ClockThứ Năm, 20/06/2019 06:15

“Cú hích” cho khởi nghiệp

TTH - Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp" lần thứ nhất được Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLPN) tỉnh tổ chức kết thúc vào giữa tháng 6 vừa qua được xem là “cú hích”, tạo sự chuyển động mạnh mẽ trong hội viên phụ nữ về khởi nghiệp.

Dự án Phát triển du lịch Sen Huế (Huế lotus) giành giải Nhất cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp10 ý tưởng, dự án lọt vòng chung kết cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp" lần thứ nhấtTập huấn cho các thí sinh trước khi vào vòng chung khảo cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp lần thứ I

Chị Hằng tận dụng vật liệu tre nứa làm không gian trải nghiệm cho du khách

Nhìn lại mình để tiến xa hơn

Khi ý tưởng dự án Phát triển du lịch Sen Huế (Huế Lotus) giành giải Nhất cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” lần thứ I, năm 2019, mọi người không quá ngạc nhiên bởi tính khả thi dự án và sự chuyên nghiệp trong cách thuyết trình của chủ nhân đã được thể hiện tốt ngay từ các vòng loại trước đó.

Chị Dương Thị Thu Hằng, chủ nhân dự án có thể thuyết trình và trả lời phản biện lưu loát cả tiếng Việt và tiếng Anh trước những câu hỏi của Ban giám khảo. Câu chuyện khởi nghiệp của chị có sức truyền lửa cho nhiều hội viên phụ nữ khác.

Với mong ước được giới thiệu những cái đẹp, cái riêng chỉ Huế mới có cho du khách thập phương, đầu năm 2017, dù đã ở tuổi 36 và bận rộn công việc ở một công ty, chị vẫn tranh thủ thời gian xin đi làm tour guide (hướng dẫn viên du lịch) vào những ngày nghỉ ca. "Tôi lân la đến rất nhiều công ty du lịch để bày tỏ thiện ý của mình, nhưng đến đâu tôi cũng bị từ chối", chị Hằng kể. Biết hạn chế của mình, chị Hằng quyết tâm đầu tư thời gian học ngoại ngữ và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa cũng như phương pháp để làm tour guide. Kết quả, chị đã cho ra đời dự án Phát triển du lịch Sen Huế (Huế Lotus). Hiện dự án đã nhận được sự đồng ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Chị Hằng chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn Hội LHPN tỉnh đã tổ chức cuộc thi để những người phụ nữ đam mê khởi nghiệp như tôi có thêm cơ hội để học hỏi kinh nghiệm và kết nối kêu gọi đầu tư”.

Tuy chỉ dừng lại ở vòng chung khảo, song chị Nguyễn Thị Minh Khai, chủ cơ sở sản xuất nấm sạch xã Phong Mỹ (Phong Điền) vẫn khiến nhiều người khâm phục. Ở tuổi 50, chị vẫn mạnh dạn xoay xở, vượt qua nhiều khó khăn để duy trì cơ sở nấm tròn 10 năm của mình. Động lực không chỉ là kinh tế cho gia đình mà còn là duy trì công việc cho 5 nữ nhân công có hoàn cảnh éo le trong cuộc sống.

Chị Minh Khai cho biết, dù không chiến thắng nhưng đến với cuộc thi chị đã học hỏi được rất nhiều và có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình.

Với chị Võ Thị Nhung Xuân, chủ dự án “Sản xuất chế biến mắm, nước mắm Xuân Anh” cái được trước mắt khi tham gia hội thi là chị đã thu được hàng triệu đồng tiền bán sản phẩm qua các lần giới thiệu sản phẩm tại các vòng thi, chưa kể đã kết nối được khách hàng lâu dài. Chị kể: "Lúc đầu tham gia hội thi chỉ là thực hiện theo yêu cầu của hội, nhưng khi bước chân vào cuộc thi, được các chuyên gia tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nghiệp thành công, hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệp, giúp tôi vỡ vạc được nhiều kiến thức để áp dụng cho mô hình của mình. Từ gợi ý của Ban giám khảo, trong thời gian tới, tôi sẽ nghiên cứu thêm để có thể sử dụng chai nước mắm thủy tinh thay thế cho chai nhựa hiện nay để thân thiện với môi trường”.

Tiếp tục đồng hành

Chứng kiến sự tiến bộ qua từng vòng thi, chị Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phấn khởi: “Cuộc thi thành công ngoài mong đợi. Qua cuộc thi này, Hội đã yên tâm tin tưởng động viên, khuyến khích phụ nữ mạnh dạn đăng ký tham các cuộc thi khởi nghiệp cao hơn".

Theo chị Loan, cuộc thi không chỉ đạt mục tiêu ban đầu là kết nối, định hướng ươm mầm cho các ý tưởng, đề án, mà còn tạo sức lan tỏa về tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng. Nhiều ý tưởng, dự án có sự sáng tạo, mang tính khả thi cao, phù hợp với nhu cầu hiện nay như: “Dịch vụ giáo dục kỹ năng sống trong thời đại công nghệ 4.0”; “Tái chế nhựa phế liệu”…

Là người đồng hành, hướng dẫn tập huấn cho các dự án, ý tưởng tham gia tại cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp", ông Trương Thanh Hùng, Giám đốc FINNO Group, chuyên gia huấn luyện và cố vấn doanh nghiệp sáng tạo đánh giá cuộc thi là “cú hích” tạo sự chuyển động mạnh mẽ trong hội viên phụ nữ về khởi nghiệp. “Tôi tin tưởng các dự án, ý tưởng giành giải thưởng cao trong cuộc thi này sẽ có tiềm năng vươn xa hơn nữa”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng cho thêm lời khuyên với các chị là nên mạnh dạn tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, bởi từ cuộc thi, các chị có cơ hội kiểm chứng xem mô hình kinh doanh của mình đã tốt chưa; thu hút nguồn lực không chỉ đến ngân hàng mà kết nối với các nhà đầu tư, đối tác cùng làm với mình…

Chị Trần Thị Kim Loan cho biết: “Trên cơ sở những ý tưởng, dự án đạt thành tích cao, Hội sẽ tiếp tục động viên, khuyến khích các chị tự tin, mạnh dạn tham gia các cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" của UBND tỉnh, đồng thời lấy đó làm cơ sở để tạo điều kiện cho các chị vay vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp được Tỉnh hội thành lập từ năm 2018. Ngoài ra, Hội sẽ giới thiệu, kết nối để sản phẩm từ các dự án, ý tưởng của các chị có cơ hội được quảng bá, giới thiệu…”.

Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” lần thứ I năm 2019 có 40 dự án, ý tưởng. Sau các vòng sơ loại và bán kết, Ban tổ chức đã lựa chọn 21 ý tưởng, dự án bước vào vòng trong và tiếp tục chọn ra 14 ý tưởng, dự án để thuyết trình tại vòng chung kết cuộc thi.

Bài, ảnh: THUẬN LINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

TIN MỚI

Return to top