ClockThứ Hai, 19/10/2020 11:48

Cứu trợ vùng ngập nặng, tiếp tế và tìm kiếm ở Thủy điện Rào Trăng 3

TTH.VN - Chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác ứng phó và khắc phục hậu quả lũ lụt vào sáng nay (19/10), Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị các sở ngành, địa phương tập trung triển khai các phương án khắc phục; kịp thời cứu trợ, hỗ trợ cho người dân, không để người dân nào phải thiếu đói, rét; công tác khắc phục, cứu trợ phải đảm an toàn toàn tuyệt đối về người và tài sản.

Xác định 2 điểm vùi lấp người bị nạn, tiếp tục thông tuyến 71 từ Rào Trăng 4 lên Rào Trăng 3Tiếp tục triển khai mũi cứu hộ Rào Trăng 3 bằng đường thủyTriệu triệu người tiễn biệt các anhPhó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: “Khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn những người còn mất tích”Danh sách 17 người mất tích tại Thuỷ điện Rào Trăng 3 sau vụ sạt lở đấtTruy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 11 liệt sĩ hy sinh khi vào thuỷ điện Rào Trăng 3Thực hiện các giải pháp tiếp tục phối hợp cứu hộ, cứu nạn ở Thủy điện Rào Trăng 3"Anh ơi! Nhà mình xây chưa xong"...Sẵn sàng tiếp cận Rào Trăng 3 bằng đường bộ khi điều kiện đảm bảo

Quân đội huy động 500 chiến sĩ giúp dân khắc phục

Tình hình mưa bão đã làm 27 người chết (12 người chết do mưa lũ, 2 công nhân nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, 13 người trong đoàn công tác tại khu vực Trạm quản lý bảo vệ rừng Tiểu khu 67), mất tích 15 người tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3; 13 người bị thương. Mưa lũ làm hàng chục ngôi nhà sập và hư hỏng; gần 85.000 nhà dân ngập trong nước. Nhiều diện tích hoa màu, nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại… Tổng thiệt hại do mưa lũ đến nay khoảng 1.126 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng Thiếu tướng Hà Thọ Bình và Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng tiếp cận tuyến đường thủy vào cứu hộ, cứu nạn Thủy điện Rào Trăng 3

Hiện Thủ tướng Chính phủ đã cấp cho Thừa Thiên Huế 1.000 tấn gạo cứu đói ban đầu. Uỷ ban MTTQ đã tiếp nhận từ các nguồn hỗ trợ hơn 25 tỷ đồng và đã có hàng chục ngàn suất quà về với người dân vùng lũ. Các địa phương đang tập trung khắc phục hậu quả; đồng thời, tổ chức cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng nặng của mưa bão.

Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, quân đội đang điều 500 chiến sĩ về các địa bàn giúp khắc phục hậu quả mưa bão, vệ sinh môi trường (trong đó, Sư đoàn 968 có 300 quân và Bộ CHQS tỉnh 200 quân).

Vận dụng linh hoạt phương châm “4 tại chỗ”

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, những ngày tới, mưa lũ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét tại Thừa Thiên Huế ở mức cao. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục theo dõi và cập nhật diễn biến mới của thời tiết, triển khai hàng loạt các giải pháp, nhiệm vụ để hạn chế thiệt hại, bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Trong đó, chỉ đạo kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Đề nghị các huyện lưu ý, có phương án “4 tại chỗ” và vận dụng linh hoạt trong khắc phục bão lụt. Rà soát, có phương án tối ưu về lực lượng tạo chỗ, cơ số thuốc men, trang thiết bị cứu hộ cứu nạn, lương thực thực phẩm cho người dân vùng sạt lở, vùng chia cắt, vùng có nguy cơ cao.

Đồng thời, tổ chức cứu trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là đối với những hộ dân bị mất nhà cửa, những hộ ở vùng ngập sâu chia cắt dài ngày; tuyệt đối không để người dân thiếu đói, thiếu nước uống, không có chỗ ở. Kịp thời triển khai công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ, trong đó tập trung hỗ trợ người dân sửa chữa, dọn dẹp nhà cửa; dọn vệ sinh môi trường; tiêu độc khử trùng, không để dịch bệnh bùng phát sau mưa lũ.

Tiếp tế và cứu nạn tại Rào Trăng 3

Vận chuyển nhiên liệu, lực lượng tiếp cận đường thủy vào cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3. Ảnh :CTV 

Hiện, thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó Tư Lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 đang trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường. Các lực lượng quân đội, công an, giao thông đang tiếp tục khẩn trương tìm kiếm 15 nạn nhân còn mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3.

Đồng thời, tiếp tục triển khai công tác trinh sát nắm tình hình sạt lở bằng nhiều phương thức: bộ đội trinh sát đường bộ, trực thăng, flycam, máy bay bay không người lái. Thiết lập hệ thống thông tin liên lạc vào Rào Trăng 3. Các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tiếp cận nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 bằng đường thủy để hỗ trợ lương thực và tìm kiếm những người mất tích. Sáng nay đang vận chuyển 5 công nhân vận hành xe múc cùng các thiết bị, vật tư, phương tiện và 200 thùng mỳ tôm, 500kg gạo cùng với các thực phẩm khác để phục vụ công tác tìm kiếm.

Lực lượng tại chỗ với 3 máy múc và 1 máy ủi đã được tiếp tế nhiên liệu và bổ sung công nhân lái máy vẫn đang tìm kiếm ở Rào Trăng 3. Các phương tiện cơ giới với 10 xe múc, xe ủi đang triển khai trên tuyến đường 71, bên cạnh đó có 5xe múc, xe ủi đã tập kết tại xã Phong Xuân sẵn sàng tham gia công tác khôi phục tuyến đường 71.

Lực lượng quân đội đã huy động thêm 500 người (Quân khu IV 300 người, Bộ CHQS tỉnh 200 người) để tham gia công tác tìm kiếm; lực lượng này sẽ mang theo lương thực để ở lại hiện trường liên tục thực hiện tìm kiếm.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tiếp tục vận hành Sở Chỉ huy tiền phương để cứu hộ cứu nạn tại Rào Trăng 3 cho đến khi kết thúc chiến dịch. Các lực lượng đã tiếp cận và xác định một số điểm nghi vùi lấp các nạn nhân.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Return to top