồi đầu năm nay, xuống còn mức giảm 8,9%, tương đương với mức sụt giảm 15 điểm phần trăm.

Trong một động thái liên quan hồi tuần trước, Ngân hàng Trung ương Philippines đã bất ngờ cắt giảm lãi suất chính sách, nhằm giúp đẩy nhanh sự phục hồi không theo kỳ vọng của nền kinh tế; trong bối cảnh tiêu dùng và chi tiêu tài khóa yếu kém và khi quốc gia này phải vật lộn với tác động của những trận bão liên tiếp.

Trong khi đó, Thái Lan là nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn thứ 2 bởi đại dịch COVID-19, với mức giảm 10,1 điểm phần trăm; tiếp theo là Malaysia, khi ghi nhận mức giảm 9,8 điểm phần trăm.

Đối với Thái Lan, trong khi quốc gia này đã kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch đã bị tàn phá bởi các biện pháp hạn chế đi lại quốc tế, giữa lúc nhu cầu toàn cầu yếu và đồng baht mạnh lên đã tác động đến hoạt động xuất khẩu. Nền kinh tế của Thái Lan được dự báo sẽ thu hẹp 7,1% trong năm nay.

Bên cạnh đó, Việt Nam được dự báo sẽ chịu tác động ít nhất từ ​​đại dịch COVID-19 trong khu vực Đông Nam Á, với dự báo tăng trưởng cho năm 2020 được điều chỉnh giữ mức 2,8%, giảm 3,9 điểm phần trăm so với thời điểm đầu năm nay. Đáng chú ý, con số này cao hơn mức dự báo 2% đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg & The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Return to top