ClockThứ Bảy, 20/06/2020 06:30
BẢN TIN CẬP NHẬT COVID-19:

Cứ đi, rồi sẽ đến

TTH - Chúng tôi nhận được “lệnh” của Ban Biên tập: Bản tin Cập nhật COVID-19 phải “lên sóng” trên kênh truyền hình Huế TV của Báo Thừa Thiên Huế Online vào trung tuần tháng 3-2020. Thời gian chuẩn bị cho bản tin đầu tiên chỉ trong vòng 10 ngày.

Kết nối các quốc gia cho bản tin “Cập nhật COVID-19”

Ban Biên tập duyệt và góp ý cho bản tin trước khi phát sóng

Đã khá quen với làm clip độc lập, nhưng bản tin truyền hình với chúng tôi là một thể loại hoàn toàn mới mẻ, thời gian triển khai lại gấp rút nên cảm thấy thật hồi hộp và cả lo lắng nữa. Tuy nhiên, đây là cơ hội để chúng tôi thử sức và thể nghiệm cách tiếp cận khác so với loại hình báo in và truyền hình truyền thống. Và vượt qua mọi bỡ ngỡ ban đầu, Bản tin Cập nhật COVID-19 số đầu tiên đã lên sóng đúng như dự kiến.

Kịch bản “đinh” cho bản tin được thực hiện vào chiều tối hôm trước với những thông tin cập nhật, các vấn đề nóng nhất về COVID-19 trong nước và thế giới. Để hoàn thành bản tin, từ biên tập viên, kỹ thuật viên, MC, biên dịch viên đều phải thức khuya dậy sớm. Từ 4h sáng hôm sau, trước giờ ghi hình lúc 5h sáng, số liệu, thông tin từ các kênh chính thống trong, ngoài nước sẽ được biên tập viên cập nhật một lần nữa; các kỹ thuật tiếp tục hoàn thiện clip nước ngoài vừa gửi về từ khuya hôm trước, MC tập đọc trước bản tin để không vấp khi quay hình...

Do lệch múi giờ với nước ngoài nên chuyện thức đến 12h đêm để trao đổi, nhận hình ảnh từ cộng tác viên nước ngoài chuyển về dựng clip đã trở thành… chuyện bình thường ở huyện. Với chúng tôi, đây là một nhịp làm việc rất khác nếu không muốn nói là đầy áp lực, bởi luôn ở trong tâm thế phải cập nhật liên tục nhằm chuyển tải đến bạn đọc món ăn tinh thần chất lượng và đầy đủ thông tin nhất.

Từ format chương trình ban đầu chỉ gồm 1 phóng sự chính trong tỉnh, điểm tin trong tỉnh, trong nước và quốc tế, sau vài số đầu tiên, bản tin đã trở nên hấp dẫn và sinh động hơn nhiều bởi có thêm những clip về tình hình dịch bệnh COVID-19 không chỉ ở các tỉnh thành trong nước mà còn nhiều nước trên thế giới. Thời lượng mỗi bản tin cũng tăng lên từ 7 đến 10-13 phút. Bản tin cũng được “mềm hóa” bởi những bản nhạc cổ vũ chống dịch vui nhộn và những hình ảnh flycam vô cùng ấn tượng về những danh thắng tuyệt đẹp ở Huế vào cuối bản tin.

Việc kết nối với phóng viên các báo bạn ở trong nước và các du học sinh, sinh viên, kiều bào ta ở nước ngoài để thực hiện các phóng sự tưởng chừng không quá khó, nhưng có bắt tay vào mới thấy, làm phóng sự về tình hình dịch bệnh ở nước ngoài chẳng hề đơn giản. Bởi các cộng tác viên nước ngoài chưa hề biết gì về làm báo nói gì đến làm clip với nào là quay phim, dẫn ở hiện trường, viết lời bình cho clip,… Đã vậy, họ còn phải “tác chiến” trong điều kiện vô cùng khó khăn do lệnh giới nghiêm, lệnh cấm ra đường mà các chính phủ ban hành nhằm kiềm chế dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng. Do vậy, vận động các cộng tác viên nước ngoài làm clip phải mất rất nhiều ngày.

Khó nhất là thuyết phục sao để họ nhận lời, nhận lời rồi thì hướng dẫn cộng tác viên cách quay, cách dẫn và viết lời bình cũng mất khá nhiều thời gian. Nhiều khi hình ảnh gửi về không đủ, không đạt, dẫn hiện trường tiếng thu nhỏ,… chúng tôi lại thuyết phục thật mềm mỏng để cộng tác viên đồng ý đi quay lại. Có cộng tác viên đã nhận lời, biên tập viên cũng hướng dẫn cách làm rất cụ thể rồi thì bỗng nhiên… cộng tác viên lại nói không làm nữa vì sợ bị lây bệnh COVID-19 khi phải đi ra ngoài quay nhiều cảnh mới đủ hình cho một clip! Khi đó, chúng tôi chỉ biết… ngậm ngùi.

Kết nối với phóng viên các báo trong nước để thực hiện clip cho Bản tin Cập nhật COVID-19 dù không vất vả như cộng tác viên nước ngoài, nhưng nhiều lúc cũng mất nhiều thời gian và công sức bởi một số báo chưa có nhiều kinh nghiệm, thậm chí là chưa hề làm clip. Do vậy, chúng tôi phải hướng dẫn, giúp phóng viên báo bạn sửa kịch bản clip, trao đổi thật cặn kẽ về những hình ảnh cần quay, thay đổi nội dung clip sao cho phù hợp với Bản tin Cập nhật COVID-19,…

Vượt qua những trở ngại đó, điều đáng mừng là những người làm Bản tin Cập nhật COVID-19 chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ các đồng nghiệp ở các cơ quan báo, đài trong cả nước trên tinh thần thảo luận, trao đổi và tìm hướng xử lý thông tin nhanh nhất... Từ sự chia sẻ, kết nối thông tin với bản tin của Báo Thừa Thiên Huế Online, các báo bạn cũng đã xây dựng những bản tin về diễn biến dịch bệnh tại địa phương, tạo nên một hướng tuyên truyền về các sự kiện thời sự diễn ra trong khoảng thời gian cả nước đang căng mình chống dịch.

Với sự góp ý của các đồng nghiệp trong cách thức dẫn chương trình; hỗ trợ ban đầu về kỹ thuật hình ảnh, sự góp ý của khán giả xem bản tin, Bản tin Cập nhật COVID-19 ngày càng trở nên hấp dẫn, thu hút và gần hơn với bạn đọc. Mỗi ngày sau khi bản tin phát sóng, ê kíp thực hiện cũng tự rút ra cho mình những kinh nghiệm để bản tin hôm sau mới mẻ hơn, cập nhật tốt hơn bản tin hôm trước.

Suốt gần một tháng rưỡi lên sóng tất cả các ngày trong tuần chỉ trừ chủ nhật, Bản tin Cập nhật COVID-19 đã phát sóng gần 40 bản tin, kết nối với gần 20 quốc gia và 20 tỉnh thành trong nước. Phóng viên Báo Thừa Thiên Huế đã có mặt từ vùng nông thôn đến thành thị, từ các chốt kiểm dịch cho đến phòng xét nghiệm vi sinh hay phòng điều trị cách ly, trung tâm họp ban chỉ huy tiền phương,… để chuyển tải đến khán giả những Bản tin Cập nhật COVID-19 với hình ảnh và thông tin mới và nóng nhất.

Bản tin Cập nhật COVID-19 đã khép lại với thành công vượt mong đợi. Điều vui nhất là nhiều bạn đọc đã đón nhận bản tin của chúng tôi hằng ngày và xem đó là một món ăn tinh thần thú vị. Đây chính là động lực để ê kíp thực hiện bản tin cảm thấy tự tin hơn và tiếp tục thử sức mình với những bản tin mới hấp dẫn hơn, sáng tạo hơn trên kênh truyền hình Huế TV của Báo Thừa Thiên Huế Online. Hy vọng rằng, những bản tin mới của chúng tôi sẽ tiếp tục được khán giả quan tâm và đón nhận.

Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy luôn cởi mở, tiếp thu ý kiến từ báo chí

Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy đã bày tỏ tại buổi gặp mặt, cung cấp thông tin về thành tựu kinh tế - xã hội năm 2023 của thị xã vào chiều 26/1. Hơn 100 phóng viên, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đã đến dự.

Hương Thủy luôn cởi mở, tiếp thu ý kiến từ báo chí
Mang quà tết đến với người nghèo

Sáng 18/1, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingoup phối hợp với Quỹ Sen Xanh của Báo Thừa Thiên Huế tổ chức trao hàng trăm suất quà tết cho người dân khó khăn tại huyện Nam Đông và Phú Lộc.

Mang quà tết đến với người nghèo
Gặp mặt phóng viên tác nghiệp tại Quần đảo Trường Sa

Sáng 3/1, tại TP.Cam Ranh (Khánh Hòa), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức gặp mặt, quán triệt cho phóng viên, diễn viên đội nghệ thuật xung kích Hải quân và các lực lượng đi thăm chúc tết cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân đang làm việc, sinh sống trên Quần đảo Trường Sa nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Đại tá Nguyễn Hữu Minh chủ trì buổi gặp mặt.

Gặp mặt phóng viên tác nghiệp tại Quần đảo Trường Sa
Return to top