ClockThứ Tư, 11/07/2018 06:59

Cuba thắt chặt kiểm soát với khu vực tư nhân

TTH.VN - Chính phủ Cuba hôm qua (10/7) vừa ban hành các biện pháp kiểm soát mới đối với khu vực tư nhân trong nước, bao gồm hạn chế cấp giấy phép kinh doanh cho mỗi người dân.

Cuba bắt đầu thảo luận xây dựng dự thảo Hiến pháp mớiMưa bão gây thiệt hại nghiêm trọng tại CubaTân chủ tịch Cuba cam kết bảo vệ thành quả Cách mạng và hiện đại hóa kinh tế

Khách du lịch trước một khách sạn ở Havana. Ảnh: Reuters

Các quy định mới sẽ có hiệu lực vào tháng 12 tới, vốn đã được lên kế hoạch ​​kể từ khi chính phủ đóng băng việc cấp giấy phép cho một số loại hình kinh doanh phổ biến gần 1 năm trước, với lý do cần xây dựng các quy tắc tốt hơn cho khu vực tư nhân đang phát triển nhanh chóng.

Hồi tháng 3, Đảng Cộng sản Cuba cho biết, việc thực hiện mở cửa thị trường đang mắc phải một số vấn đề. Đây là chính sách mà cựu Chủ tịch Raul Castro đã giới thiệu vào năm 2010 trong một nỗ lực để cắt giảm biên chế nhà nước cồng kềnh và khởi động lại nền kinh tế yếu ớt của đất nước.

Các quy định mới này là chính sách lớn đầu tiên kể từ khi ông Miguel Diaz-Canel lên giữ chức lãnh đạo Cuba vào tháng 4/2018, mặc dù chúng đã được xem xét từ trước đó.

Theo báo Đảng Cộng sản Granma, việc điều hành các doanh nghiệp nhỏ đã làm thay đổi cuộc sống cho nhiều người dân trên vùng đảo Caribe trong những năm gần đây. Số lượng người dân tự làm kinh doanh trong các lĩnh vực như du lịch và giao thông đã tăng gần gấp 4 lần lên hơn 591.000 kể từ năm 2010, chiếm khoảng 13% lực lượng lao động tổng thể của Cuba.

Cuba sẽ tái cấu trúc khu vực tư nhân trong thời điểm nền kinh tế đang đối mặt với việc sụt giảm các khoản trợ cấp từ Venezuela, các quy định thương mại và du lịch chặt chẽ hơn của Hoa Kỳ và sự tàn phá do các cơn bão trong 2 năm qua.

Theo Devdiscourse, các quy định mới sẽ chỉ cho phép mỗi người có một giấy phép để vận hành 1 nhà hàng, 1 quán ăn tự phục vụ hoặc quầy bar, với giới hạn số chỗ ngồi cho mỗi cơ sở ở mức 50.

Các quy định này được cho là để tìm cách giải quyết các vấn đề mà chính phủ đã lên án trong năm qua như các doanh nghiệp nhỏ sử dụng thị trường chợ đen và trốn thuế. Ví dụ như các lái xe taxi tư nhân phải chứng minh họ đang trả tiền nhiên liệu tại các trạm xăng, để ngăn chặn tình trạng mua nhiên liệu được hưởng chiết khấu từ các công nhân trong khu vực công có hạn ngạch được phân bổ.

Các quy định mới cũng giảm số lượng các loại hình tự kinh doanh từ 201 xuống còn 123. Tuy nhiên, chính phủ khẳng định không có loại công việc nào bị loại bỏ mà đơn giản là chúng được nhóm lại với nhau để cắt giảm hệ thống hành chính quan liêu.

Tố Quyên (Lược dịch từ Devdiscourse & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
ILO: Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024

Theo báo cáo “Triển vọng Xã hội và Việc làm Thế giới: Xu hướng năm 2024” vừa được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố ngày 10/1, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong năm nay, làm dấy lên lo ngại về tình trạng bất bình đẳng ngày càng trầm trọng, năng suất trì trệ và lạm phát ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng.

ILO Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024
Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả
Return to top