ClockThứ Ba, 20/10/2020 14:17

Cục sạc dự phòng

TTH - Mưa. Lụt. Nhà ở vùng thấp trũng, dù đã lường trước sẽ ngập sâu, mất điện với hai cục sạc dự phòng đầy pin, thêm hai laptop, đèn thắp sáng... Thế nhưng, 4 ngày liên tục mất điện, tất cả nguồn điện dự trữ dần cạn kiệt, trước khi pin điện thoại chuyển qua chế độ cảnh báo khẩn cấp pin yếu, tôi chỉ kịp nhắn xin phép lãnh đạo cơ quan về sự vắng mặt cho cuộc họp sắp tới và nhờ người làm thay phiên trực của mình.

Thương nhau ngày lũBạn cũ

7 giờ tối, ngoài ánh đèn điện leo lắt nơi cây đèn sạc cũng chuẩn bị sập nguồn, xung quanh là một màn đen kịt ngập nước, tôi ngồi thỏm trên giường sốt ruột canh con nước lên. Mẹ già và hai con nhỏ đã kịp gửi chuyến ghe sớm qua nhà chị gái bên cạnh nên yên tâm phần nào, nhưng từng cơn gió rít, mưa liên hồi ào ào đổ xuống mái tôn, lòng lại ngổn ngang trăm mối lo khi nước từng lúc từng dâng cao. Nếu cả cây đèn sạc cũng hết điện thì...

Chồng tôi đã nghĩ đến việc vượt con nước trước nhà quá ngực để sang vài nhà trong xóm, đều là người quen cả, thế nào cũng mượn được cây nến hoặc đèn dầu rồi động viên tôi đừng quá sốt ruột. Đúng lúc đó, có tiếng gọi ngoài cổng. Mưa dày đặc át cả những âm thanh khác nhưng chúng tôi cũng nhận ra giọng Tiến. Bạn run cầm cập trong bộ đồ mưa ướt sũng. "Vừa kê đồ cho ông bà nội xong, luôn tiện mang cho bạn cây nến với cục sạc dự phòng. Đưa cục sạc hết pin đây sáng mai mình lội nước đem đi sạc cho", Tiến nói.

 Chúng tôi chỉ biết làm theo lời Tiến mà không kịp nói lời cảm ơn. Dường như giữa những người bạn đã quá thân thiết, cảm ơn đôi khi không nhất thiết phải nói bằng lời. Chỉ cần nhìn ánh mắt của nhau, hay chỉ là sự im lặng thấu hiểu khi lắng nghe những chia sẻ trong cuộc sống, giúp nhau lúc hoạn nạn khó khăn đã là quá đủ cho lời cảm ơn.

Tiến là bạn thân thiết của chồng tôi từ cấp 1. Sau này lớn lên lại làm ăn chung nên vợ chồng tôi với vợ chồng Tiến thân nhau hơn. Đợt lũ này, nhà Tiến không thiệt hại nhiều vì ở vùng cao hơn chút nhưng nhà ông bà nội lại ngập sâu. Chỉ việc đưa ông bà đến nhà chăm sóc rồi dọn lũ không cũng đã hết hơi. Vậy nhưng, Tiến vẫn có mặt ở nhà tôi từ rất sớm để giúp chúng tôi kê những vật nặng, lội nước ngày mấy vòng để mua thức ăn, sạc pin cho gia đình bạn và gia đình tôi. Không phải từ lụt mà lúc nào chúng tôi cần, Tiến cũng sẵn sàng và nhiệt tình giúp, dù bạn cũng rất khó khăn, công việc cũng nặng nhọc, vất vả.

Chúng tôi có rất nhiều bạn nhưng những người bạn thân thiết có thể hỗ trợ giúp nhau lúc khó khăn dù không nhiều nhưng không phải hiếm. Trong cơn hoạn nạn, khó khăn như đợt lũ lụt này lại thấy, xung quanh mình còn rất nhiều những người bạn, người quen dễ thương, tình cảm. Là anh rể mượn ghe chèo ngày hai buổi đưa tôi đi làm; là Trà, Loan, Thuận, Quyên, Nhung, Quỳnh, Hiền, Thuỷ, Lan, Huế, Phúc, Triều... ngày đôi ba lần gọi điện, nhắn tin hỏi thăm; là lãnh đạo động viên giữ an toàn trong lũ; là chén cơm nóng chống ngán mì gói 4 ngày liên tục của chị chồng...

Họ chính là "những cục sạc dự phòng dễ thương" hiệu quả, giúp tôi lấy lại năng lượng, tinh thần giữa lúc chông chênh nhất. Tôi thấy mình may mắn biết bao!

Hồng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khắc phục, xử lý môi trường sau lũ

Sáng 16/11, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đi kiểm tra công tác dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau lũ tại các trường học, chợ Đông Ba và khu vực dân cư trên địa bàn thành phố Huế.

Khắc phục, xử lý môi trường sau lũ
Tình quân dân trong mùa mưa bão

Màu xanh áo lính luôn có mặt ở những nơi hiểm nguy để giúp đỡ, hỗ trợ Nhân dân đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi mùa mưa bão tại Thừa Thiên Huế. Với bản chất kiên cường, dũng cảm của người lính, các anh đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chãi giúp bà con vượt qua những khó khăn trong thiên tai.

Tình quân dân trong mùa mưa bão
Thích ứng để phát triển bền vững

Miền Trung đang trong mùa mưa. Những trận mưa lớn kéo dài như “chuông báo” để người Huế xốc lại phương án ứng phó, phòng tránh cho mùa mưa bão.

Thích ứng để phát triển bền vững
Không lưu lại trong rừng khi bão, lũ

Đã có nhiều vụ việc người dân, lực lượng kiểm lâm không kịp ra khỏi rừng trước khi bão, lũ gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng.

Không lưu lại trong rừng khi bão, lũ

TIN MỚI

Return to top